7 thức uống giúp bạn ngủ ngon, sâu giấc hơn

Bạn có thể thử uống một số loại trà thảo dược để cải thiện chất lượng giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ có phải dấu hiệu cảnh báo bệnh Alzheimer?

Chiếc đệm ảnh hưởng thế nào tới giấc ngủ của bạn?

Infographic: 8 cách cải thiện chất lượng giấc ngủ, ngủ ngon hơn mỗi ngày

Những rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng mà nhiều người cao tuổi phải đối mặt

Dưới đây là 7 thức uống giúp bạn ngủ ngon, cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách tự nhiên:

Nước ép cherry

Nhiều nhà khoa học cho rằng, quả cherry có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ nhờ thành phần giàu tryptophan. Trên thực tế, tryptophan là tiền chất của hormone melatonin, hormone giúp điều chỉnh chu kỳ sinh học thức - ngủ của cơ thể.

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy, so với giả dược, uống nước ép tart cherry (anh đào chua) mỗi ngày có thể làm tăng đáng kể nồng độ melatonin trong cơ thể. Một nghiên cứu khác năm 2010 cũng chỉ ra rằng, uống 2 cốc (khoảng 480ml) nước ép cherry/ngày trong vòng 2 tuần có thể giúp tăng tổng thời gian ngủ thêm 84 phút. Các triệu chứng mất ngủ cũng được cải thiện với những người trên 50 tuổi.

Trà cúc La Mã

Trà cúc La Mã là một thức uống giúp bạn ngủ ngon, giảm mất ngủ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà cúc La Mã có thể giúp giảm lo âu, mất ngủ, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Một nghiên cứu năm 2016 đã chỉ ra rằng, phụ nữ bị suy giảm chất lượng giấc ngủ đã cải thiện được đáng kể các triệu chứng mất ngủ sau khi uống trà cúc La Mã hàng ngày trong vòng 2 tuần.

Trà sâm Ấn Độ

Từ lâu, chiết xuất từ rễ, quả và lá sâm Ấn Độ đã được sử dụng để giảm căng thẳng, lo lắng, hỗ trợ điều trị viêm khớp. Đặc biệt, các nhà khoa học cho rằng, rễ sâm Ấn Độ chứa nhiều hợp chất có khả năng thúc đẩy giấc ngủ ngon và sâu.

Một nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng, hoạt chất triethylene glycol trong lá sâm Ấn Độ có thể thúc đẩy giấc ngủ NREM (mắt không chuyển động nhanh). Đây là giai đoạn ngủ giúp cơ thể tái tạo mô và xương.

Trong các nghiên cứu trên người, sâm Ấn Độ đã được chứng minh có tiềm năng giúp thư giãn, chuẩn bị cho giấc ngủ và giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tổng thể.

Trà sâm Ấn Độ giúp thư giãn, cải thiện chất lượng giấc ngủ

Dù trà sâm Ấn Độ khá an toàn với nhiều người, một số đối tượng sau nên thận trọng khi uống trà sâm Ấn Độ để cải thiện chất lượng giấc ngủ: Người mắc bệnh tự miễn; Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú; Người dùng thuốc điều trị huyết áp, đái tháo đường hoặc bệnh tuyến giáp.

Trà nữ lang

Rễ cây nữ lang có khả năng giảm mất ngủ, giúp bạn dễ ngủ hơn mà không làm thay đổi nhịp sinh học của cơ thể. Loại thảo dược này đặc biệt hiệu quả với phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh.

Bạn có thể ngâm 2 - 3gr rễ cây nữ lang khô trong 1 cốc (khoảng 237ml) nước nóng. Ngâm 10 - 15 phút, sau đó lọc lấy nước trà, uống để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Tuy nhiên, do rễ cây nữ lang có khả năng an thần, bạn không nên uống trà nữ lang cùng các loại đồ uống có cồn, các loại thuốc như Barbiturat và Benzodiazepin. Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, trẻ em dưới 3 tuổi cũng không nên uống trà nữ lang.

Sữa ấm

Giống như nước ép cherry, sữa cũng chứa nhiều tryptophan, tiền chất của hormone melatonin. Do đó, uống 1 cốc sữa ấm trước khi đi ngủ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, chống lại các rối loạn giấc ngủ do chênh lệch múi giờ, làm việc ca đêm…

Thêm vào đó, nồng độ cao tryptophan trong cơ thể còn giúp làm tăng nồng độ serotonin, chất dẫn truyền thần kinh giúp bạn thấy hạnh phúc hơn.

Sữa nghệ

Nếu muốn tăng thêm hiệu quả cải thiện chất lượng giấc ngủ của sữa ấm, bạn có thể thêm 1 thìa bột cà phê bột nghệ khi hâm nóng sữa. Nhiều nhà khoa học cho rằng, nghệ rất giàu curcumin, hợp chất có thể giúp giảm viêm, giảm lo âu, trầm cảm và khắc phục tình trạng mất ngủ.

Tuy nhiên, những người đang dùng thuốc chống đông máu, thuốc giảm acid dạ dày và thuốc điều trị đái tháo đường nên thận trọng với nghệ.

Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp trị mất ngủ do chứa nhiều dầu violet trong thành phần. Chưa hết, nhiều nhà khoa học cho rằng, sữa hạnh nhân cũng chứa nhiều hormone và khoáng chất thúc đẩy giấc ngủ, bao gồm tryptophan, melatonin và magne.

Để tăng cường hiệu quả cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn có thể làm sinh tố chuối và sữa hạnh nhân. Chuối cũng chứa rất nhiều magne, tryptophan, melatonin và kali, do đó có thể giúp thư giãn cơ bắp, giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng