77% số ca ung thư gan tại Việt Nam là nam giới

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thực hiện Chương trình “Quản lý Ung thư gan – Live Longer” tại Việt Nam, giai đoạn 2022-2023.

Ung thư gan nguyên phát: Phát hiện bệnh sớm để điều trị hiệu quả

Nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân gan, mật, tụy

Những điều cần biết về ung thư gan nguyên phát

Vì sao tỷ lệ ung thư gan gia tăng?

Thông tin trên được đưa ra tại lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thực hiện Chương trình "Quản lý ung thư gan – Live Longer" tại Việt Nam, giai đoạn 2022-2023 diễn ra tại Bộ Y tế chiều ngày 10/5.

Chương trình nhằm mục tiêu hỗ trợ nâng cao nhận thức về ung thư gan, góp phần tăng cường năng lực chẩn đoán và gia tăng hiệu quả điều trị ung thư gan tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết, PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, bệnh ung thư nói chung và bệnh ung thư gan nói riêng là những bệnh không lây nhiễm có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng và sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đây cũng là những bệnh được ưu tiên đưa vào Chiến lược quốc gia phòng chống các bệnh không lây nhiễm 2015-2025 vì gánh nặng bệnh tật lớn với tỷ lệ người mắc và tử vong cao. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao sáng kiến triển khai Chương trình Quản lý ung thư gan – Live Longer tại Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao sáng kiến triển khai Chương trình "Quản lý Ung thư gan – Live Longer" tại Việt Nam

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, sáng kiến triển khai Chương trình "Quản lý ung thư gan – Live Longer" tại Việt Nam giai đoạn 2022 -2023 hợp tác giữa Cục Quản lý khám, chữa bệnh và Roche Pharma Việt Nam cùng các Hội chuyên ngành và các Bệnh viện lớn sẽ góp phần không nhỏ vào việc thực hiện các mục tiêu trong Chiến lược quốc gia phòng chống các bệnh không lây nhiễm 2015-2025, Kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn 2022 – 2025.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế phát biểu tại lễ ký kết

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế phát biểu tại lễ ký kết

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế phát biểu tại sự kiện: “Chương trình Quản lý Ung thư gan – Live Longer sẽ cung cấp những giải pháp toàn diện trong công tác phòng chống bệnh ung thư gan tại Việt Nam để đảm bảo người bệnh được hưởng lợi ích lâu dài, bền vững khi được tiếp cận các dịch vụ có chất lượng về chẩn đoán, điều trị, quản lý bệnh, đồng thời thể hiện cam kết cao hơn của Roche Pharma Việt Nam đồng hành, hỗ trợ ngành y tế Việt Nam nâng cao chất lượng quản lý các bệnh ung thư nói chung và bệnh ung thư gan nói riêng, đặc biệt trong tình hình mới".

Ông Lennor Carrillo - Tổng Giám đốc Công ty Roche Pharma Việt Nam chia sẻ: Với vị thế là tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới, Roche cam kết giúp tăng gấp đôi số bệnh nhân được tiếp cận các liệu pháp điều trị tiên tiến tại quốc gia thu nhập thấp và trung bình thấp. Chúng tôi tin rằng đề án khi chính thức đi vào triển khai sẽ tạo nền móng vững chắc trong việc cải thiện chất lượng sống và thời gian sống cho bệnh nhân ung thư gan tại Việt Nam. 

Ông Lennor Carrillo - Tổng giám đốc công ty Roche Pharma Việt Nam tin rằng đề án sẽ tạo nền móng vững chắc trong việc cải thiện chất lượng và thời gian sống cho bệnh nhân ung thư gan tại Việt Nam

Ông Lennor Carrillo - Tổng giám đốc công ty Roche Pharma Việt Nam tin rằng đề án sẽ tạo nền móng vững chắc trong việc cải thiện chất lượng và thời gian sống cho bệnh nhân ung thư gan tại Việt Nam

Trong 2 năm 2022-2023, Chương trình Quản lý Ung thư gan – Live Longer tại Việt Nam sẽ góp phần tăng cường nhận thức về ung thư gan cho người dân bao gồm người có nguy cơ cao (trung hạn) và người dân nói chung (dài hạn); Tăng cường khả năng tiếp cận các liệu pháp điều trị phù hợp với từng giai đoạn cho cho bệnh nhân ung thư gan.

Chương trình góp phần nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị ung thư gan, bao gồm: nâng cao năng lực hệ thống y tế thông qua việc khám, phát hiện sớm, chẩn đoán điều trị, quản lý bệnh; hoàn thiện các hướng dẫn điều trị ung thư gan; xây dựng tiêu chí để triển khai và đánh giá hiệu quả hoạt động đa mô thức trong điều trị ung thư gan.

Theo Globocan (một dự án của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế trực thuộc Tổ chức Y tế Thế giới), năm 2020, tỷ lệ mắc mới ung thư gan là 26.418 ca mỗi năm, chiếm 14,5% tổng số ung thư và 77% số ca ung thư gan là nam giới.

Ung thư gan cũng là ung thư có số ca tử vong dẫn đầu với 25.272 ca, chiếm 21% tổng số tử vong do ung thư. Ung thư gan là ung thư đứng đầu tại Việt Nam, trong đó 90% số ca ung thư gan là ung thư biểu mô tế bào gan (HCC).

Các triệu chứng lâm sàng sớm nhất của ung thư gan thường không điển hình và dễ bị bỏ qua. Tình trạng các viêm gan B và viêm gan C tiến triển thành ung thư gan sau khoảng từ 20 đến 30 năm. Bệnh thường được phát hiện ở giai đoạn muộn vì nhận thức của người dân và thói quen không thường đi khám sức khỏe định kỳ.

 
Hiệp Nguyễn (Ảnh: Roche Việt Nam)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn