Cách tăng chất chống oxy hóa Glutathione để ngăn ngừa bệnh tật

Glutathione có trong thực phẩm nào?

Quercetin: Chất chống oxy hóa giúp chống viêm, chống lão hóa mạnh mẽ

Bảo vệ trí nhớ với chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa trong cà phê có tác động gì tới lượng đường huyết?

Lợi ích của chất chống oxy hóa resveratrol với làn da

Tại sao Glutathione quan trọng?

Glutathione là một chất được sản xuất tự nhiên bởi gan có mặt khắp cơ thể. Nó cũng được tìm thấy trong trái cây, rau và thịt. Đây là một tripetide nội sinh, được coi như kho dự trữ các chất chống oxy hóa, xuất hiện trong tất cả các tế bào động vật và được tổng hợp từ tế bào bằng 3 amin, bao gồm cysteine, glutamic và glycine. Tác dụng đầu tiên của Glutathione phải kể đến là chống lão hóa da. Glutathione được xem như một chiến binh bảo vệ các tế bào bằng cách chống lại tác hại bức xạ có thể xảy ra ở da, nó còn có đặc tính chống oxy hóa giúp giảm căng thẳng oxy hóa (stress oxy hóa) và ngăn ngừa bệnh tật cùng nhiều vấn đề sức khỏe.

Khi lớn tuổi, nhiều thành phần trong cơ thể bắt đầu thay đổi. Trong đó, Glutathione - chất chống oxy hóa tự nhiên chịu trách nhiệm cho nhiều chức năng của cơ thể cũng bắt đầu giảm về số lượng. Bên cạnh tuổi tác, những yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến lượng Glutathione như chế độ ăn uống không lành mạnh, căng thẳng và tiếp xúc với chất độc.

Cách tăng Glutathione tự nhiên

Thực phẩm giàu lưu huỳnh

Lưu huỳnh không tồn tại dưới dạng đơn thuần mà tồn tại trong các phân tử đặc biệt chứa acid amin. Các acid amin chứa nhiều lưu huỳnh (đặc biệt là cysteine và methionine) là nguồn cung cấp Glutathione hiệu quả. Thực phẩm nên ăn gồm súp lơ trắng và xanh, bắp cải, hành, tỏi và protein nạc (như thịt gà, cá). 

Thực phẩm bổ sung

Sử dụng thực phẩm bổ sung Glutathione là cách dễ dàng giúp bạn cân bằng lượng Glutathione trong cơ thể. Tuy nhiên, cần tham khảo hướng dẫn từ chuyên gia hoặc bác sĩ và sử dụng đúng liều lượng để đạt hiệu quả.

Chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa có thể giúp tái tạo mức Glutathione. Nên thực hiện chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa gồm trái cây họ cam quýt, quả mọng, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt.

Tập thể dục

Tập thể dục giúp tăng mức độ Glutathione trong cơ thể và cũng làm giảm căng thẳng oxy hóa. Tập thể dục đặc biệt được khuyến nghị với những người đang có mức Glutathione thấp nghiêm trọng.

Ngủ ngon và giảm căng thẳng

Giấc ngủ kém chất lượng, căng thẳng và áp lực ảnh hưởng đến sức khỏe về nhiều mặt, cũng có thể làm giảm mức Glutathione. Bạn cần quan tâm hơn đến chất lượng giấc ngủ, áp dụng một số bài tập thư giãn giúp giải tỏa căng thẳng và dễ vào giấc ngủ.

Nghệ

Nghệ đã được sử dụng phổ biến do có nhiều lợi ích sức khỏe. Theo một nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, chất curcumin trong nghệ và nghệ nói chung có thể làm tăng nồng độ Glutathione trong cơ thể.

 
Nguyễn Thanh (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già