7 thực phẩm lành mạnh giúp tăng cường trí nhớ và sự tập trung

Quả việt quất có thể mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe não bộ

Hình thức tập thể dục giúp người cao tuổi cải thiện chức năng não bộ

6 thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe não bộ và trí nhớ

Chế độ ăn uống cân bằng tốt cho sức khỏe tâm thần và não bộ

Dưới đây là những thực phẩm lành mạnh tốt cho não bộ:

Quả việt quất

Quả việt quất (blueberry) chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nói chung và các chất chống oxy hóa chuyên biệt tốt não bộ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thường xuyên ăn việt quất có thể tăng cường trí nhớ và trì hoãn tình trạng mất trí nhớ ngắn hạn. Bên cạnh đó, loại quả này cũng khuyến khích tạo ra các kết nối mới giữa các tế bào thần kinh và tăng cường khả năng tập trung.

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi… rất giàu acid béo omega-3, có tác dụng giảm viêm và tăng cường lưu lượng máu trong não. Thiếu acid béo omega-3 liên quan đến tình trạng suy giảm nhận thức, rối loạn tâm trạng, thậm chí là bệnh Alzheimer.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo nên bổ sung 2-3 khẩu phần cá béo vào chế độ ăn uống mỗi tuần. Đối với những người theo chế độ thuần chay hoặc ăn chay có thể bổ sung acid béo omega-3 bằng các thực phẩm khác như hạt lanh, hạt chia, quả óc chó…

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho não bộ, gồm chất chống oxy hóa và vitamin K - loại vitamin có vai trò quan trọng với sự hình thành sphingolipid (chất béo có nhiều trong tế bào não).

Bên cạnh đó, hàm lượng chất xơ cao trong bông cải xanh giúp ổn định lượng đường trong máu. Điều này đảm bảo cung cấp năng lượng liên tục cho não, từ đó hỗ trợ cải thiện khả năng tập trung.

Hạt bí ngô

Nồng độ magne thấp có liên quan đến nhiều bệnh thần kinh như chứng đau nửa đầu, trầm cảm và động kinh. Trong khi thiếu sắt có thể dẫn đến tình trạng sương mù não, suy giảm nhận thức.

Theo các chuyên gia, hạt bí ngô là loại hạt rất giàu magne, kẽm và sắt. Chính vì vậy, bạn nên bổ sung loại hạt này vào chế độ ăn uống hàng ngày để giúp tăng cường sức khỏe não bộ.

Chocolate đen

Chocolate đen chứa nhiều flavonoid, caffeine và chất chống oxy hóa. Những chất này giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện chức năng nhận thức, tâm trạng và bảo vệ não khỏi sự suy giảm liên quan đến tuổi tác.

Quả hạch

Các loại quả hạch là nguồn cung cấp dồi dào chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa và vitamin E. Bên cạnh đó, các loại quả hạch cũng chứa nhiều acid béo thiết yếu, protein và các chất dinh dưỡng khác giúp tăng cường chức năng nhận thức cũng như sức khỏe não bộ.

Quả cam

Quả cam là nguồn thực phẩm tốt cho não bộ. Bởi vì, cam chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự suy giảm tinh thần và hỗ trợ cải thiện não bộ. Bạn có thể bổ sung loại quả này vào chế độ ăn uống hàng ngày bằng cách ăn trực tiếp hoặc làm nước ép.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp