6.000 tỷ đồng cải thiện chiều cao người Việt

25% trẻ em Việt Nam thấp còi do thiếu dinh dưỡng

Nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt

Dinh dưỡng và tầm vóc quốc gia

1/3 trẻ em Việt gặp vấn đề dinh dưỡng

Việt Nam đi đầu trong cuộc chiến chống suy dinh dưỡng

Bộ Y tế khuyến nghị về dinh dưỡng cho trẻ em

Với mức kinh phí đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là hơn 6.000 tỷ đồng (một phần là từ ngân sách, còn lại chủ yếu huy động xã hội hóa), mục tiêu lớn nhất của đề án là nâng chiều cao của người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ từ nay đến năm 2030 cao hơn từ 2,5-3,5cm.  Mục tiêu vào năm 2030 chiều cao trung bình của nam giới Việt Nam có thể đạt 1,68-1,69cm và 1,55cm đối với nữ.

Đề án gồm 4 chương trình thành phần do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Bộ Y tế triển khai: Nghiên cứu, ứng dụng những yếu tố chủ yếu tác động đến thể lực, tầm vóc người Việt Nam; Chăm sóc dinh dưỡng kết hợp với các chương trình chăm sóc sức khỏe, chất lượng dân số có liên quan; Phát triển thể lực, tầm vóc bằng giải pháp tăng cường giáo dục thể chất đối với học sinh; Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi xã hội.

Tại lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh kêu gọi các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân cả nước hãy hình thành thói quen vận động, thường xuyên tập thể dục, thể thao kết hợp với dinh dưỡng khoa học hợp lý, giữ gìn môi trường sống trong sạch, lành mạnh để đất nước có một nguồn nhân lực tốt, khỏe về thể chất và tinh thần.

Tại lễ phát động, đã có 11 doanh nghiệp ban đầu cam kết tài trợ cho Đề án với tổng giá trị tài trợ là 13 tỷ đồng.

Theo PGS.TS Lê Thị Hợp - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia: "Sau 10 năm thực hiện Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2001-2010, tình trạng dinh dưỡng trẻ em Việt Nam đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, năm 2013, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi vẫn còn ở mức gần 26%, ảnh hưởng sâu sắc đến tầm vóc cũng như thể lực khi trưởng thành. Một trong những nguyên nhân gây thiếu dinh dưỡng ở trẻ em học đường là do chế độ ăn thiếu về số lượng và kém về chất lượng. Các vi chất dinh dưỡng có vai trò hết sức quan trọng đối với phát triển toàn diện về tầm vóc, thể lực và trí tuệ của trẻ tuổi lứa tuổi học đường. Sự thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng cũng gây ảnh hưởng rõ rệt lên năng lực và thành tích học tập của trẻ".
Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn