9 thói quen “xấu” đem lại cuộc sống khỏe mạnh cho người cao tuổi

Dậy khỏi giường một cách từ từ đem lại sức khỏe tốt cho người cao tuổi

Đào tạo trẻ và chuyện bóng đá học đường

Di chứng méo miệng sau đột quỵ và cách cải thiện

Phát hiện vi khuẩn có thể kích thích lạc nội mạc tử cung

Một phụ nữ nguy kịch do ngộ độc xyanua sau khi uống nước măng chua

Đứng dậy từ từ

Mạch máu của con người “mỏng manh” nhất vào buổi sáng, nhất là khi chuyển từ trạng thái ngủ sang hoạt động. Dậy khỏi giường quá nhanh hoặc quá mạnh dễ gây ra các vấn đề về tim mạch, mạch máu não.

Lời khuyên: Khi thức dậy, đừng vội ngồi dậy ngay, có thể nằm thêm trên giường vài phút để cơ thể chuyển đổi từ quá trình ngủ sang thức, co duỗi chân tay cho mạch máu lưu thông, sau đó ngồi dậy, tựa vào đầu giường vài phút để tim thích nghi. Sau đó thả hai chân xuống giường, ngồi bên mép giường 1-2 phút rồi mới từ từ đứng dậy, bắt đầu các hoạt động thường ngày của mình.

Đi vệ sinh chậm

Người cao tuổi đại tiện khó là điều tối kỵ và những tai nạn như nhồi máu cơ tim, đột tử khi đi vệ sinh không phải là hiếm. Một người lớn tuổi cố gắng đại tiện khiến các cơ trong cơ thể cùng các cơ quan phải gồng lên, cơ bụng cũng vậy, có thể dẫn đến tăng áp lực ổ bụng, tăng sức cản cung lượng tim, tăng huyết áp, tăng tiêu thụ oxy cơ tim… dẫn đến thiếu máu cơ tim, đau thắt ngực hay đột tử do rối loạn nhịp tim.

Người cao tuổi không nên cố quá khi đi vệ sinh

Người cao tuổi không nên cố quá khi đi vệ sinh

Lời khuyên: Đừng quá cố gắng khi đi đại tiện. Người cao tuổi nhu động ruột kém thì nên ăn nhiều rau, uống đủ nước, vận động nhiều hơn và có thể sử dụng thêm thuốc nhuận tràng theo hướng dẫn của bác sỹ. Đi đại tiện ngồi xổm cũng gây áp lực lên thành bụng nhiều hơn so với đại tiện bệt, do vậy, người cao tuổi cũng nên lựa chọn phương thức đi đại tiện của mình. Ngoài ra, đi tiểu cũng không nên quá nhanh.

Vận động từ từ

Người cao tuổi trước khi tập thể dục thể thao thì cần khởi động kỹ và cần giữ nhịp điệu của bài tập ở mức độ vừa phải, thậm chí có thể hơi chậm. Nếu khởi động không kỹ, nhiệt độ cơ thể còn thấp thì các cơ trên cơ thể sẽ co giãn chậm hơn, các khớp có thể bị cứng, gây căng cơ, bong gân.

Lời khuyên: Trước khi tập thể dục, nên khởi động khoảng 5 phút. Đi bộ là bài tập cơ bản nhất và được khuyên dùng với người cao tuổi. Ngoài ra, người cao tuổi cũng có thể tập một số bài tập aerobic nhẹ nhàng, chẳng hạn như chạy bộ, thể dục nhịp điệu. Làm vườn, làm việc nhà với cường độ nhất định, chẳng hạn như nấu ăn và lau sàn nhà chơi cờ… Nếu vận động ngoài trời, người cao tuổi nên tránh những khoảng thời gian và khu vực bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Khởi động kỹ trước khi tập thể dục

Khởi động kỹ trước khi tập thể dục

Nói chậm rãi

Nói một cách ôn hòa và chậm rãi là điều rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của người trung niên và cao tuổi. Hầu hết người trung niên và cao tuổi đều mắc một số bệnh mạn tính, nói quá nhanh dễ khiến người trung niên và cao tuổi dễ xúc động, kích thích thần kinh giao cảm, gây co thắt mạch máu, gây ra hoặc làm nặng thêm các bệnh như cao huyết áp, tim mạch.

Lời khuyên: Những người trung niên và cao tuổi nên cố tình giảm tốc độ nói và cố gắng giữ cho mình ở trạng thái bình tĩnh. Lúc này, đại não sẽ trở nên tĩnh lặng, cơ bắp dễ dàng thả lỏng, khí huyết lưu thông thông suốt, chức năng và mô của các bộ phận trên cơ thể phối hợp nhịp nhàng hơn.

Uống nước từ từ

Nếu bạn uống nước quá nhanh, nước sẽ nhanh chóng đi vào máu, làm cho máu loãng hơn và tăng thể tích máu, những người có bệnh tim mạch không tốt sẽ dễ mắc các triệu chứng như tức ngực, khó thở. Người cao tuổi khi uống nước nóng, trà nóng, tốt nhất để nguội một lúc mới uống, vì nước quá nóng (trên 65°C) sẽ làm bỏng niêm mạc thực quản, nếu để lâu sẽ dẫn đến tổn thương niêm mạc thực quản, lâu dần dễ dẫn đến ung thư.

Lời khuyên: Rót một cốc nước ấm, hớp một ngụm nhỏ để làm ẩm miệng, nuốt từ từ và uống từng ngụm nhỏ, mỗi lần uống 250ml đến 300ml. Tốt nhất là không nên uống nước nóng hoặc trà nóng thường xuyên. Nếu thời tiết nóng bức, không khí hanh khô, đổ mồ hôi nhiều… thì nên căn cứ vào tình hình thực tế mà tăng giảm lượng nước uống một cách hợp lý. Bạn có thể chú ý đến nước tiểu của mình, nếu màu vàng nhạt, trong, lượng vừa đủ có nghĩa là lượng nước uống về cơ bản đã đủ.

Không nên quá xúc động

Không nên quá xúc động

Quay đầu từ từ

Quay đầu ra sau đột ngột và cử động mạnh rất dễ khiến các mảng xơ vữa bị bong ra, gây tắc nghẽn mạch máu và gây thiếu máu não. Trường hợp nhẹ có thể xuất hiện chóng mặt và các triệu chứng khó chịu khác, trường hợp nặng có thể gây ra các cơn cấp tính của các bệnh tim mạch, mạch máu não, thậm chí có thể dẫn đến các nhồi máu não, nặng có thể dẫn tới xuất huyết não, tử vong. Đặc biệt đối với người già bị thoái hóa đốt sống cổ, cao huyết áp, loãng xương và các bệnh khác, quay đầu nhanh còn có thể khiến cơ thể mất thăng bằng và ngã.

Lời khuyên: Người trung và cao tuổi khi cần quay đầu nên có ý thức giảm tốc độ để tránh nguy cơ.

Tránh cáu kỉnh

Cáu kỉnh cũng có thể cần thiết để giúp cơ thể sản xuất adrenaline, tuy nhiên, cáu kinh về mọi chuyện thì lại dễ trở nên lo lắng và gây khó chịu về tâm lý hoặc thể chất. Đối với những người có bệnh nền như bệnh tim càng dễ gây nguy cơ.

Lời khuyên: Chậm rãi, ít nóng giận, ít lo lắng, kịp thời điều chỉnh cảm xúc, tu dưỡng “tâm tính chậm rãi” là trạng thái tốt nhất mà người cao tuổi nên có. Kiềm chế cảm xúc xấu không có nghĩa là kìm nén cơn giận, cách giải quyết đúng đắn mới là điều rất quan trọng. Khi bạn phát hiện mình sắp mất bình tĩnh, hãy nhanh chóng thay đổi môi trường hoặc cắt ngang chủ đề, tâm lý bạn sẽ dần trở nên ôn hòa.

Giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ

Giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ

“Cằn nhằn”

Nếu người già không thích nói chuyện phiếm, thậm chí nói chuyện hàng ngày, họ luôn chôn chặt những điều khó chịu trong lòng, lâu dần sẽ trở nên ăn ngủ không yên, dễ khiến chức năng phòng vệ của hệ thần kinh bị suy giảm, chức năng tạng phủ mất cân bằng, sinh bệnh như cao huyết áp vô căn, xơ cứng động mạch não, bệnh tim mạch, ung bướu…Và nếu đối mặt với những điều không vừa ý này, bạn có thể dùng ngôn ngữ đơn giản và nhẹ nhàng để nói về nó, điều này sẽ giúp giải tỏa căng thẳng và bất an, đồng thời giải phóng chứng trầm cảm tiềm ẩn thông qua ngôn ngữ, điều này sẽ giúp cơ thể và tinh thần của bạn khỏe mạnh hơn.

Lời khuyên: Làm thế nào để trở thành một người "cằn nhằn"? Trước hết, bạn nên cố gắng tìm hiểu người nghe, đồng thời nên cân nhắc thời điểm và cách diễn đạt để đối phương dễ dàng tiếp nhận. Nếu bên kia không thể lắng nghe, chúng ta có thể nói về nó vào một thời điểm khác và bằng một cách khác? Thứ hai là nên kiểm soát tần suất và giọng điệu cằn nhằn của mình.Cằn nhằn phù hợp là tốt, nhưng bạn nên cảnh giác trong một số tình huống đặc biệt, chẳng hạn như đột nhiên nói một mình, nói năng vô tổ chức, nói xong quên mất, hỏi hoài không trả lời, phản ứng chậm…

 

 “Mặt dày”

“Mặt dày” ở đây không phải mang ý nghĩa miệt thị như trơ trẽn, mà thể hiện tính cách cởi mở vui vẻ, thái độ không thích nghiêm túc, cởi mở với những được và mất của cuộc sống, có thể duy trì một tâm trí bình yên. Giữ thái độ ôn hòa và tốt đẹp, không lo cũng không vui, là cơ sở của trường thọ. Cảm xúc tiêu cực sẽ gây ra hàng loạt thay đổi về thể chất, giữ tâm trạng vui vẻ và có thái độ tốt sẽ khiến bạn “sống càng trẻ ra”.

Lời khuyên: Làm sao để “mặt dày”? Đó là, học cách cởi mở, không để ý tới những thứ lặt vặt, hãy chú ý nhiều hơn đến những điều tốt đẹp và bỏ qua những điều xấu một cách có chọn lọc. Đó là, học cách hào phóng. Đừng quan tâm đến ánh nhìn của người khác, miễn là bạn không vi phạm pháp luật hoặc làm hại người khác hoặc chính mình, bạn nên dũng cảm làm điều đó. Đó là, học cách tự tin. Càng lớn tuổi, bạn càng kém tự tin, đặc biệt là những người lớn tuổi. Đừng luôn gò bó bản thân quá nhiều, hãy mạnh dạn thể hiện ưu điểm, mở lòng và sống có phong cách. Đó là, lựa chọn ở cạnh những người vui vẻ, thoải mái. Những cảm xúc tích cực có thể “lây lan”, khi bạn ở bên những người cảm thấy hạnh phúc từ những điều nhỏ nhặt, lâu dần bạn cũng sẽ cảm thấy cuộc sống thật tươi đẹp, những người xung quanh cũng rất tốt bụng, dần dần bạn cũng sẽ cảm thấy như vậy, suy nghĩ về mọi thứ theo đúng hướng.

PV (theo Aboluowang)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già