Giới thiệu một vài loại thuốc Tây điều trị bệnh đái tháo đường mới

Các loại thuốc điều trị đái tháo đường thế hệ mới thường có tác dụng tốt hơn

Dùng lá sa kê trị đái tháo đường có an toàn, hiệu quả không?

Làm sao giữ ổn định đường huyết trong dịp năm mới, Giáng sinh?

Ăn vào thời điểm nào có thể gây không dung nạp glucose?

Phụ nữ trẻ tuổi cần cẩn thận nguy cơ bệnh đái tháo đường

2 nhóm thuốc điều trị đái tháo đường thế hệ mới

Theo ThS.BS. Nguyễn Huy Cường, Nguyên Phó Trưởng khoa Đái tháo đường, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, trong khoảng 10 - 15 năm trở lại đây đã có thêm 2 nhóm thuốc mới để điều trị bệnh đái tháo đường:

Nhóm thuốc đồng vận thụ thể GLP-1

Nhóm thuốc này nhắm tới incretin, hormone được ruột sản sinh ra khi bạn ăn uống. Incretin có thể kích thích tuyến tụy sản sinh insulin, đồng thời cũng ức chế tụy tiết ra glucagon (hormone đối kháng với insulin). Nói cách khác, incretin có thể làm tăng nồng độ insulin, làm giảm lượng glucagon trong cơ thể, từ đó có thể làm giảm đường huyết.

Ngoài ra, incretin còn có thể mang tới những tác động khác ngoài tụy, ví dụ như tác động lên ruột, làm giảm nhu động ruột. Điều này khiến cơ thể tiêu hóa thức ăn chậm hơn. Incretin cũng có thể tác động lên não, khiến người bệnh đái tháo đường cảm thấy chán ăn hơn, từ đó làm giảm nhu cầu về năng lượng, giúp hạ đường huyết, giảm cân hiệu quả.

Bên cạnh việc làm hạ đường huyết, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng nhóm thuốc đồng vận thụ thể GLP-1 có thể làm giảm nguy cơ biến chứng tim mạch. Tại Việt Nam, hiện đã có nhóm thuốc này nhưng chi phí còn khá đắt (khoảng 3,5 triệu cho 2 liều tiêm trong vòng 1 tháng).

Nhóm thuốc đồng vận thụ thể GLP-1 có thể giúp hạ đường huyết, hỗ trợ giảm cân

Nhóm thuốc đồng vận thụ thể GLP-1 có thể giúp hạ đường huyết, hỗ trợ giảm cân

Nhóm thuốc SGLT-2 tăng thải đường qua thận

Trong vòng 5 - 7 năm trở lại đây đã có loại thuốc uống có thể làm giảm quá trình tái hấp thụ đường tại thận. Loại thuốc mới này có thể giúp tăng đào thải lượng đường dư thừa qua nước tiểu, giúp hạ đường huyết tốt.

Hiện nay, vai trò của các thuốc đái tháo đường thuộc nhóm SGLT-2 ngày càng được nâng cao bởi ưu điểm trong giảm biến cố tim mạch và thận ở bệnh nhân đái tháo đường. Cùng với metformin, các thuốc thuộc nhóm thuốc ức chế SGLT-2 cũng đang được sử dụng sớm và phổ biến là: Canagliflozin, dapagliflozin và empagliflozin.

Tuy nhiên, nhóm thuốc này có thể gây giảm cân, do đó chỉ được khuyên dùng với người bệnh đái tháo đường bị thừa cân, béo phì. Những đối tượng này dùng thuốc tăng thải đường qua thận sẽ vừa giảm cân, giảm đường huyết, giảm gan nhiễm mỡ và nguy cơ tai biến, biến chứng suy tim, suy thận.

Một số loại thuốc Tây điều trị đái tháo đường mới, nổi bật

Trong những năm gần đây, một số loại thuốc điều trị mới đã được phát triển, có thể kể tới như:

Thuốc uống mới

Ngoại trừ Steglatro chỉ chứa một thành phần, các loại thuốc uống mới được sử dụng để điều trị bệnh đái tháo đường type 2 đều là thuốc kết hợp. Mỗi loại thuốc này lại kết hợp 2 thành phần vốn được sử dụng riêng để điều trị đái tháo đường type 2.

Trong những năm gần đây, nhiều loại thuốc đái tháo đường mới cũng đã được phát triển

Trong những năm gần đây, nhiều loại thuốc đái tháo đường mới cũng đã được phát triển

- Xigduo XR: Đây là thuốc kết hợp metformin với dapagliflozin, có dạng viên uống giải phóng kéo dài trong vòng 24 giờ. Metformin giúp các mô trong cơ thể nhạy cảm hơn với insulin, trong khi đó dapagliflozin ngăn thận đưa glucose trở lại cơ thể, khiến cơ thể đào thải nhiều glucose hơn qua nước tiểu.

- Synjardy kết hợp metformin và empagliflozin, trong đó empagliflozin hoạt động theo cách tương tự như dapagliflozin.

- Glyxambi: Đây là loại thuốc kết hợp linagliptin và empagliflozin. Linagliptin ngăn chặn sự phân hủy của một số hormone trong cơ thể, đồng thời giúp tuyến tụy sản sinh và giải phóng insulin hiệu quả hơn. Linagliptin còn giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, từ đó làm chậm quá trình giải phóng glucose vào máu.

- Steglujan kết hợp ertugliflozin và sitagliptin. Ertugliflozin hoạt động theo cơ chế tương tự như empagliflozin. Sitagliptin ngăn chặn sự phân hủy của một số hormone trong cơ thể, giúp tuyến tụy sản sinh và giải phóng insulin. Thuốc cũng làm chậm quá trình tiêu hóa, làm chậm quá trình hấp thụ glucose vào máu.

- Segluromet kết hợp ertugliflozin và metformin.

- Steglatro: Đây là dạng biệt dược của thuốc ertugliflozin. Thuốc hoạt động theo cơ chế tương tự như empagliflozin để điều trị đái tháo đường type 2.

Thuốc tiêm mới

Những loại thuốc này chứa một loại insulin, chất đồng vận thụ thể GLP-1 hoặc cả hai. Loại insulin trong thuốc tiêm đóng vai trò thay thế cho insulin mà cơ thể không thể tạo ra hoặc không thể sử dụng đúng cách. Chất đồng vận thụ thể GLP-1 có thể giúp tuyến tụy tiết ra nhiều insulin hơn khi nồng độ glucose trong máu ở ngưỡng cao. Chúng cũng làm chậm quá trình hấp thụ glucose trong khi tiêu hóa thức ăn.

 

- Tresiba là thuốc biệt dược của insulin degludec, được dùng trong điều trị đái tháo đường type 1 và type 2. Tresiba chứa insulin tác dụng kéo dài đến 42 giờ, dài hơn nhiều so với các loại thuốc tiêm insulin thường được sử dụng.

- Basaglar và Toujeo là 2 dạng thuốc tiêm insulin glargine mới, được dùng trong điều trị đái tháo đường type 1 và type 2.

- Xultophy được dùng trong điều trị đái tháo đường type 2. Xultophy kết hợp insulin degludec, một loại insulin tác dụng kéo dài và liraglutide, một chất đồng vận thụ thể GLP-1.

- Soliqua kết hợp thuốc insulin glargine với lixisenatide, một chất đồng vận thụ thể GLP-1. Soliqua được dùng trong điều trị đái tháo đường type 2.

- Ozempic chứa semaglutide - một chất đồng vận thụ thể GLP-1. Thuốc được tiêm 1 tuần/lần để điều trị đái tháo đường type 2.

- Adlyxin chứa lixisenatide - một chất đồng vận thụ thể GLP-1 dùng trong điều trị đái tháo đường type 2.

- Ryzodeg kết hợp insulin degludec với insulin aspart. Thuốc có thể được tiêm 1 - 2 lần/ngày để điều trị đái tháo đường type 1 và type 2.

Sản phẩm từ thảo dược phù hợp với xu hướng hỗ trợ điều trị đái tháo đường mới nhất

Xu hướng điều trị đái tháo đường ngày nay khác với những năm về trước, đặc biệt trong việc kiểm soát biến chứng đái tháo đường ngay từ giai đoạn mới mắc. Các thuốc đái tháo đường mới hoặc cũ, chỉ cần có ưu điểm trên biến chứng như forxiga, metformin đều được ưu tiên sử dụng.

Cùng với đó, lựa chọn sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược cũng cần đảm bảo được mục tiêu này. Người bệnh có thể ưu tiện lựa chọn phối hợp các thảo dược với tác động mạnh lên biến chứng đái tháo đường như câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn.

Vi Bùi 

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

ho-tang-duong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết