7 triệu chứng cảnh báo đại tràng của bạn đang gặp vấn đề

Táo bón hoặc tiêu chảy thường xuyên có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh đại tràng

7 nguyên nhân khiến viêm loét đại tràng tái phát nhiều lần

Đau bụng dưới dữ dội cảnh báo bệnh nguy hiểm!

7 câu hỏi thường gặp về viêm loét đại tràng

7 cách an toàn để làm sạch ruột già của bạn

Đau bụng

Điều này có thể xảy ra với tất cả mọi người khi ăn hoặc uống các loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, nếu thường xuyên cảm thấy đau bụng dưới thì có thể bạn đang bị một số bệnh như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, viêm túi thừa đại tràng, hội chứng ruột kích thích hoặc ung thư đại tràng…

Táo bón

Nếu bạn bị táo bón thường xuyên hoặc cảm thấy đau khi đi đại tiện thì nó có thể là triệu chứng của viêm túi thừa đại tràng. Viêm túi thừa đại tràng là viêm các túi nhỏ bên trong đại tràng. Ngoài viêm túi thừa đại tràng, hội chứng ruột kích thích cũng có thể khiến bạn bị táo bón. Trong một số trường hợp, thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện viêm túi thừa đại tràng. Tuy nhiên, nếu bị viêm túi thừa đại tràng nặng thì bạn cần phải phẫu thuật.

Viêm túi thừa đại tràng khiến bạn bị táo bón thường xuyên

Tiêu chảy

Thường xuyên bị tiêu chảy có thể là dấu hiệu cảnh báo đại tràng của bạn không hoạt động bình thường. Có nhiều bệnh liên quan đến đại tràng có triệu chứng tiêu chảy như: Hội chứng ruột kích thích, viêm túi thừa đại tràng và bệnh Crohn. Nếu tình trạng tiêu chảy kéo dài hơn 24 giờ, bạn đến đến gặp bác sỹ. Bác sỹ sẽ đề nghị bạn làm nội soi để loại trừ các bệnh nghiêm trọng hơn và ung thư đại tràng.

Có máu trong phân

Nếu thấy máu trong phân, phân có màu đen, sẫm màu hoặc nếu bị tiêu chảy ra máu thì bạn cần đến gặp bác sỹ càng sớm càng tốt. Máu trong phân có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh Crohn, viêm loét đại tràng và trong trường hợp xấu nhất là ung thư đại tràng. 

 Phân có máu cảnh báo bệnh Crohn, viêm loét đại tràng

Phân có màu sắc, hình dạng bất thường

Hình dạng, màu sắc của phân có thể cho chúng ta biết mình có khỏe mạnh hay không. Nếu phân mỏng và hình dạng như chiếc bút chì thì nó có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư đại tràng. Phân có màu đỏ nâu có thể là dấu hiệu cho thấy bên trong đường tiêu hóa của bạn đang có máu. Phân nhạt màu và nhầy có thể do tuyến tụy hoặc đại tràng không thể hấp thu chất béo. Sự hiện diện của nhiều chất nhầy trong phân có thể chỉ ra tình trạng viêm trong đường tiêu hóa. Nếu quan sát thấy phân có những dấu hiệu bất thường thì bạn nên đến gặp bác sỹ càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân.

Hình dạng, màu sắc của phân có thể cho bạn biết tình trạng sức khỏe

Xì hơi

Thường xuyên bị xì hơi nặng mùi có thể là dấu hiệu cảnh báo đại tràng chưa tiêu hóa hoặc hấp thu hết thức ăn. Tình trạng trên có thể xảy ra do thiếu vi khuẩn tốt trong đường ruột, do viêm, do nhu động ruột hoạt động bất thường hoặc do bạn ăn một số loại thực phẩm như đậu, bắp cải, ngũ cốc nguyên hạt…

Xì hơi nhiều có thể là biểu hiện của một số bệnh đường ruột

Thiếu năng lượng

Nếu đại tràng không hoạt động bình thường, bạn có thể bị thiếu chất dinh dưỡng, khoáng chất và các loại vitamin. Điều này sẽ gây ra tình mệt mỏi và các vấn đề về giấc ngủ. Nếu đột nhiên kiệt sức sau các hoạt động hàng ngày thì có thể bạn đang bị viêm đại tràng, bệnh crohn hoặc thậm chí là ung thư đại tràng.

Để đại tràng luôn khỏe mạnh, bạn nên ăn nhiều chất xơ từ các loại trái cây, rau củ, ngũ cốc và hạn chế ăn các loại thịt đỏ, thực phẩm chiên rán, đường, rượu và cà phê. Bạn cũng nên bỏ thuốc lá và uống đủ nước mỗi ngày. Nếu phát hiện thấy các triệu chứng trên, bạn đừng ngại đến gặp bác sỹ.

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa