Những thực phẩm bạn nên hạn chế cho bé dưới 1 tuổi ăn

Cha mẹ cần lựa chọn thực phẩm phù hợp cho trẻ trong giai đoạn ăn dặm

Khi nào thì nêm muối vào thức ăn cho bé?

10 thực phẩm siêu tốt cho trẻ mới ăn dặm

Cho trẻ ăn dặm theo Baby-Led Weaning: Mẹ cần lưu ý gì?

Cho trẻ ăn dặm đúng cách - tiêu hóa khỏe mạnh

Đường

Nếu trẻ chưa được 1 tuổi, bạn nên hạn chế cho con ăn đường. Vì tiêu thụ quá nhiều đường làm tăng nguy cơ béo phì, đái tháo đường và sâu răng... Vị giác của trẻ dưới 1 tuổi chưa hoàn thiện, nên chúng không thể phân biệt giữa thức ăn có vị ngọt với thức ăn nhạt. Nếu bạn vẫn muốn tăng hương vị cho món ăn, hãy sử dụng các loại hoa quả có vị ngọt như chuối, lê, táo... để thay thế cho đường. 

Trẻ dưới 1 tuổi nên hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đường

Mật ong 

Bạn nên hạn chế dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi vì mật ong có chứa lượng đường rất lớn và chứa bào tử của Clostridium botulinum có thể gây ngộ độc, táo bón, hôn mê ở trẻ sơ sinh.

Nếu muốn sử dụng mật ong cho trẻ, tốt nhất cha mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sỹ. 

Muối

Cũng giống như hai loại thực phẩm trên, muối giúp tăng cường hương vị của thức ăn. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế sử dụng chúng cho đến khi bé được ít nhất 1 tuổi. Thêm muối vào đồ ăn dặm của trẻ có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của thận. Nguyên nhân là do thận của trẻ chưa hoàn thiện để xử lý một lượng lớn natri mà cơ thể nạp vào. 

Nên hạn chế hoặc tránh thêm muối vào đồ ăn của trẻ dưới 1 tuổi

Một số loại cá và hải sản

Cá và hải sản là những thực phẩm giàu protein, tuy nhiên cha mẹ nên lựa chọn những loại cá và hải sản có hàm lượng thủy ngân thấp và hạn chế cá có hàm lượng thủy ngân cao bởi thủy ngân có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh của trẻ.

Các loại hải sản có vỏ như tôm, cua, ốc... là thực phẩm rất dễ gây dị ứng và chúng cũng chứa nhiều cadium vì vậy, bạn cũng nên thận trọng. Nếu cho con ăn, nên cho ăn với liều lượng ít trong lần đầu tiên để theo dõi xem trẻ có bị dị ứng không. 

Cha mẹ nên lựa chọn các loại cá có chứa ít thủy ngân

Sản phẩm từ sữa ít chất béo

Mặc dù sữa công thức và các sản phẩm từ sữa khác như phô mai, sữa chua không thể thay thế cho sữa mẹ, nhưng bạn vẫn nên sử dụng cho con vì chúng giúp cung cấp calci và nhiều chất béo lành mạnh. Tuy nhiên, nên hạn chế cho trẻ ăn các sản phẩm bơ sữa đã được tách béo, vì chúng đã bị loại bỏ chất béo và nhiều vitamin cần thiết.

Một số loại rau

Rau giúp cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể, nhưng nếu con bạn dưới 1 tuổi thì bạn nên hạn chế cho trẻ ăn một số loại rau dưới đây: 

- Cải cầu vồng

Cải cầu vồng có chứa hàm lượng nitrat cao, không tốt cho trẻ

- Rau bina

- Rong biển

Những loại rau này chứa hàm lượng nitrat cao, có thể gây ra chứng methemoglobinemia (chứng methemoglobinemia huyết xảy ra khi nồng độ của methemoglobin trong máu tăng cao khiến da trẻ xanh xao).

Đồ uống chứa caffeine

Cà phê, nước ngọt và trà có thể chứa một lượng lớn caffeine. Caffeine có thể ức chế quá trình hấp thu sắt và calci của cơ thể. Ngoài ra chúng còn gây kích thích hệ thần kinh, do vậy bạn nên tránh cho trẻ uống các thức uống này. 

Thức uống chứa caffeine có thể ức chế quá trình hấp thu sắt và calci của cơ thể

Các loại hạt có kích thước nhỏ và thức ăn đóng gói sẵn

Bạn nên hạn chế cho trẻ dưới 1 tuổi ăn các loại hạt có kích thước nhỏ vì chúng có thể gây ngạt thở. Chỉ nên bổ sung các sản phẩm này vào chế độ ăn của trẻ khi chúng được 5 tuổi trở lên và dưới sự giám sát của người lớn.

Bạn cũng nên hạn chế cho con sử dụng khoai tây chiên, bánh kẹo... vì chúng chứa một lượng lớn đường, muối và các chất phụ gia khác có thể gây hại cho sức khỏe. 

Thanh Tú H+ (Theo Steptohealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ