8 thực phẩm nên ăn thường xuyên nếu muốn khỏe đẹp

Táo, hạnh nhân, việt quất, bông cải xanh... là những thực phẩm mà bạn nên ăn thường xuyên

Bổ sung vitamin D và calci qua thực phẩm

Ăn gì để xương luôn chắc khỏe?

6 loại thực phẩm cho đôi mắt khỏe mạnh

6 thực phẩm giúp bạn chống dị ứng hiệu quả

1. Táo

Táo giàu chất chống oxy hóa sẽ ngăn chặn sự xâm hại của gốc tự do giúp làm chậm quá trình lão hóa và phòng ngừa một số bệnh tật. Một số nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng chất chống oxy hóa polyphenol được tìm thấy trong quả táo có thể kéo dài tuổi thọ. Do đó, các nhà nghiên cứu đã gọi táo là "trái cây có phép lạ".

2. Hạnh nhân

Hạnh nhân chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm magne, vitamin E, sắt, calci, chất xơ và riboflavin. Đặc biệt, hạnh nhân có thể giúp duy trì mức cholesterol khỏe mạnh để bảo vệ sức khỏe tim mạch nhờ có tới 91 – 94% thành phần là các acid béo không bão hòa.

3. Bông cải xanh

Bông cải xanh giàu chất xơ, calci, kali, folate, vitamin C, beta-carotene, chất sulforphane cùng nhiều dưỡng chất thực vật giúp làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim, đái tháo đường, bệnh ung thư và làm chậm quá trình lão hóa. Lưu ý, không luộc bông cải xanh quá lâu vì nhiệt có thể làm giảm nhiều chất dinh dưỡng quan trọng của loại thực phẩm này. 

4. Việt quất

Theo một nghiên cứu được tiến hành tại trường ĐH Y Harvard (Hoa Kỳ), người cao tuổi ăn nhiều quả việt quất sẽ ít có khả năng bị suy giảm nhận thức. Bên cạnh đó, các nhà khoa học thuộc ĐH Texas Woman (Hoa Kỳ) cũng phát hiện quả việt quất giúp ngăn ngừa bệnh béo phì nhờ giàu polyphenol thực vật đã được chứng minh có tác dụng làm giảm sự phát triển của các tế bào chất béo (adipogenesis). Ngoài ra, quả việt quất có thể làm giảm nguy cơ đau tim ở phụ nữ lên tới 33% nhờ chứa hàm lượng cao các chất flavonoid.

5. Dầu cá

Dầu cá chứa acid béo omega-3 có lợi cho tim và hệ thống thần kinh. Hơn nữa, theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Annals, thường xuyên sử dụng dầu cá cũng sẽ làm giảm 50% nguy cơ viêm khớp dạng thấp.

6. Rau lá xanh đậm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhiều các loại rau lá xanh đậm như rau bina hoặc bắp cải có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Nó cũng là một nguồn cung cấp vitamin A, B6, C, E, K, selen, niacin, kẽm, phospho, đồng, acid folic, kali, calci, mangan, betaine, sắt... đều cần thiết cho cơ thể.

7. Bơ

Từ lâu, bơ đã được biết đến với tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol trong máu tự nhiên. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Ohio (Hoa Kỳ) gần đây đã phát hiện chất dinh dưỡng lấy từ quả bơ có thể ngăn chặn các tế bào ung thư miệng và thậm chí là phá hủy một số tế bào tiền ung thư.

8. Bột yến mạch

Hàm lượng chất xơ cao trong bột yến mạch sẽ giữ cho mức cholesterol luôn trong phạm vi an toàn. Yến mạch cũng rất giàu carbohydrate phức tạp, tính chất tương tự như chất xơ giúp tiêu hóa chậm và giữ ổn định mức đường huyết. Ngoài ra, bột yến mạch rất giàu vitamin B, acid béo omega-3, folate và kali.

M. Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng