Đái tháo đường có nguy hiểm không, điều trị giai đoạn đầu thế nào?

Bệnh đái tháo đường nguy hiểm vì có thể gây ra nhiều biến chứng

Làm sao giữ ổn định đường huyết trong dịp năm mới, Giáng sinh?

Ăn vào thời điểm nào có thể gây không dung nạp glucose?

Phụ nữ trẻ tuổi cần cẩn thận nguy cơ bệnh đái tháo đường

4 dấu hiệu cảnh báo sớm biến chứng võng mạc đái tháo đường

Đái tháo đường có nguy hiểm không?

Theo điều dưỡng viên Ileen Craven từ Tổ chức Sigma Theta Tau International (Mỹ): “Đái tháo đường là căn bệnh có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe, cả về tinh thần lẫn thể chất, nhất là khi bệnh không được kiểm soát hiệu quả. Đây là một căn bệnh nguy hiểm vì có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm khác như biến chứng tim mạch, bệnh thận, mù lòa, thay đổi tâm trạng”.

Nhìn chung, đái tháo đường là một căn bệnh nguy hiểm do 3 lý do sau:

- Thời gian phát hiện bệnh thường muộn: Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng có tới 50% người bệnh phát hiện đái tháo đường ở các giai đoạn muộn, khi đã có biến chứng.

- Đái tháo đường có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, biến chứng trên não bộ (gây viêm, làm tổn thương não bộ), suy thận (khiến người bệnh phải lọc máu hoặc ghép thận)...

Đặc biệt, đái tháo đường làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ lên gấp 2 - 4 lần so với bình thường. Các chuyên gia cũng cảnh báo các bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở người bệnh đái tháo đường type 1, type 2.

Bệnh võng mạc đái tháo đường cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới mù lòa, trong khi việc không thể kiểm soát được các bệnh nhiễm trùng (đặc biệt là ở các chi dưới) có thể khiến người bệnh đái tháo đường phải cắt cụt chi.

Đái tháo đường có thể gây ra nhiều biến chứng mạch máu, thần kinh… nguy hiểm

Đái tháo đường có thể gây ra nhiều biến chứng mạch máu, thần kinh… nguy hiểm

- Đái tháo đường còn là nguyên nhân làm gia tăng nhiều bệnh lý khác như bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp…

Điều trị bệnh đái tháo đường trong giai đoạn đầu thế nào để phòng ngừa biến chứng?

Hiểu về bệnh đái tháo đường type 2 có thể giúp bạn kiểm soát, thậm chí “đảo ngược” bệnh ở những giai đoạn đầu. Nếu bị tiền đái tháo đường, bạn nên coi đây là một lời cảnh báo và chủ động thay đổi lối sống lành mạnh hơn.

Để kiểm soát tốt bệnh đái tháo đường trong những giai đoạn đầu, người bệnh sẽ cần hướng tới mục tiêu kiểm soát đường huyết thông qua việc dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ, thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn hơn… Cụ thể, bạn sẽ phải thực hiện những nguyên tắc sau để giữ đường huyết trong mức ổn định:

Ăn nhiều nhóm thực phẩm đa dạng

Các thực phẩm giàu carbohydrate (đặc biệt là carbohydrate tinh chế) có thể khiến đường đường huyết tăng cao nhanh chóng. Do đó, người bệnh đái tháo đường có thể cần tập trung ăn đủ các thực phẩm giàu protein, chất béo lành mạnh, chất xơ… để ổn định đường huyết tốt hơn.

Kiểm soát lượng thực phẩm giàu carbohydrate cũng sẽ giúp bạn kiểm soát đái tháo đường tốt hơn. Theo đó, bạn nên chia nhỏ lượng carbohydrate mình cần vào từng bữa ăn, thay vì ăn quá nhiều carbohydrate trong cùng một bữa.

Vận động thể chất đều đặn

 

Khi vận động thể chất, cơ thể sẽ sử dụng đường hiệu quả hơn để chuyển hóa thành năng lượng. Điều này sẽ giúp hạ đường huyết một cách tự nhiên. Ngoài ra, tập thể dục còn giúp hỗ trợ giảm và duy trì cân nặng ở mức ổn định.

Nếu có thể duy trì thói quen tập thể dục đều đặn, nhiều người bệnh đái tháo đường mới mắc còn có thể giảm liều thuốc Tây điều trị đái tháo đường.

Xét nghiệm chỉ số HbA1C thường xuyên

Xét nghiệm chỉ số HbA1C có thể cho bạn biết mức đường huyết trung bình trong vòng 2 - 3 tháng trước đây. Thông thường, chỉ số HbA1C nên được xét nghiệm ít nhất 2 lần/năm. Bạn nên trao đổi với bác sỹ về số lần mình nên đi khám, từ đó giúp kiểm soát bệnh tốt hơn, ngăn đái tháo đường tiến triển các biến chứng nguy hiểm.

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược

Đây là giải pháp khá hay và phù hợp cho các bệnh mạn tính như đái tháo đường. Đặc biệt, trong giai đoạn mới mắc bệnh, sử dụng sớm các thảo dược như lá xoài, lá neem, quế chi, mướp đắng, hoàng bá có tác dụng hỗ trợ rất tốt trong việc kiểm soát đường huyết, giúp hạn chế sự phụ thuộc vào Tây y, giảm kiêng khem quá mức, hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng đái tháo đường.

Vi Bùi (Theo Sharecare/Uofmhealth)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

glutex

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết