8 thực phẩm không ngờ dễ khiến bạn bị táo bón

Ăn một số thực phẩm có thể gây táo bón và ảnh hưởng tới sức khỏe

8 cách giúp giảm táo bón cho trẻ em

Có nên dùng nước ép nha đam để trị táo bón cho trẻ?

Cách massage giảm táo bón cho trẻ

Bé bị táo bón: Khi nào bố mẹ cần lo lắng?

Dưới đây là 8 loại thực phẩm có thể gây ra tình trạng táo bón, theo Lifehack:

Sữa

Ăn ít chất xơ và nhiều thực phẩm giàu chất béo như sữa, pho mát, trứng, thịt có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa, gây khó tiêu và dẫn tới táo bón. Do đó, một trong những biện pháp đơn giản giúp cho việc đi tiêu trở nên dễ dàng hơn là cắt giảm lượng sữa và tăng cường các loại rau xanh, trái cây trong chế độ ăn để bổ sung chất xơ, giúp phân mềm và dễ di chuyển hơn.

Đồ ăn nhẹ

Cũng giống như sữa, đồ ăn nhẹ như khoai tây chiên, phô mai, nem chua rán,… đều là những thực phẩm có hàm lượng chất xơ thấp, nhưng lại rất giàu chất béo. Do vậy, không có gì lạ nếu bạn bị táo bón khi ăn quá nhiều thức ăn này.

Thịt đỏ

Thịt đỏ vốn dĩ không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra táo bón. Tuy nhiên, loại thực phẩm này lại có hàm lượng protein cao, khó tiêu hóa và cần nhiều thời gian để lưu lại trong dạ dày, do đó có thể gián tiếp gây đầy bụng, khó tiêu và táo bón.

Chuối xanh

Mặc dù chuối chín là loại trái cây rất giàu chất xơ hòa tan và kali có thể giúp ngăn ngừa táo bón, thế nhưng chuối xanh lại là thực phẩm dễ gây táo bón. Nguyên nhân là do trong chuối xanh chứa hàm lượng cao tinh bột và chất tannin khiến chúng có vị chát và làm trầm trọng thêm chứng táo bón.

Cookie

Các loại bánh cookie như: Bánh ngọt, bánh quy, bánh nướng,… là những thực phẩm làm từ carbohydrate tinh chế, có chứa hàm lượng đường và chất béo cao, ít chất xơ, do vậy rất dễ gây táo bón.

Thực phẩm đông lạnh

Thực phẩm đông lạnh thường được ưa chuộng bởi tính tiện lợi và tiết kiệm thời gian trong việc chuẩn bị bữa ăn. Tuy nhiên, các thực phẩm đã được bảo quản thường có hàm lượng natri tăng cao, khi được hấp thu vào cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng hút nước từ trong tế bào, gây ảnh hưởng tới quá trình bài tiết và tiêu hóa.

Bánh mì

Bánh mì được làm từ bột mì có chứa nhiều fructans, một dạng chất xơ khó tiêu hóa. Khi các thực phẩm chứa fructans không được tiêu hóa sẽ gây ứ đọng trong đường ruột, hậu quả là vi khuẩn sẽ lên men fructant tạo ra khí gây khó chịu, đầy hơi…

Chocolate

Chocolate được chứng minh là rất giàu các chất chống oxy hóa, giúp cải thiện tâm trạng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, ăn quá nhiều chocolate lại khiến quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn, ảnh hưởng đến sự co cơ và chuyển động của ruột.

Quang Tuấn H+ (Theo Lifehack)

Sản phẩm gợi ý: thực phẩm chức năng cốm Bio-acimin Fiber giúp cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón:

Là sản phẩm thuộc thương hiệu Bio-acimin, BioAcimin Fiber được đặc chế dành riêng cho trẻ táo bón, thành phần bao gồm chất xơ tự nhiên Synergy 1 và men vi sinh. Synergy 1 là sự kết hợp hiệu quả giữa chất xơ hoà tan Inulin và FOS, được chiết xuất từ thực vật, khi được bổ sung vào đường tiêu hoá, chúng hút nước, trương nở tạo hệ gel nhớt làm mềm và tăng thể tích phân, kích thích nhu động ruột giúp đẩy phân ra ngoài dễ dàng. Men vi sinh Lactobacillus acidophilus và Bifido bacterium là những chủng vi khuẩn có lợi ở đường ruột, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, đảm bảo cho hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.
Nhờ sự kết hợp của chất xơ tự nhiên Synergy 1 và các men vi sinh, TPCN Bio-acimin Fiber giúp cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón của trẻ nhờ 3 tác dụng:
- Làm mềm và tăng thể tích phân
- Kích thích nhu động ruột
- Bảo vệ hệ tiêu hoá còn non nớt của trẻ
Nguyên liệu nhập khẩu 100% từ Châu Âu
Website: www.bioacimin.com
Hotline: 19006436
XNQC: 01681/2016/XNQC-ATTP
* Sản phẩm/thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin Sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa