6 thực phẩm hàng đầu giúp giảm cholesterol

Một số loại thực phẩm giúp hạ cholesterol trong máu hiệu quả

Ăn thì là giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Ăn đậu edamame giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Ăn tỏi giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

11 loại thực phẩm giúp giảm cholesterol

Cholesterol là một thành phần của lipid máu, có vai trò quan trọng trong hoạt động của tế bào sợi thần kinh và sản xuất hormone, giúp cho cơ thể hoạt động bình thường và khoẻ mạnh.

Cholesterol có 2 loại chính là LDL (cholesterol xấu) và HDL (cholesterol tốt). Nếu hàm lượng LDL-cholesterol tăng cao trong thời gian dài sẽ dẫn đến hiện tượng lắng đọng mỡ ở thành mạch máu gây xơ vữa động mạch. Các mảng xơ vữa động mạch này sẽ gây hẹp hoặc tắc mạch máu, cản trở sự lưu thông của máu hoặc nặng hơn có thể vỡ mạch máu đột ngột, gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Danh sách 7 thực phẩm hàng đầu giúp giảm cholesterol

 1. Táo

Ăn táo giúp giảm cholesterol hiệu quả?

Trong công trình của Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ năm 2020, 40 người tham gia có mức cholesterol cao đã ăn 2 quả táo mỗi ngày, kéo dài thói quen trong 2 tháng, kết quả là cải thiện mức cholesterol toàn phần và LDL. Theo các tác giả, chất chống oxy hóa và chất xơ trong táo chính là yếu tố tác động tích cực đến chỉ số này.

2. Đậu phụ

Lượng protein trong thực vật như đậu phụ, đậu lăng... có ít chất béo bão hòa, giúp giữ lượng cholesterol ở mức cân bằng. Tuy nhiên, bạn cũng không phải bỏ thịt hoàn toàn, chỉ cần cố gắng tăng thức ăn từ thực vật trong khẩu phần để cân bằng chế độ dinh dưỡng.

3. Yến mạch

Người cholesterol cao có nên ăn yến mạch?

Hợp chất beta-glucan có trong yến mạch là dạng chất xơ hòa tan hấp thụ LDL và chuyển ra khỏi cơ thể, đồng thời làm giảm sản xuất chất béo trung tính. Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên bổ sung ít nhất 5-10gr chất xơ hòa tan gồm beta-glucan mỗi ngày khi muốn giảm cân an toàn mà vẫn có đủ năng lượng hoạt động.

4. Quả bơ

Các nhà khoa học cho rằng bơ có thể giúp giảm tổng mức cholesterol và chất béo trung tính, thay thế chất béo bão hòa từ thịt bò và dừa. Nguồn dinh dưỡng gồm chất béo không bão hòa đơn, chất xơ và chất chống oxy hóa giúp quả bơ được ví như công cụ "nghiền" cholesterol hiệu quả.

5. Quả việt quất

Lượng anthocyanins hỗ trợ chống oxy hóa trong các loại trái cây màu đậm như việt quất, mâm xôi đen, nho, anh đào... có tác dụng lớn trong việc ngăn chặn chuyển hóa cholesterol HDL sang LDL gây hại cơ thể. Vì vậy, bạn có thể trộn quả mọng vào sinh tố, kèm theo ngũ cốc, sữa chua hoặc dùng thêm salad rau xanh sau khi chạy để nạp năng lượng hợp lý, tốt cho hệ tim mạch.

6. Ngũ cốc nguyên hạt

Dựa trên khảo sát của hơn 5.000 người trưởng thành, các nhà nghiên cứu phát hiện người ăn hạt diêm mạch, gạo lứt và mỳ ống trong 12 tháng đã tăng mức cholesterol HDL so với người ăn carbs tinh chế.

Loại thực phẩm này nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan - hoạt động như một miếng bọt biển hút cholesterol trôi nổi tự do trong máu rồi đưa ra ngoài cơ thể, nhờ đó giảm lượng LDL (cholesterol xấu).

Lê Tuyết H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch