6 thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe não bộ và trí nhớ

Hạt óc chó là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe não bộ

Bổ sung vitamin D có thể ngăn teo não, giúp tăng cường trí nhớ?

Thực phẩm xanh giúp tăng cường trí nhớ, năng lượng và trao đổi chất

Chế độ ăn giàu flavanol giúp tăng cường trí nhớ

Nên ăn sáng thế nào để tốt cho trí não?

Quả óc chó

Các loại hạt, đặc biệt là hạt óc chó chứa nhiều protein và chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Trường Đại Học California tại Los Angeles (Mỹ) phát hiện ra rằng, thường xuyên ăn quả óc chó dẫn đến điểm kiểm tra nhận thức tốt hơn.

Ngoài ra, hạt óc chó còn giàu một loại acid béo omega-3 có tên gọi là acid alpha-linolenic (ALA). Nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn giàu ALA và các acid béo omega-3 khác có thể giảm nguy cơ béo phì, huyết áp và động mạch sạch hơn, khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời để duy trì sức khỏe của tim và não bộ.

Quả việt quất

Việt quất là một loại trái cây phổ biến được biết đến với tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và tăng cường trí não. Các nhà khoa học tại Đại học Tufts nhận thấy, việt quất có thể có hiệu quả trong việc cải thiện hoặc trì hoãn tình trạng mất trí nhớ ngắn hạn.

Theo báo cáo của trang Mirror, quả việt quất với hàm lượng cao flavonoid - chất tự nhiên mang lại màu sắc rực rỡ cho thực phẩm - có liên quan đến sức khỏe não bộ.

Trong nghiên cứu được thực tại Bệnh viện Brigham và Phụ nữ (Brigham and Women's Hospital) cho thấy, những phụ nữ ăn việt quất và dâu tây 2 lần/tuần có thể trì hoãn sự suy giảm trí nhớ tới 2,5 năm.

Cá béo

Việc bổ sung các loại cá béo như cá hồi, cá tuyết, cá ngừ… khoảng 2 lần/tuần có thể giúp bạn cải thiện chức năng não bộ. Lợi ích của việc ăn cá là do chúng chứa nhiều acid béo omega-3, một chất béo không bão hòa lành mạnh. Bổ sung thường xuyên có liên quan đến việc giảm nồng độ beta-amyloid trong máu, loại protein hình thành các khối có hại trong não của bệnh nhân Alzheimer.

Nếu bạn không phải là người thích ăn cá, các nguồn cung cấp omega-3 tốt khác bao gồm hạt lanh, quả bơ và quả óc chó.

Các loại rau lá xanh

Các nhà khoa học của trường Đại học Harvard (Mỹ) gợi ý rằng, thường xuyên ăn các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina, bông cải xanh… có thể giúp làm chậm quá trình suy giảm nhận thức do hàm lượng vitamin K, lutein, folate và beta carotene cao.

Đặc biệt, trong những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, việc tăng cường thực phẩm giàu vitamin K có liên quan đến điểm chức năng nhận thức cao hơn.

Cà chua

Cà chua chứa một chất hóa học gọi là lycopene, có đặc tính chống oxy hóa cao và chống viêm mạnh mẽ. Nghiên cứu trên động vật cho thấy, lycopene có thể giúp bảo vệ chống lại các tình trạng như chứng mất trí nhớ. Mặc dù các thử nghiệm trên người vẫn chưa mang lại kết quả thuyết phục nhưng lợi ích sức khỏe của cà chua là không thể phủ nhận.

Ngoài việc giúp tăng cường chức năng não, cà chua còn có vô số lợi ích khác, bao gồm tăng cường hệ thống miễn dịch, thậm chí có khả năng giảm nguy cơ ung thư.

Theo các nhà khoa học tại Đại học Portsmouth (Anh), nghiên cứu phát hiện ra rằng nước ép cà chua có thể làm tăng đáng kể mức độ tế bào miễn dịch giúp chống lại nhiễm trùng bằng cách tăng số lượng tế bào tiêu diệt tự nhiên (Natural killer cell) trong máu. Loại tế bào bạch cầu chuyên biệt này, có các hạt chứa enzyme có thể tiêu diệt tế bào khối u hoặc tế bào bị nhiễm virus.

Hạt bí

Hạt bí là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào có thể đóng góp đáng kể cho sức khỏe não bộ. Loại hạt này chứa nhiều kẽm, khoáng chất cần thiết để tăng cường trí nhớ và cải thiện kỹ năng nhận thức.

Ngoài ra, hạt bí còn chứa magne, vitamin B và tryptophan, tiền chất của hormone serotonin tạo cảm giác dễ chịu. Vì vậy, chúng không chỉ giúp tăng cường năng lực trí não mà còn có thể nâng cao tâm trạng của bạn.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp