8 thành phần chăm sóc da cần có khi ngoài 50 tuổi

Nên chọn thành phần nào để chống lão hóa cho da khi trên 50 tuổi?

Món mỹ phẩm nào nên tiết kiệm, món nào nên đầu tư?

Nên chọn sản phẩm chăm sóc da có thành phần nào?

Cách khắc phục lỗ chân lông trên da

Mẹo bảo vệ da khi đi biển

Retinoids và bakuchiol

Retinoids là một thành phần quan trọng trong chăm sóc da nếu bạn đã trên 50 tuổi. Retinoids là dẫn xuất của vitamin A có thể ảnh hưởng đến biểu hiện gene, là thành phần rất mạnh để tăng tốc độ tái tạo tế bào da, giảm tắc nghẽn lỗ chân lông, tăng sản xuất collagen và giảm sự đổi màu da.

Nếu có làn da nhạy cảm, bạn có thể thay retinoids bằng các thành phần có nguồn gốc từ thực vật như bakuchiol và rambutan (chôm chôm) sẽ dịu nhẹ hơn cho da. Bakuchiol cũng là một trong những thành phần chống lão hóa mạnh nhất, giúp chống nếp nhăn và thúc đẩy tăng sinh collagen tương tự retinoids và ít có tác dụng phụ hơn.

Chỉ số chống nắng (SPF) 30+

Yếu tố chính và quan trọng nhất để chống lão hóa là sử dụng kem chống nắng. Da luôn cần kem chống nắng hơn bất kỳ sản phẩm chăm sóc nào khác. Bạn nên chọn kem chống nắng vật lý (kem chống nắng khoáng chất), có màu và phổ rộng (broad-spectrum sunscreen). Đặc biệt, nên dùng kem chống nắng nên có SPF từ 30 trở lên mỗi ngày, chứa kẽm oxide và titanium dioxide vì sẽ ngăn chặn tia UV hiệu quả hơn.

Acid hyaluronic

Acid hyaluronic là chất giữ ẩm mạnh mẽ giúp giữ cho làn da ngậm nước và căng mọng. Thành phần này có đặc tính hút nước mạnh, có khả năng liên kết với các phân tử nước có khối lượng gấp 1000 lần trọng lượng của nó. Do đó, acid hyaluronic giúp giảm khô da và nếp nhăn. Bạn nên ưu tiên có acid hyaluronic trong kem dưỡng ẩm và serum.

Trà xanh

Chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do có thể làm hỏng tế bào da đẩy nhanh quá trình lão hóa. Sản phẩm chăm sóc da nên chứa các chất chống oxy hóa như chiết xuất trà xanh, resveratrol, vitamin C, vitamin E, acid ferulic và coenzyme Q10.

Trong đó, trà xanh chứa caffeine tự nhiên giúp làm dịu kích ứng, giảm mẩn đỏ và bọng mắt. Đây cũng là lý do trà xanh là thành phần tốt nên có trong các các sản phẩm chăm sóc vùng mắt.

Peptides

Peptides giúp thúc đẩy sản xuất collagen

Peptides giúp thúc đẩy sản xuất collagen

Khi chọn mua sản phẩm chăm sóc da, bạn nên tìm kiếm loại giàu peptides, đặc biệt chứa peptide đồng (copper peptides) và matrixyl 3000. Peptides là chuỗi acid amin giúp kích thích sản xuất collagen và thúc đẩy quá trình chữa lành da, giúp giảm nếp nhăn, làm sáng các vết thâm và cải thiện kết cấu da.

Vitamin C

Vitamin C là chất chống oxy hóa quan trọng khác mà làn da cần khi trên 50 tuổi. Bạn nên tìm sản phẩm có thành phần là mận Kakuda (trái cây có nguồn gốc từ Australia) có nồng độ vitamin C cao (gấp 55 lần so với cam), giúp trung hòa và chống lại các gốc tự do, chống lão hóa mạnh và đem lại làn da sáng.

Dầu dưỡng ẩm

Làn da lão hóa sẽ mất đi độ ẩm một cách tự nhiên. Chìa khóa để duy trì làn da mềm mại khi nhiều tuổi là luôn giữ cho da ngậm nước. Bạn nên dùng các loại dầu thực vật giúp khôi phục độ đàn hồi tự nhiên và vẻ ngoài trẻ trung của da. Trong đó, bạn có thể thử dầu hạt tầm xuân và dầu hạt hướng dương để giúp hydrat hóa và làm mềm da.

Acid glycolic và các acid alpha hydroxy khác (AHAs)

AHAs được sử dụng để tẩy tế bào chết trên bề mặt da. Acid glycolic và các AHAs khác có hiệu quả trong việc giảm tác hại của ánh nắng mặt trời và các đốm đen bằng cách tăng tốc độ tái tạo tế bào và kích thích sản xuất collagen, cải thiện tông màu và kết cấu da. Ngoài ra, acid alpha hydroxy có thể giúp cải thiện cấu trúc lớp trung bì của da (lớp giữa trong cấu trúc da).

 
Nguyễn Thanh (Theo Best Life)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu