Tác hại của thói quen bẻ khớp ngón tay

Thói quen bẻ khớp ngón tay dễ gây thoái hóa khớp

Làm cách nào để giảm tình trạng đau nhức xương khớp?

Thói quen buổi sáng giúp xương chắc khỏe

Dùng điện thoại khi đi vệ sinh: Tác hại nguy hiểm tới sức khỏe

Khoai tây chiên gây hại cho sức khỏe thế nào?

Bẻ khớp ngón tay là một thói quen vô cùng phổ biến hiện nay. Nhiều người thích bẻ khớp mỗi lúc thấy căng thẳng và mệt mỏi. Việc này làm họ cảm thấy thư giãn và tiếng kêu của khớp cũng là một âm thanh vui tai. Bẻ các khớp ngón tay tạo ra tiếng kêu răng rắc bởi vì hầu hết khớp xương đều bao gồm các túi nhỏ hoặc khoảng trống chứa dịch khớp. Chất lỏng này có tác dụng bôi trơn và giảm sự va chạm của các đoạn xương khi bạn vận động. Bẻ khớp ngón tay làm không gian trống giữa các khớp xương giãn ra, áp suất giảm khiến chất hoạt dịch bị hút vào các khoảng trống gây ra tiếng rắc rắc.

Trong một chia sẻ mới đây, bác sĩ Bùi Hải Bình, Trung tâm Cơ Xương Khớp Bệnh viện Bạch Mai cho biết một nghiên cứu năm 2010 trên 215 người ở độ tuổi trung niên có bẻ khớp tay, cho thấy kết quả không có sự khác biệt giữa hai bên, việc bẻ khớp tay cũng không gây ra viêm hay thoái hoá khớp, nghĩa là không có mối liên quan cụ thể giữa bẻ khớp ngón tay với các tổn thương khớp. 

Tuy nhiên, đây không phải là một thói quen nên làm thường xuyên. Erin Nance, một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tay ở New York cho biết: Bẻ đốt ngón tay có thể là một thói quen thú vị, nhưng có thể gây hại nghiêm trọng. Bẻ khớp sai cách có thể gây áp lực lên gân, dây chằng hoặc sụn xung quanh khớp. "Bạn có thể làm tổn thương những cấu trúc đó nếu bạn đẩy và kéo theo cách mà khớp không có ý định đi. Điều đó có thể dẫn đến căng thẳng hoặc trật khớp”.

Bẻ khớp là thói quen không tốt vì sẽ hại đến xương khớp của bạn

Bẻ khớp là thói quen không tốt vì sẽ hại đến xương khớp của bạn

Nhiều người cho rằng, bẻ khớp ngón tay là nguyên nhân gây ra viêm khớp và thoái hóa nhưng sự thật không phải vậy. Một nghiên cứu tiến hành trên những khớp xương ngón tay của 300 người có thói quen này (>45 tuổi) cho thấy không hề có dấu hiệu nào của căn bệnh viêm hay rạn khớp.

Tuy nhiên, nếu bạn tiếp tục thói quen bẻ đốt ngón tay trong thời gian dài và liên tục, áp lực và ma sát lên mặt khớp sẽ gia tăng, gây mòn mặt khớp. Khiến cho mô sụn ở khớp bị hao mòn do những tổn thương tích tụ với thời gian. Trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến thoái hóa và viêm mặt sụn khớp, gây đau đớn và viêm khớp ngón tay.

Theo các chuyên gia, để hạn chế các tổn thương cho khớp, mỗi khi cảm thấy mỏi, nên cử động khớp qua lại nhẹ nhàng, đến góc độ tối đa của khớp mà vẫn chưa gây đau hay tạo ra tiếng. Các động tác đơn giản này sẽ góp phần gia tăng lưu lượng máu đến mô, giúp bạn cảm thấy dễ chịu mà vẫn tránh được các chấn thương về khớp không đáng có.

Nếu bạn muốn giữ cho khớp của mình khỏe mạnh mà không cần thói quen bẻ khớp, bạn có thể tập trung vào việc tăng cường cơ bắp xung quanh khu vực đó. Bài tập như tập yoga, kéo dãn, và tập thể dục sức đề kháng có thể giúp cải thiện sức khỏe khớp và giảm căng thẳng.

Trong trường hợp bạn có triệu chứng không bình thường sau khi nứt khớp, đau hoặc bị sưng, bạn nên liên hệ với bác sĩ để kiểm tra và tư vấn tốt nhất.

 
Việt Tiến (theo Everydayhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp