8 bí kíp tránh đau bụng khi đi du lịch, đi phượt

Đi du lịch có thể làm xáo trộn thời gian biểu của bạn khiến bạn gặp vấn đề về dạ dày

10 cách tự nhiên giúp cải thiện hệ tiêu hóa

Vị trí đau bụng tiết lộ gì về sức khỏe của bạn?

Cứ đi bơi là bị tiêu chảy: Phải làm sao?

Giúp người táo bón, bệnh trĩ đại tiện "nhẹ như lông hồng"

Đi du lịch, đi phượt có thể khiến lịch ăn uống, chế độ ăn uống của bạn trở nên bất thường, thậm chí kém lành mạnh. Bạn có thể ăn quá nhiều, ăn các loại thực phẩm lạ, đôi khi là đồ ăn nhanh trên đường đi gây ra các vấn đề về hệ tiêu hóa.

Bạn nên ăn uống thế nào khi đi du lịch?

Không ăn quá nhiều

Tránh ăn quá nhiều những món ăn "lạ miệng"

Một phần niềm vui của chuyến đi là thử những loại đồ ăn mới ở những nơi mới. Tuy nhiên, ăn quá nhiều làm căng dạ dày, đôi khi còn dẫn đến táo bón. Bạn cần phải chống lại sự cám dỗ này và kiểm soát khẩu phẩn ăn của mình.

Ăn nhiều chất xơ

Ăn nhiều chất xơ bao gồm trái cây, rau củ, các loại hạt, đậu, ngũ cốc để tránh táo bón trên đường đi. Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn, đóng hộp và hãy ăn thực phẩm đã được nấu chín để tránh ngộ độc thực phẩm.

Uống nhiều nước

Mất nước là một trong những nguyên nhân chính gây ra táo bón. Vì vậy, hãy uống nhiều nước, đặc biệt là những ngày nắng nóng. Trong chuyến đi, chỉ nên uống nước đóng chai để đảm bảo an toàn và nên tránh sử dụng đá viên bán sẵn, để tránh bị nhiễm khuẩn.

Lựa chọn đồ uống thông minh

Hạn chế các loại đồ uống chứa nhiều đường, caffeine hoặc cồn. Uống nhiều cà phê, rượu có thể làm bạn bị tiêu chảy.

Chọn thực phẩm tươi sống

Tự đi chợ, nấu nướng để đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí cho bạn

Bạn có thể tự đi chợ và nấu nướng ở nơi bạn đến, đây là một cách tuyệt vời để tìm hiểu thêm về ẩm thực và tiết kiệm chi phí khi đi du lịch. Bạn cũng có thể chọn thực phẩm tươi sống tại chỗ, rồi yêu cầu nhà hàng chế biến.

Nhớ đi vệ sinh

Một số người có thể không cảm thấy thoải mái khi đi vệ sinh công cộng, tuy nhiên nếu như “nhịn” đi vệ sinh quá lâu, bạn có thể bị táo bón. Hãy cố gắng đi vệ sinh ngay khi bạn có nhu cầu.

Rửa tay sạch

Trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, bạn nên rửa tay kỹ bằng nước và xà phòng để tránh lây lan vi khuẩn và bệnh tật.

Nhớ mang thuốc kê đơn

Đừng quên các loại thuốc mà bạn đang sử dụng ở nhà, nơi bạn đến có thể không bán loại thuốc bạn đang dùng. Bạn cũng nên đem theo một vài loại thuốc điều trị táo bón hay tiêu chảy để đề phòng. Khi gặp các triệu chứng bất thường như sốt, tiêu chảy ra máu, nôn ra máu hay đau bụng dữ dội, hãy tới ngay các cơ sở y tế gần nhất để được khám chữa.

Trịnh Tây H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp