Chế độ ăn uống cân bằng tốt cho sức khỏe tâm thần và não bộ

Chế độ ăn uống lành mạnh tốt cho sự phát triển của trẻ

Cách nhận biết thực phẩm "siêu chế biến" thường gặp

Infographic: 5 cách đơn giản để có bữa ăn lành mạnh hơn

5 mẹo xây dựng chế độ ăn lành mạnh cho người bận rộn

Chi tiết về chế độ ăn uống lành mạnh giúp kiểm soát đái tháo đường

Các nhà nghiên cứu của Đại học Warwick đã xem xét các lựa chọn chế độ ăn uống của hơn 181.000 người từ Ngân hàng Sinh học Anh (UK Biobank) và so sánh với một loạt các phép đo vật ý như chức năng nhận thức, hình ảnh não bộ, dấu ấn sinh học trong máu và di truyền.

Một bảng câu hỏi trực tuyến đã thu thập sở thích ăn uống của từng người tham gia, sau đó các nhà nghiên cứu phân loại thành 10 nhóm (chẳng hạn như rượu, trái cây và thịt).

Dữ liệu cho thấy chế độ ăn uống cân bằng có liên quan đến sức khỏe tâm thần và chức năng nhận thức tốt hơn, thậm chí chất lượng chất xám trong não cũng cao hơn đáng kể so với những người có chế độ ăn ít đa dạng. Nếu bạn đang muốn thay đổi, hãy bắt đầu bằng cách cắt giảm lượng đường và chất béo.

Giáo sư Jianfeng Feng, làm việc tại Đại học Warwick và là tác giả chính của nghiên cứu, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ những năm tháng đầu đời.

“Việc xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh ngay từ khi còn nhỏ là rất quan trọng để trẻ phát triển khỏe mạnh. Để làm được điều đó, cả gia đình và trường học nên cung cấp những bữa ăn bổ dưỡng với đa dạng các loại thực phẩm có lợi. Cùng với đó cần tạo dựng một môi trường sống tốt để hỗ trợ cả sức khỏe thể chất và tinh thần cho trẻ”, Giáo sư Jianfeng Feng nói.

Đề cập đến ý nghĩa rộng hơn của nghiên cứu, Giáo sư Jianfeng Feng nhấn mạnh vai trò của chính sách công trong việc thúc đẩy các lựa chọn ăn uống lành mạnh dễ tiếp cận và giá cả phải chăng hơn. Việc thực hiện các chính sách ổn định giá cả thực phẩm trên thị trường là điều cần thiết để người dân dễ dàng lựa chọn những thực phẩm lành mạnh vào chế độ ăn uống, từ đó thúc đẩy sức khỏe cộng đồng nói chung.

TS.BS người Anh Richard Pemberton, người không tham gia nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu này chứng minh rằng một chế độ ăn uống kém lành mạnh sẽ gây bất lợi đến cả sức khỏe thể chất, tinh thần và não bộ của chúng ta. Tôi hy vọng, qua nghiên cứu này sẽ thúc đẩy tất cả chúng ta đưa ra lựa chọn lối sống tốt hơn, từ đó cải thiện sức khỏe tổng thể và giảm nguy cơ phát triển bệnh mạn tính”.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp