Thói quen tốt nên áp dụng vào buổi tối để sống lâu, sống khỏe

Chất lượng giấc ngủ cần thiết với sức khỏe người cao tuổi

7 thói quen hàng ngày giúp bạn cải thiện sức khỏe tinh thần

Vận động ngoài trời – thói quen tốt lành khi tuổi già

6 mục tiêu cho năm 2023 lành mạnh

Thói quen ăn uống trong ngày lễ có thể gây đau tim

Đi dạo sau bữa tối

Theo chuyên trang Livestrong, đi bộ đều đặn là một trong những thói quen lành mạnh để đón tuổi già với sức khỏe và sự dẻo dai. Nghiên cứu trên tạp chí Sports Medicine chỉ ra rằng, đi bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn có thể hỗ trợ ngăn tình trạng đường huyết tăng vọt, cải thiện quá trình chuyển hóa.

Ngoài ra, biện pháp này cũng giúp thúc đẩy giấc ngủ ngon và cải thiện nhu động ruột. Theo khuyến cáo, bạn chỉ cần đi bộ một quãng đường ngắn khoảng 2-5 phút. Nên đi bộ ở nơi sáng sủa, địa hình bằng phẳng trong những ngày thời tiết thuận lợi.

Dùng chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng

Chỉ nha khoa đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng

Sức khỏe răng miệng có liên hệ mật thiết với chất lượng cuộc sống và sức khỏe nói chung. Nhiều nghiên cứu chỉ ra mối quan hệ giữa tình trạng viêm nhiễm tại nướu lợi với bệnh tim, viêm phổi hay tắc nghẽn mạch máu.

Trước giờ ngủ, bạn nên tạo thói quen dùng chỉ nha khoa và đánh răng kỹ càng. Chỉ nha khoa hỗ trợ loại bỏ các mảng bám tại những vị trí mà bàn chải không thể làm sạch.

Tình trạng chảy máu chân răng, đau răng khi dùng chỉ nha khoa có thể báo hiệu bệnh viêm lợi. Khi đó bạn nên sớm thăm khám nha sỹ.

Đứng một chân khi đánh răng

Động tác đứng một chân nghe có vẻ đơn giản, nhưng lại có hiệu quả dưỡng sinh đáng ngạc nhiên. Đây là dạng bài tập cải thiện khả năng thăng bằng – kỹ năng quan trọng với người cao tuổi có nguy cơ té ngã.

Ngoài các bài tập theo yoga, bạn có thể thử đứng một chân khi đánh răng. Thói quen này có thể rèn luyện khả năng phối hợp của não bộ và cả cơ thể.

Giãn cơ

Giãn cơ trước khi ngủ giúp cơ thể thoải mái và đẩy lùi các cơn đau mỏi

Giãn cơ trước khi ngủ giúp cơ thể thoải mái và đẩy lùi các cơn đau mỏi

Một vài bài tập giãn cơ nhẹ nhàng trước giờ đi ngủ có thể giúp bạn thả lỏng và giảm stress hiệu quả. Đặc biệt, với người ở tuổi trung niên, giãn cơ còn giúp đẩy lùi những cơn đau nhức hay chuột rút xuất hiện cùng quá trình lão hóa. Nhờ đó, bạn sẽ dễ vào giấc và ngủ ngon hơn vào buổi tối.

Lựa chọn phù hợp cho động tác giãn cơ thả lỏng buổi tối là các tư thế yoga thả lỏng như: Tư thế đứa trẻ, gác chân lên tường, giãn cơ cổ, thắt lưng… dễ thực hiện ngay tại giường.  

Chuẩn bị cho giấc ngủ lành mạnh

Chất lượng giấc ngủ phụ thuộc nhiều vào môi trường và những thói quen trước khi ngủ của bạn. Bạn nên tránh xem tivi, lướt điện thoại hoặc làm việc ngay trên giường, bởi những hành động này liên tục kích thích não bộ, ngăn cơ thể đi vào trạng thái nghỉ ngơi.

Phòng ngủ nên có nhiệt độ dễ chịu, yên tĩnh. Nếu bị ánh sáng làm phiền, bạn nên dùng mặt nạ, băng bịt mắt. Hạn chế dùng đồ uống chứa cồn và caffeine trước giờ ngủ để có giấc ngủ ngon hơn.

Đi ngủ đúng giờ

Để sống lâu, sống khỏe, bạn nên duy trì thói quen đi ngủ vào khung giờ cố định mỗi buổi tối. Nghiên cứu cho thấy, giấc ngủ ngon giúp hệ miễn dịch, đặc biệt là tế bào T, hoạt động hiệu quả hơn khi chống chọi với mầm bệnh.

Trái lại, tình trạng thiếu ngủ kéo dài làm tăng nguy cơ cao béo phì, mắc đái tháo đường và nhiều bệnh lý tim mạch. Thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc cũng ảnh hưởng đến tâm trạng và chức năng nhận thức quan trọng (ghi nhớ, tập trung, học tập) của não bộ.

 
Quỳnh Trang (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già