Nên chọn sản phẩm chăm sóc da có thành phần nào?

Đâu là những thành phần chăm sóc da bạn nên ưu tiên?

Da dầu có chậm lão hóa hơn loại da khác?

Biện pháp chống lão hóa cho vùng cổ

Chế độ ăn Địa Trung Hải làm chậm các dấu hiệu lão hóa não ở người béo phì

Retinol hay peptide tốt hơn cho da?

Tại sao bạn nên chú ý đến các thành phần chăm sóc da?

Sở dĩ bạn cần chú ý đến các thành phần chăm sóc da vì chúng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và vẻ ngoài của làn da. Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể và thường xuyên tiếp xúc với các tác nhân gây hại từ môi trường như ô nhiễm, bức xạ tia UV và các gốc tự do.

Các sản phẩm chăm sóc da chứa các thành phần chất lượng cao và hiệu quả có thể giúp bảo vệ và sửa chữa làn da, đồng thời cung cấp các chất dinh dưỡng và hydrat hóa thiết yếu cho da.

Mỗi thành phần chăm sóc da mang lại những lợi ích khác nhau như cải thiện kết cấu và tông màu da, giảm nếp nhăn, làm sáng da, giảm viêm... Hiểu được tác dụng của các thành phần, bạn sẽ có quyết định đúng đắn khi lựa chọn sản phẩm sao cho phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Ngoài ra, lưu tâm đến các thành phần trong mỹ phẩm giúp bạn tránh các chất có khả năng gây hại hoặc kích ứng. Biết những gì cần cho da và những gì nên tránh là cách để bảo vệ da tốt hơn và đảm đến hiệu quả.

Những thành phần nên có trong sản phẩm chăm sóc da

Vitamin C

Vitamin C (còn được gọi là acid ascorbic) là một loại vitamin tan trong nước, cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển và sửa chữa các mô cơ thể. Đây cũng là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do có thể gây tổn thương tế bào và lão hóa. Là một thành phần chăm sóc da, vitamin C có nhiều tác dụng, gồm:

- Làm sáng và đều màu da: Vitamin C làm giảm sự xuất hiện của các đốm đen và cải thiện tăng sắc tố da, mang lại làn da đều màu và rạng rỡ hơn.

- Tăng cường sản xuất collagen: Vitamin C rất cần thiết cho sự tổng hợp collagen -  yếu tố quan trọng đối với độ đàn hồi và săn chắc của da. Thường xuyên dùng vitamin C sẽ giúp giảm nếp nhăn.

- Bảo vệ chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời: Vitamin C có đặc tính bảo vệ khỏi tác hại do ánh sáng, nên có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím và giảm nguy cơ bị cháy nắng cũng như các dạng tổn thương khác do ánh nắng mặt trời. Điều này khiến vitamin C được dùng nhiều trong sản xuất kem chống lão hóa.

- Tăng cường dưỡng ẩm cho da: Dưỡng chất này giúp cải thiện khả năng giữ ẩm của da, giúp da mềm mại, mịn màng và ngậm nước hơn. Đây là lý do vitamin C là thành phần phổ biến trong các sản phẩm dưỡng ẩm cho da.

Acid hyaluronic

Còn được gọi là hyaluronan - một chất tự nhiên được tìm thấy trong cơ thể, đặc biệt ở da, khớp và mắt. Đây là một loại glycosaminoglycan - một phân tử giúp duy trì cấu trúc và chức năng của mô liên kết. Đối với da, acid hyaluronic có tác dụng:

- Cung cấp nước cho da: Acid hyaluronic là một chất hút ẩm, có khả năng hút và giữ lại các phân tử nước. Khi thoa lên da, nó giúp tăng mức độ cung cấp nước và giữ nước của da, giúp da mềm mại, mịn màng hơn. Thường có mặt trong sản phẩm dưỡng ẩm cho da khô.

- Chống lão hóa: Acid hyaluronic là thành phần quan trọng trong các loại kem chống lão hóa vì giúp cải thiện kết cấu của da và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và đường nhăn bằng cách tăng độ đàn hồi và độ ẩm của da.

- Làm dịu da: Dưỡng chất này có đặc tính chống viêm nên giúp làm dịu da đang bị kích ứng hoặc viêm.

- Sự phù hợp: Acid hyaluronic phù hợp với hầu hết các loại da, làm cho đây trở thành một thành phần an toàn và hiệu quả cho nhiều loại mỹ phẩm.

Acid salicylic

Acid salicylic là một loại beta hydroxy acid (BHA), là một hợp chất tinh thể không màu có nguồn gốc từ salicin - chất được tìm thấy trong vỏ cây liễu. Trong chăm sóc da, acid salicylic có tác dụng:

- Tẩy da chết: Được đánh giá cao về khả năng tẩy tế bào chết cho da và làm thông thoáng lỗ chân lông, do đó giúp ngăn ngừa mụn và cải thiện kết cấu da.

- Điều trị mụn trứng cá: Có hiệu quả trong điều trị và ngăn ngừa mụn bằng cách thấm sâu vào lỗ chân lông, loại bỏ bã nhờn dư thừa và vi khuẩn có thể dẫn đến mụn.

- Chống viêm: Acid salicylic có đặc tính chống viêm giúp làm dịu da bị viêm hoặc kích ứng.

- Làm sáng da: Hỗ trợ giảm triệu chứng tăng sắc tố và giúp làm đều màu da.

Acid glycolic

Acid glycolic là thành phần nên có trong tẩy da chết

Acid glycolic là thành phần nên có trong tẩy da chết

Acid glycolic là một loại alpha hydroxy acid (AHA) có nguồn gốc từ mía, hợp chất này hòa tan trong nước và thường được sử dụng trong chăm sóc da như một chất tẩy tế bào chết. Với da, thành phần này có công dụng:

- Tẩy da chết: Là chất tẩy tế bào chết hiệu quả nên giúp cải thiện kết cấu làn da

- Chống lão hóa : Acid glycolic có trong hầu hết các loại kem chống lão hóa vì giúp kích thích sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi và độ săn chắc của da, mang lại vẻ ngoài trẻ trung hơn.

- Làm sáng da: Giúp cải thiện vẻ ngoài của da bằng cách giảm các dấu hiệu tăng sắc tố và thúc đẩy làn da đều màu hơn.

- Trị mụn trứng cá: Cũng như acid salicylic, có hiệu quả trong điều trị và ngăn ngừa mụn. Đồng thời, làm giảm sản xuất quá mức bã nhờn.

- Tăng khả năng hấp thu: Acid glycolic giúp tăng khả năng hấp thu của các thành phần chăm sóc da khác, nên thường có mặt trong nhiều mỹ phẩm cho da như serum, sản phẩm dưỡng ẩm...

Acid lactic

Acid lactic là một loại alpha hydroxy acid (AHA) có nguồn gốc từ sữa, cũng là hợp chất hòa tan trong nước và thường được dùng trong chăm sóc da như một chất tẩy tế bào chết. Acid có tác dụng:

- Tẩy da chết: Giúp loại bỏ tế bào chết hiệu quả và làm mịn da.

- Cung cấp nước cho da: Là chất dưỡng ẩm tốt cho da khô do đặc tính hút ẩm làm tăng mức độ cung cấp nước và giữ nước của da, giúp da mềm mại và láng mượt.

- Làm sáng da: Bằng cách hỗ trợ giảm triệu chứng tăng sắc tố, acid lactic đem lại làn da đều màu và cải thiện vẻ ngoài da.

- Chống lão hóa: Thành phần này giúp kích thích sản xuất collagen trong da, do đó cải thiện độ săn chắc và đàn hồi của da.

- Dịu nhẹ: Acid lactic là chất tẩy tế bào chết dịu nhẹ phù hợp với da nhạy cảm, ít gây kích ứng hơn các AHA khác.

Ceramides

Ceramides là một loại lipid hay phân tử chất béo có tự nhiên ở lớp ngoài cùng của da (lớp sừng). Thành phần chăm sóc da này có tác dụng:

- Dưỡng ẩm: Đây là một trong những chất dưỡng ẩm da mặt tốt nhất giúp củng cố hàng rào bảo vệ tự nhiên của da và khóa ẩm, do đó giữ nước cho da và ngăn ngừa mất độ ẩm. Điều này đặc biệt có lợi cho người có làn da khô hoặc mất nước.

- Hàng rào bảo vệ: Ceramides giúp sửa chữa và củng cố hàng rào bảo vệ da, giúp bảo vệ da khỏi các tác nhân bên ngoài như ô nhiễm, tia UV và thời tiết khắc nghiệt.

- Chống lão hóa: Khi ta nhiều tuổi, lượng ceramides tự nhiên của da suy giảm, dần làm mất tính đàn hồi, gây ra đường nhăn và nếp nhăn. Bổ sung ceramide cho da giúp cải thiện da lão hóa.

- Làm dịu da: Ceramides có thể giúp làm dịu da, đặc biệt có lợi cho người có làn da nhạy cảm hoặc dễ bị kích ứng.

- Khả năng phù hợp: Ceramides phù hợp với mọi loại da, kể cả da nhạy cảm và nhìn chung được hấp thu tốt.

Niacinamide

Còn được gọi là vitamin B3, tan trong nước, là thành phần phổ biến trong nhiều sản phẩm chăm sóc da với tác dụng:

 - Chống lão hóa: Giúp làm giảm nếp nhăn bằng cách kích thích sản xuất collagen và cải thiện độ đàn hồi của da.

- Làm sáng: Niacinamide có tác dụng ức chế quá trình chuyển hắc tố lên bề mặt da, do đó có thể giúp làm đều màu da và giảm sự xuất hiện của chứng tăng sắc tố.

- Chống viêm: Niacinamide có đặc tính chống viêm nên giúp giảm mẩn đỏ và viêm da, nên là thành phần thân thiện với người có làn da nhạy cảm hoặc dễ nổi mụn.

- Dưỡng ẩm: Niacinamide là một chất dưỡng ẩm tốt cho da khô. Đồng thời cải thiện chức năng rào cản của da nên giúp giữ ẩm và ngăn ngừa mất nước.

- Kiểm soát dầu: Niacinamide có thể giúp điều chỉnh quá trình sản xuất bã nhờn, nên cũng là một thành phần hiệu quả trong các sản phẩm dành cho da dầu hoặc da dễ nổi mụn.

Vitamin E

Vitamin E tan trong chất béo, có trong nhiều thực phẩm như các loại hạt và rau lá xanh, hoặc được dùng như một chất bổ sung trong chế độ ăn uống. Với da, vitamin E có tác dụng:

- Dưỡng ẩm: Vitamin E tạo ra một hàng rào bảo vệ trên bề mặt da, từ đó giúp dưỡng ẩm, giảm mất nước và giữ cho da ngậm nước.

- Chống lão hóa : Vitamin E có đặc tính chống oxy hóa, trung hòa các gốc tự do nên bảo vệ da và làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa khác.

- Chữa lành da: Thành phần này đẩy nhanh quá trình chữa lành da bằng cách giảm viêm và thúc đẩy sự phát triển của các tế bào da mới. Vitamin E nên được ưu tiên trong điều trị sẹo, bỏng và các vết thương ngoài da khác.

- Chống nắng: Vitamin E giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV từ mặt trời. Nó hoạt động bằng cách hấp thu năng lượng từ tia UV, ngăn ngừa tổn thương DNA của da, giảm nguy cơ bị cháy nắng và ung thư da.

 
Nguyễn Thanh (Theo HealthKart)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu