6 thực phẩm giúp phụ nữ cân bằng hormone

Các triệu chứng của tình trạng mất cân bằng nội tiết tố ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe thể chất và tâm lý phụ nữ

Tại sao không nên dùng hormone thay thế dạng thuốc?

Hormone tình yêu tác động tương tự như rượu

Cách đơn giản giúp cân bằng nội tiết cho cơ thể

Mãn kinh: Liệu pháp hormone thay thế làm tăng nguy cơ ung thư vú

1. Tảo Spirulina

Tảo Spirulina sống ở hồ và ao chứa một lượng lớn calci, magne và kali. Đây đều là những chất dinh dưỡng thiết yếu giúp cân bằng hormone, làm giảm chuột rút, các vấn đề tâm lý và chứng viêm. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, tảo Spirulina giúp làm giảm lượng đường trong máu nên hỗ trợ điều trị rất tốt cho bệnh nhân đái tháo đường.

2. Phấn hoa ong

Phấn hoa ong từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc giúp tăng năng lượng, giảm cảm giác thèm ăn, cải thiện tiêu hóa và bổ máu. Phấn hoa ong trở nên rất  phổ biến gần đây do nó là một thực phẩm hoàn chỉnh, cung cấp đầy đủ các protein và các chất dinh dưỡng – chẳng hạn như vitamin B và acid folic - rất quan trọng cho việc cân bằng hormone trong cơ thể bằng cách cân bằng lượng đường trong máu, trọng lượng và cải thiện tâm trạng.

3. Dầu gan cá tuyết hoặc cá thu

Vào giữa thế kỷ XX, dầu gan cá tuyết là loại thực phẩm được sử dụng hàng ngày của nhiều người ở Bắc Mỹ do chứa nhiều chất bổ dưỡng giúp cơ thể cân bằng hormone như vitamin A, D và chất chống viêm acid béo omega-3. Đây đều là những yếu tố chính chống lại chứng viêm, cải thiện hệ thống tiêu hóa và cân bằng tâm trạng. Ngoài dầu gan cá tuyết, dầu gan cá thu cũng là một sự lựa chọn không tồi.

4. Cây trinh nữ (Chaste Tree Berry hay Vitex)

Cây trinh nữ là một loại dược thảo tuyệt vời dành cho sức khỏe của phụ nữ. Nó đã được chứng minh giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu tiền kinh nguyệt bao gồm: Tâm trạng chán nản, cáu gắt, đau đầu, chướng bụng, mệt mỏi, mất ngủ...

5. Củ Maca

Củ Maca có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Nó là một loại thực phẩm tuyệt vời giúp hỗ trợ điều trị mất cân bằng nội tiết tố như thời kỳ mãn kinh và tiền kinh nguyệt. Maca rất giàu calci, kali, sắt, chất xơ và protein. Maca cân bằng nội tiết tố bằng cách điều tiết vùng dưới đồi và tuyến yên tuyến kích thích nội tiết tố trong não. Điều này có thể giúp đỡ với các triệu chứng như nóng trong người, suy giảm ham muốn tình dục và tiền kinh nguyệt. Tuy nhiên, Maca không phù hợp với những phụ nữ có hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

6. Cải xoăn (Kale)

Cải xoăn có đầy đủ các vitamin và khoáng chất như vitamin A, K, B6, C, mangan, đồng và calci. Đặc biệt, thành phần chất xơ và chất chống oxy hóa mạnh trong cải xoăn giúp làm giảm tình trạng tính khí thất thường, chuột rút, đầy hơi…

M. Hiếu H+ (Theo Mindbody)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng