7 thực phẩm được sơ chế sẵn bạn nên hạn chế mua

Thực phẩm sơ chế sẵn không đảm bảo hương vị đặc trưng và độ tươi ngon

4 lý do nên “tránh xa” thực phẩm đóng hộp

Những thương hiệu thực phẩm đóng hộp có chất gây ung thư

Đồ ăn đóng hộp: Tiện dụng, nhưng...

Hàng chục học sinh tiểu học ngộ độc nghi ăn tàu hũ đóng hộp

Không chỉ thực phẩm chế biến sẵn mới gây hại cho sức khỏe, ngay cả nhiều loại thực phẩm sơ chế sẵn cũng mang lại nhiều rủi ro cho bạn hơn. Dưới đây là danh sách các thực phẩm sơ chế sẵn mà bạn nên hạn chế sử dụng để đảm bảo hương vị, sự tươi ngon và bảo vệ sức khỏe:

Tỏi băm

Mùi vị của tỏi băm bán sẵn ở cửa hàng thật sự khác xa với tỏi vừa được băm và dùng ngay. Hương vị đặc trưng của tỏi xuất phát từ một hợp chất được gọi là allicin và hình thành khi các tế bào của tỏi bị vỡ (ví dụ như khi tỏi bị đập dập hay băm nát). Hương vị này chỉ tồn tại khi bạn vừa băm tỏi và khi để lâu, nó sẽ không còn nữa.

Dùng tỏi ngay sau khi băm nhỏ để đảm bảo hương vị

Nấm thái lát

Các cửa hàng thực phẩm và siêu thị hiện bán sẵn nấm thái lát (từng loại hoặc hỗn hợp) để xào, nấu, làm bánh pizza hoặc nước sốt. Tuy nhiên, nấm thái sẵn thường là nấm có chất lượng không cao, có thể bị hỏng, khô và biến đổi mùi. Tốt nhất, bạn nên mua nấm nguyên khối và bảo quản trong tủ lạnh.

Nước ép cam quýt

Nước ép các loại cam, chanh, quýt… bán sẵn thường mất đi hương vị thơm ngon đặc trưng. Hơn nữa, nó thường đi kèm với chất bảo quản và sulfite.

Granola

Granola là một loại ngũ cốc ăn sáng phổ biến của người Mỹ. Nó được làm từ yến mạch, lạc, mật ong và một chút gạo. Tuy nhiên, granola bán thương mại thường chứa rất nhiều đường tinh luyện hoặc các chất tạo ngọt nhân tạo. Đó là lý do vì sao bạn nên tự làm granola tại nhà để có thể kiểm soát lượng đường.

Rau thái nhỏ

Cũng giống như nấm thái lát, các loại rau thái sẵn có thể không đảm bảo về mặt chất lượng và dễ bị khô, héo.

Nước trộn salad

Nước trộn salad bán sẵn thường chứa quá nhiều chất béo, đường và các chất phụ gia không tốt cho sức khỏe. Bạn có thể hoàn toàn tự chế nước trộn salad tại nhà với các nguyên liệu có lợi cho sức khỏe như: Dầu olive, giấm, rượu vang đỏ, mù tạt, hạt tiêu, muối, tỏi băm và một số loại rau thơm.

Khoai tây nghiền

Bạn sẽ không thể biết được có những gì trong túi khoai tây nghiền bán sẵn ngoài cửa hàng. Nó rất có thể chứa quá nhiều muối, các chất độn và thậm chí là được làm từ khoai tây đã bị nảy mầm gây hại cho sức khỏe.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng