Ăn đậu edamame giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Đậu edamame là thực phẩm phù hợp với chế độ ăn uống lành mạnh

Trái gấc giúp chống ung thư, bệnh tim mạch?

Dấu hiệu cảnh báo bạn có thể mắc bệnh tim mạch

Lạc nội mạc tử cung làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim?

Đâu là các phương pháp chính để điều trị rung nhĩ?

Giá trị dinh dưỡng của đậu edamame

Đậu edamame cũng giống như đậu nành ở Việt Nam nhưng được lai tạo giống để quả và hạt to hơn, vị thơm hơn, hàm lượng vitamin và khoáng chất cũng lớn hơn. Cụ thể, trong 100gr đậu edamame có chứa:

Folate: 78% RDI 

Vitamin K1: 33% RDI

Thiamine: 13% RDI

Riboflavin: 9% RDI

Sắt: 13% RDI

Đồng: 17% RDI

Mangan: 51% RDI

Điều đặc biệt, đậu edamame là một trong những nguồn protein thực vật tốt nhất. Trong 155gr đậu edamame cung cấp khoảng 16,5gr protein. Do đó, nó là sự lựa chọn lý tưởng cho người ăn chay hoặc không muốn tiêu thụ protein từ động vật.

Ăn đậu edamame giảm nguy cơ mắc bệnh tim?

Protein đậu nành được phân tách từ hạt đậu nành đã khử chất béo, ngâm rửa trong cồn hoặc nước để loại bỏ đường và chất xơ. Sản phẩm này chứa rất ít chất béo và không có cholesterol.

Như bạn đã biết, lượng cholesterol trong máu cao là một trong những nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Theo đó, một đánh giá kết luận rằng ăn 47gr protein đậu nành mỗi ngày có thể làm giảm mức cholesterol toàn phần xuống 9,3% và cholesterol “xấu” (LDL) xuống 12,9%.

Một phân tích khác cho thấy tiêu thụ 50gr protein đậu nành mỗi ngày làm giảm nồng độ cholesterol LDL trong máu xuống 3%. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chưa chắc chắn liệu tác động này có thực sự đủ để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hay không.

Dù vậy, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vẫn chấp thuận các tuyên bố về sức khỏe của protein đậu nành trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Người bị rối loạn lipid máu có nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, đột quỵ rất cao

Mặt khác, đậu edamame rất giàu chất xơ và chất chống oxy hóa, hợp chất thực vật đã được chứng minh có khả năng cải thiện rối loạn lipid máu (mỡ máu), bao gồm 2 thành phần chính là cholesterol và triglyceride, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Thế nhưng, trên thực tế cũng chưa có nghiên cứu trực tiếp về tác động của đậu edamame trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch. Do đó, sẽ cần thêm thời gian để có kết luận chắc chắc hơn đến từ các nhà nghiên cứu.

Cách thêm đậu edamame vào chế độ ăn

Mặc dù tác động của đậu edamame đối với nguy cơ mắc bệnh tim mạch vẫn chưa được xác định cụ thể, nhưng nó đã được chứng minh là thực phẩm tốt cho sức khỏe của phụ nữ mãn kinh, người mắc bệnh đái tháo đường, sức khỏe xương... Do đó, bạn có thể bổ sung đậu edamame vào chế độ ăn uống lành mạnh thường xuyên. 

Tại Việt Nam bạn có thể tìm mua đậu edamame trong các cửa hàng thực phẩm sạch nhập khẩu, siêu thị hoặc mua hạt giống về trồng tại nhà. Về cơ bản, cách chế biến đậu edamame sẽ tương tự như các loại đậu khác. Nhưng vì nó được thu hoạch từ khi còn tơ nên bạn có thể hâm nóng rồi thưởng thức, tiêu thụ như một loại rau hoặc trong các món salad đều được.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng