7 thực phẩm “cứu cánh” cho tóc rụng

Chế độ ăn thiếu một số dưỡng chất thiết yếu cũng là nguyên nhân khiến tóc gãy rụng nhiều

Ăn hoa quả sấy khô sao cho lành mạnh?

Gội đầu bằng nước nóng hay nước lạnh tốt hơn?

Thay đổi thói quen: Cách vượt qua rối loạn lo âu ít ai ngờ tới

8 dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới

Dưới đây là một số loại thực phẩm bạn nên bổ sung vào chế độ ăn để thúc đẩy sự phát triển của tóc:

Trứng

Trứng là một nguồn cung cấp protein và biotin tuyệt vời, hai chất dinh dưỡng này có vai trò thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Bổ sung các thực phẩm giàu protein rất quan trọng cho sự phát triển của tóc vì các nang tóc được cấu tạo từ hầu hết là protein. Việc thiếu protein trong chế độ ăn đã được chứng minh là có thể dẫn đến rụng tóc. Biotin cần thiết cho việc sản xuất một protein tóc gọi là keratin. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bổ sung nhiều biotin hơn có thể giúp cải thiện sự phát triển của tóc ở những người bị thiếu hụt biotin.

Trứng cũng là một nguồn tuyệt vời giàu kẽm, selen và các chất dinh dưỡng tốt cho tóc khác. Do đó, ăn trứng sẽ giúp bạn sở hữu một mái tóc khỏe mạnh.

Quả mọng

Quả mọng chứa nhiều hợp chất và vitamin có lợi có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc. Trong đó phải kể đó thành phần vitamin C có đặc tính chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ các nang tóc chống lại tổn thương từ các gốc tự do.

Các loại quả mọng giàu vitamin C có lợi cho sự phát triển của tóc

Các loại quả mọng giàu vitamin C có lợi cho sự phát triển của tóc

Một trong những vai trò của vitamin C chính là để sản xuất collagen - một loại protein giúp tóc chắc khỏe hơn để ngăn tóc trở nên gãy rụng. Hơn nữa, vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt từ chế độ ăn uống. Mức độ sắt thấp có thể gây ra thiếu máu gây rụng tóc.

Sữa chua

Sữa chua giàu protein và sắt khiến nó trở thành thực phẩm lý tưởng cho sự phát triển của tóc. Nếu bạn ăn chay trường, bạn vẫn có thể nhận được lợi ích phát triển tóc của sữa chua bằng cách chọn loại có nguồn gốc thực vật như hạnh nhân hoặc hạt điều. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn chọn loại có hàm lượng protein cao và chọn loại có chứa nhiều chất dinh dưỡng phát triển tóc như protein và sắt.

Quả bơ

Bơ là một thực phẩm cung cấp chất béo lành mạnh tuyệt vời. Loại trái cây này chứa hàm lượng vitamin E cao có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc. Một quả bơ trung bình (khoảng 200gr) cung cấp 21% nhu cầu vitamin E hàng ngày.

Bơ cũng là thực phẩm có nguồn acid béo dồi dào. Những chất béo này không thể được sản xuất bởi cơ thể nhưng là các khối xây dựng thiết yếu của tế bào. Khi trong chế độ ăn không đủ các acid béo thiết yếu có thể gây rụng tóc.

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá trích và cá thu có đầy đủ các chất dinh dưỡng kích thích tóc mọc. Đây là nguồn acid béo omega-3 tuyệt vời. Một nghiên cứu ở 120 phụ nữ cho thấy rằng việc uống bổ sung acid béo omega-3 và omega-6 cũng như các chất chống oxy hóa làm giảm rụng tóc và tăng mật độ tóc.

Cá báo  có chứa nhiều omega-3 giúp tóc suôn khỏe, nang tóc mạnh hơn, kích thích tóc mọc dày hơn

Cá báo có chứa nhiều omega-3 giúp tóc suôn khỏe, nang tóc mạnh hơn, kích thích tóc mọc dày hơn

Một nghiên cứu khác cho thấy việc bổ sung dầu cá làm giảm đáng kể tình trạng rụng tóc và tăng sự phát triển của nang tóc ở những phụ nữ có mái tóc mỏng. Bên cạnh đó, cá béo cũng là một nguồn cung cấp protein, selen, vitamin D3 và vitamin B tuyệt vời thúc đẩy tóc chắc khỏe.

Các loại hạt

Các loại hạt cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng nhưng khá ít calo. Các chất dinh dưỡng trong số này cũng có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc như: vitamin E, kẽm và selen.

Trong 28gr hạt hướng dương cung cấp gần 50% nhu cầu vitamin E hàng ngày với nhiều loại vitamin B tốt cho tóc. Hơn nữa, một số loại hạt như hạt lanh và hạt chia cũng cung cấp axit béo omega-3.

Khoai lang

Trong việc chăm sóc tóc, khoai lang cũng được các chuyên gia khuyến khích bổ sung vào chế độ ăn bởi trong nó có chứa hàm lượng cao chất beta-carotene. Cơ thể chuyển đổi hợp chất này thành vitamin A, cung cấp dinh dưỡng cho các tế bào tóc. Hơn nữa, vitamin A cũng có thể đẩy nhanh tốc độ mọc tóc và kích thích tóc mọc dày hơn, ngăn ngừa các nang tóc khác mọc lại.

 

 
Nguyễn An (Theo Heathline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp