Việt Nam tăng cường lấy mẫu xét nghiệm ca bệnh nghi ngờ viêm gan bí ẩn

Việt Nam phải chủ động trong việc lấy mẫu xét nghiệm ca bệnh nghi ngờ viêm gan bí ẩn để có phương án xử lý kịp thời

Gần 200 bác sỹ đã sẵn sàng cho cống tác phục vụ SEA Games 31

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường giám sát bệnh viêm gan cấp tính bí ẩn ở trẻ

Mỹ và Indonesia thêm ca tử vong vì bệnh viêm gan bí ẩn

Bộ Y tế: Tăng cường giám sát bệnh viêm gan cấp tính "bí ẩn"

Ngày 9/5/2022 Bộ Y tế ban hành công văn số 2329/BYT-DP gửi Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường giám sát trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân.

Tính đến ngày 03/5/2022 trên thế giới đã ghi nhận 228 trường hợp trẻ bị viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại 20 quốc gia thuộc khu vực châu Âu, Đông Nam Á, Tây Thái Bình Dương, trong đó đã có 04 trường hợp tử vong. Bệnh xảy ra ở trẻ từ 01 tháng tuổi đến 16 tuổi, hầu hết bệnh nhi hồi phục hoàn toàn, tuy nhiên có một số trường hợp chuyển nặng, gần 10% các trường hợp phải ghép gan.

Bộ Y tế cho biết các trường hợp được xác định là viêm gan cấp tính nêu trên có biểu hiện như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa và men gan tăng cao rõ rệt. Hầu hết các trường hợp được báo cáo đều không bị sốt và không phát hiện nhiễm các loại virus phổ biến gây viêm gan virus cấp tính (như virus viêm gan A, B, C, D và E).

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Châu Âu, hiện nguyên nhân chính xác gây viêm gan ở những bệnh nhi này vẫn chưa được tìm ra và các cuộc điều tra đang được diễn ra. Tuy nhiên các trường hợp mắc xảy ra tại những nơi lưu hành cao virus Adeno.

Để chủ động giám sát các ca bệnh viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân tại Việt Nam và kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống, hạn chế tối đa số mắc và tử vong; Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại các cơ sở y tế để xác định căn nguyên. Nếu phát hiện các trường hợp bất thường, không rõ nguyên nhân đề nghị báo cáo ngay về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) để theo dõi, chỉ đạo kịp thời.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng khuyến cáo tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ đủ tuổi, đặc biệt với trẻ sơ sinh. Các địa phương cần tổ chức khám sàng lọc để phát hiện sớm ca nhiễm virus viêm gan, điều trị kịp thời, tránh biến chứng.

Đây là lần thứ hai trong vòng một tuần Bộ Y tế cảnh báo về bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em. Hồi giữa tuần trước, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương giám sát ca viêm gan không rõ nguyên nhân. Lần này Bộ đề nghị lấy mẫu xét nghiệm trường hợp viêm gan không rõ nguyên nhân, tức nâng một mức giám sát.

Bệnh viêm gan bí ẩn được ghi nhận lần đầu ở Anh và Scotland vào đầu tháng 4, với khoảng 70 trẻ từ một tháng đến 16 tuổi, trong đó phần lớn là trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh sau đó lan rộng hơn 20 nước với gần 300 ca, trong đó một số trẻ phải ghép gan, tập trung chủ yếu tại Anh, Tây Ban Nha, Israel, Mỹ và châu Âu. Châu Á ghi nhận ca bệnh đầu tiên tại Nhật Bản vào ngày 25/4. Bốn trẻ ở Indonesia và 5 trẻ ở Mỹ đã tử vong do căn bệnh viêm gan cấp tính này.

Nguyên nhân gây bệnh chưa được tìm ra. Các nhà khoa học phỏng đoán adenovirus 41 - loại virus cảm lạnh, là một trong những nguyên nhân gây bệnh do bệnh nhân thường tập trung ở những nơi có mật độ virus adeno cao. Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) hôm 7/4 công bố báo cáo cho thấy khoảng 70% trẻ mắc viêm gan bí ẩn sống trong gia đình nuôi chó hoặc từng tiếp xúc với chó, nghi ngờ bệnh liên quan tới vật nuôi này.

 

Cách phòng ngừa bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em

Làm sao để bảo vệ con trước nguy cơ của bệnh là băn khoăn của không ít các bậc phụ huynh. Trả lời về vấn đề này, BSCKII Nguyễn Nguyên Huyền - Trưởng Khoa khám bệnh cơ sở Kim Chung, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đơn vị đầu ngành về các bệnh truyền nhiễm, cập nhật từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, nếu phụ huynh thấy trẻ có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy thì nên cho trẻ đi khám để xem trẻ có tổn thương gan không, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời cho trẻ. Cha mẹ tuyệt đối không tự ý điều trị cho trẻ.

Trường hợp trẻ đã có biểu hiện tiểu vàng, mắt vàng thì bệnh đã ở giai đoạn khá muộn, rất nguy hiểm.

- Trong bối cảnh hiện nay, người dân đã trải qua một thời gian khá dài của đại dịch COVID-19, ý thức phòng bệnh đã dược nâng cao hơn và cần duy trì ý thức, thói quen này.

- Ngoài ra, với bệnh viêm gan bí ẩn thì cần chú ý nâng cao vệ sinh cá nhân, sát khuẩn tay thường xuyên, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

- Thực hiện ăn chín uống chín, nâng cao ý thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, dùng thực phẩm an toàn…

- Ở nhà và ở trường lớp, trẻ cần được bổ sung dinh dưỡng hợp lý, tiêm phòng theo chương trình tiêm chủng mở rộng của quốc gia đầy đủ để có được hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng cường các hoạt động thể chất ngoài trời.

- Nên dạy trẻ duy trì thói quen rửa tay và sát khuẩn tay. Không nên vì lo lắng quá mà hạn chế trẻ vận động ngoài trời.

- Theo dõi sát trẻ, khi có dấu hiệu nghi ngờ thì cho trẻ đi khám tại bệnh viện.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn