9 loại thảo dược giúp giảm căng thẳng, stress

Dùng các loại thảo dược sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, stress một cách tự nhiên

Căng thẳng, stress ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng như thế nào?

7 biện pháp tự nhiên giúp giảm căng thẳng, stress

4 cách tự nhiên để giảm stress, giúp bạn bình tĩnh sống

Căng thẳng, stress ảnh hưởng thế nào tới hormone giới tính?

Danh sách thảo dược gạt bỏ căng thẳng hiệu quả 

Theo các chuyên gia, sử dụng thảo dược tự nhiên giúp cơ thể phản ứng tốt với các yếu tố gây căng thẳng, từ đó loại bỏ căng thẳng, stress hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:

1. Nhân sâm châu Á (Panax ginseng)

Nhân sâm châu Á (hay còn gọi là sâm Hàn Quốc) có thể giúp tăng năng lượng, chống lại căng thẳng, stress bằng cách cải thiện tâm trạng và chức năng miễn dịch. Đặc biệt, loại thảo dược này còn có khả năng nâng cao sức khỏe tình dục đáng kể.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ginseng Research (Hàn Quốc), nhân sâm châu Á còn giúp điều chỉnh phản ứng miễn dịch và thay đổi nội tiết tố do căng thẳng, lo lắng, giảm viêm và trầm cảm.

Lưu ý: Nhân sâm có thể tương tác với các loại thuốc điều trị bệnh tim mạch, đặc biệt là thuốc tăng huyết áp.

2. Nhân sâm Ấn Độ (Ashwagandha)

Nhân sâm Ấn Độ là loại thảo dược adaptogen nổi tiếng, giúp giảm hormone gây căng thẳng, tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời giảm trầm cảm và lo lắng một cách tự nhiên.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Psychological Medicine (Ấn Độ), bổ sung 600mg chiết xuất rễ sâm Ấn Độ/ngày trong vòng 2 tháng có thể giảm đáng kể nồng độ hormone cortisol trong máu, từ đó loại bỏ căng thẳng, stress hiệu quả.

Nhân sâm Ấn Độ có thể giảm trầm cảm và lo lắng một cách tự nhiên

Một nghiên cứu khác trên PLoS One cho thấy, dùng sâm Ấn Độ trong vòng 8 tuần có thể giúp tăng cường sự tập trung, giảm mệt mỏi, cải thiện chất lượng cuộc sống,… hơn nhiều lần so với việc trị liệu tâm lý.

Lưu ý: Tránh dùng sâm Ấn Độ nếu bạn đang uống thuốc ức chế miễn dịch, thuốc benzodiazepin.

3. Cúc La Mã

Cúc La Mã có đặc tính chống viêm, giúp thư giãn tinh thần, từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm căng thẳng hiệu quả. Loại thảo dược này còn khắc phục các triệu chứng rối loạn tiêu hóa do stress, ví dụ như: Hội chứng ruột kích thích, tiêu chảy, táo bón…

Theo nghiên cứu trên Phytomedicine, bổ sung 1.500mg chiết xuất cúc La Mã/ngày giúp giảm đáng kể tình trạng căng thẳng, rối loạn lo âu.

Chú ý: Do cúc La Mã có tác dụng an thần, gây buồn ngủ, bạn nên hạn chế dùng nếu thường xuyên phải lái xe. Đặc biệt, thận trọng khi dùng thảo dược này nếu đang uống thuốc chống đông máu.

Cúc La Mã có đặc tính chống viêm, giúp thư giãn tinh thần hiệu quả

4. Hoa lạc tiên

Hoa lạc tiên có thể làm tăng hàm lượng chất dẫn truyền thần kinh gamma-aminobutyric acid (GABA) trong não, từ đó giúp bạn thư giãn tốt hơn. Loại thảo dược này đã được chứng minh có thể làm giảm sự lo lắng, căng thẳng hiệu quả.

Khảo sát ở những người bị rối loạn lo âu được bổ sung chiết xuất hoa lạc tiên trong vòng 1 tháng đã giảm bớt tình trạng lo lắng, căng thẳng, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Lưu ý: Do có tính chất an thần nhẹ, bạn nên tránh dùng hoa lạc tiên chung với các thuốc an thần khác.

5. Rễ vàng (Rhodiola rosea)

Đây là loại thảo dược nổi tiếng với khả năng giúp giảm căng thẳng, lo âu, chống mệt mỏi, tăng cường tâm trạng và khả năng nhận thức. Theo các chuyên gia, rễ vàng có thể phòng ngừa căng thẳng mạn tính, cũng như các bệnh liên quan tới căng thẳng.

Lưu ý: Rễ vàng có thể làm thay đổi huyết áp và tương tác với thuốc chống đông máu.


6. Lá chuối

Theo nghiên cứu được công bố trên Life Sciences, lá chuối có tác dụng làm chậm quá trình sản sinh cortisol, hormone gây căng thẳng. Nhiều chuyên gia cho biết, acid corosolic - một hoạt chất có trong lá chuối giúp làm chậm quá trình chuyển hóa cortisol trong cơ thể.

Lưu ý: Lá chuối có thể làm giảm huyết áp và lượng đường huyết. Do đó, bạn không nên dùng chung với các nhóm thuốc hạ huyết áp, thuốc hạ đường huyết.

7. Tía tô đất (Lemon balm)

Tía tô đất có thể giúp tăng lượng GABA trong não, chất dẫn truyền thần kinh đem lại cảm giác bình tĩnh. Điều này giúp bạn quản lý căng thẳng dễ dàng hơn. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients, những người trẻ tuổi được sử dụng tinh dầu tía tô đất cho thấy sự cải thiện rõ rệt về tâm trạng, mức độ căng thẳng và khả năng nhận thức.

Lưu ý: Tía tô đất có tác dụng an thần, do đó bạn nên thận trọng khi kết hợp thảo dược này với các loại thuốc an thần hoặc rượu bia.

8. Nữ lang

Nữ lang có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm lo lắng, căng thẳng

Nữ lang từ lâu đã được sử dụng để cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách tự nhiên. Thảo dược này có khả năng giảm lo lắng, khắc phục tình trạng mất ngủ liên quan đến căng thẳng vì chúng có thể ức chế sự phân hủy GABA, tạo ra hiệu ứng tương tự như các loại thuốc chống lo âu.

Lưu ý: Mặc dù ít gặp nhưng sử dụng nữ lang có thể gây buồn ngủ.

9. 5-HTP

5-HTP (5-Hydroxytryptophan) là chất có nhiều trong hạt của Griffonia Simplicifolia - một loại cây họ Đậu, có nguồn gốc từ các quốc gia Tây Phi. 5-HTP hoạt động như tiền chất của chất dẫn truyền thần kinh serotonin (hormone mang tới cảm giác hạnh phúc) và làm tăng nồng độ của serotonin trong não.

5-HTP cũng có thể làm giảm hormone gây căng thẳng như cortisol. Theo nghiên cứu được công bố trên Psychiatry Research, bổ sung 5-HTP giúp ngăn chặn các cơn hoảng loạn ở người mắc chứng rối loạn lo âu.

Lưu ý: 5-HTP có thể tác động tới các loại thuốc khác như thuốc chống trầm cảm. Do đó, bạn nên trao đổi với chuyên gia nếu muốn bổ sung 5-HTP để giảm căng thẳng, stress.

Không lo căng thẳng, stress nhờ công thức thảo dược

Căng thẳng, mệt mỏi xuất hiện trong cuộc sống khiến sức khỏe suy kiệt, thậm chí còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm. Ngày nay, bên cạnh việc kiểm soát quỹ thời gian, xây dựng lối sống lành mạnh, các chuyên gia khuyên bạn nên tìm đến sản phẩm thảo dược có chiết xuất chính từ cao hợp hoan bì - vị thuốc đã được sử dụng hơn 2.000 năm để nâng cao sức khỏe, trấn tĩnh hệ thần kinh, đẩy lùi cảm giác mệt mỏi, căng thẳng, giúp tinh thần luôn vui vẻ, hoan hỷ.

Từ kinh nghiệm đúc kết của y học cổ truyền, các nhà khoa học chứng minh hợp hoan bì có tác dụng giải trầm uất, làm dịu thần kinh, đồng thời tăng cường chức năng cho tế bào thần kinh do:

- Làm tăng yếu tố trung gian serotonin (chất dẫn truyền xung động thần kinh), đặc biệt là thụ thể 5 - HT1A (chất dẫn truyền xung động thần kinh), từ đó có tác dụng làm dịu thần kinh, giải trầm uất, cải thiện chứng mệt mỏi, buồn phiền, căng thẳng.

- Có tác dụng chống oxy hóa: Dịch chiết vỏ cây hợp hoan có tác dụng ức chế và tiêu diệt gốc tự do (yếu tố gây lão hóa và tổn thương tế bào não), nó được đánh giá mạnh gấp 6 lần acid ascorbic (vitamin C). Chính nhờ công dụng này, hợp hoan bì giúp phục hồi chức năng và nuôi dưỡng tế bào não bộ, cải thiện tình trạng căng thẳng, stress.

Để tăng cường hiệu quả, sản phẩm còn có sự kết hợp thêm 7 loại thảo dược khác bao gồm: Uất kim, viễn chí, toan táo nhân, ngũ vị tử, hồng táo, soy lecithin, vitamin PP. Điều này đã tạo ra công thức thảo dược vượt trội giúp bạn loại bỏ căng thẳng, stress hiệu quả.

Vi Bùi

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thần Khang - giúp hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, cải thiện căng thẳng, trầm cảm...

Cuộc sống phát triển, con người nhiều lo toan, dẫn đến căng thẳng thần kinh, mệt mỏi, lo âu, trầm cảm,… Để cải thiện những căng thẳng không đáng có, hãy rèn luyện, gìn giữ sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu đã và đang phân phối thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thần Khang có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Đây là một sản phẩm có thành phần chính là cao hợp hoan bì (vỏ của cây hợp hoan) kết hợp với một số thảo dược thiên nhiên khác như viễn chí, táo nhân… có công dụng dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, căng thẳng, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, lo âu. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thần Khang dùng cho những người bị suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), trầm cảm, hoặc những người lao động trí óc căng thẳng, ít vận động.

Để sản phẩm có kết quả tốt, nên uống trước bữa ăn 30 phút và sử dụng liên tục một đợt từ 3 - 6 tháng.

XNQC: 00095/2018/ATTP-XNQC

Website: https://kimthankhang.vn/.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất, nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất