70.000 người tử vong vì ung thư mỗi năm

Thuốc lá là yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư phổi

Bị chẩn đoán mắc IBS, nữ bệnh nhân thoát chết ung thư nhờ Google

10 dấu hiệu nhỏ là “báo động đỏ” bệnh ung thư

Phụ nữ giàu dễ chết vì ung thư phổi

UN, WHO cảnh báo: Tỷ lệ bệnh ung thư đạt 50% vào năm 2030

Theo đó, Việt Nam hiện đang là quốc gia có tỷ lệ tử vong vì ung thư cao trên thế giới với 70.000 người chết và 200.000 ca mới mắc hàng năm. Đặc biệt, 80% bệnh nhân ung thư Việt Nam đến điều trị bệnh ở giai đoạn muộn. Những con số báo động cho thấy gánh nặng của căn bệnh và nhận thức về căn bệnh ở nước ta còn chưa được quan tâm.

Mặc dù tỷ lệ người Việt Nam có kết nối internet rất cao, tuy nhiên hiểu biết về bệnh ung thư lại rất hạn chế. Vì vậy, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ, tích cực từ cộng đồng thông qua sự kiện này để thay đổi cách nhìn, giúp người dân tự bảo vệ mình trước ung thư.

Theo ông Chân, 5 loại ung thư thường gặp nhất ở nam giới Việt Nam là ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư đại trực tràng và ung thư thực quản. Ở nữ giới, ung thư vú và tử cung là hai trong số những loại ung thư thường gặp nhất.

Với khẩu hiệu “Not Beyond Us – Điều trị ung thư không ngoài tầm với của chúng ta”, ngày thế giới phòng chống ung thư năm nay xoay quanh 4 vấn đề then chốt: Xây dựng lối sống lành mạnh; Phát hiện sớm ung thư; Điều trị ung thư cho toàn xã hội; Nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ngày Thế giới phòng chống ung thư là một sự kiện toàn cầu được tổ chức vào ngày 4/2 hàng năm, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh ung thư, cách phòng chống, phát hiện và điều trị bệnh.
Sự kiện này được Hiệp hội Phòng chống Ung thư Quốc tế (UICC) và Tổ chức Y tế thế giới sáng lập từ năm 2005. Mục tiêu chính của ngày Ung thư Thế giới là làm giảm đáng kể số người tử vong và mắc các căn bệnh ung thư tới năm 2020.
Trần Ngọc H+ (TH)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư