7 thực phẩm người bệnh đái tháo đường với biến chứng thận nên tránh

Người bệnh đái tháo đường với biến chứng thận nên hạn chế một số thực phẩm giàu natri, kali…

Gợi ý thực đơn chi tiết cho người bệnh đái tháo đường

Gợi ý các thực phẩm giúp hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Đái tháo đường có nguy hiểm không, điều trị giai đoạn đầu thế nào?

2 bài thuốc Đông y trị đái tháo đường hiệu quả

Dưới đây là những thực phẩm người bệnh tháo đường với biến chứng thận nên tránh trong chế độ ăn thường ngày:

Thịt và thực phẩm chế biến sẵn

Các thực phẩm chế biến sẵn (đặc biệt là các loại thịt nguội, thịt hộp…) thường không có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nguyên nhân là bởi trải qua quá trình chế biến, các loại thực phẩm này thường được làm khô, ướp muối, hun khói… Các quá trình này có thể làm mất đi các chất dinh dưỡng, khiến thực phẩm chứa nhiều các loại carbohydrate không tốt cho sức khỏe.

Các thực phẩm chế biến sẵn cùng thường chứa hàm lượng natri cao, chiếm 60 - 70% lượng natri bạn được phép tiêu thụ trong ngày. Do đó, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn có thể làm suy giảm chức năng thận.

Thịt xông khói, xúc xích, thịt nguội… là những thực phẩm bạn nên loại bỏ hoàn toàn khỏi chế độ ăn thường ngày nếu đang mắc cùng lúc đái tháo đường và bệnh thận.

Nước có gas, đặc biệt là loại có màu sẫm

Các loại nước có gas sẫm màu thường chứa hàm lượng phospho cao, có thể lên tới 90 - 180mg phospho trong 350ml nước ngọt. Con số này cao hơn nhiều so với lượng phospho người bệnh đái tháo đường có thể nạp vào cơ thể. Uống nhiều nước có gas còn có thể làm tăng nguy cơ mắc biến chứng tim mạch, gây loãng xương ở người bệnh đái tháo đường.

Nước có gas sẫm màu thường chứa nhiều phospho không tốt cho người bệnh đái tháo đường và bệnh thận

Nước có gas sẫm màu thường chứa nhiều phospho không tốt cho người bệnh đái tháo đường và bệnh thận

Các loại trái cây giàu kali

Trái cây vốn được coi là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Nhưng với người bệnh đái tháo đường với biến chứng bệnh thận, một số loại trái cây giàu kali như quả bơ, quả mơ, kiwi, cam, chuối… lại tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Bạn không cần loại bỏ hoàn toàn các loại trái cây này khỏi chế độ ăn uống thường ngày vì chúng vẫn chứa nhiều dưỡng chất khác tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sỹ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng để biết lượng trái cây mình có thể ăn.

Các loại trái cây sấy khô

Đây là một thực phẩm người bệnh đái tháo đường với biến chứng thận nên hạn chế. Nguyên nhân là bởi quá trình sấy khô có thể làm mất nước của các loại trái cây, khiến chúng giàu đường và các khoáng chất (như kali) hơn so với trái cây tươi. Do đó, ăn nhiều trái cây sấy khô có thể khiến đường huyết của bạn tăng cao nhanh chóng.

Các loại đậu, đặc biệt là đậu lăng

 

Các loại đậu như đậu lăng thường chứa nhiều phospho và natri. Do đó, ăn các loại đậu (dù chỉ với một lượng nhỏ) có thể khiến người bệnh đái tháo đường với biến chứng thận bị dư thừa các dưỡng chất này.

Tuy nhiên, bằng cách ngâm các loại đậu trước khi chế biến, bạn có thể làm giảm từ 40 - 60% lượng natri có trong thực phẩm này. Điều này sẽ giúp chúng trở nên an toàn hơn với người bệnh đái tháo đường, người bệnh thận.

Nước ép trái cây đóng hộp

Các loại nước ép trái cây đóng hộp thường chứa nhiều chất bảo quản và đường tinh luyện. Do đó, uống nhiều các loại đồ uống này có thể khiến đường huyết tăng cao đột biến. Thay vào đó, bạn có thể tự ép nước trái cây tại nhà và chú ý không nên thêm đường vào các thức uống này.

Một số loại rau lá xanh đậm

Một số loại rau lá xanh đậm như rau chân vịt, cải cầu vồng… cũng là thực phẩm người bệnh đái tháo đường với biến chứng thận cần tránh. Nguyên nhân là bởi các loại rau này thường có hàm lượng kali cao.

Ngoài ra, các loại rau lá xanh đậm cũng chứa nhiều acid oxalic. Chất này có thể khiến các khoáng chất kết tủa, làm tăng nguy cơ sỏi thận. Do đó, người bệnh đái tháo đường, đặc biệt là những người với biến chứng thận nên hạn chế các loại rau này.

Vi Bùi (Theo Onlymyhealth)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Hiểu được các lợi ích mà Mạch môn, Hoài Sơn, Nhàu, Câu kỷ tử mang lại cho người bệnh đái tháo đường, Viện Thực phẩm chức năng đã nghiên cứu kết hợp các thảo dược này với Alpha lipoic acid (một chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ cải thiện biến chứng thần kinh) trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường.

Với công thức toàn diện, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường giúp:

- Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.

- Hỗ trợ giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

ho-tang-duong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng