Trí tuệ nhân tạo có thể giúp cuộc sống của con người trở nên dễ dàng hơn

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang chạm đến nhiều lĩnh vực trong đời sống thực tế.

Đừng cấm! Hãy học! Vài suy nghĩ về dạy và học A.I

2030 & những chuyển đổi của hệ thống chăm sóc sức khỏe

Phát triển được loại vaccine đầu tiên trên thế giới bằng trí tuệ nhân tạo (AI)

Đầu tư AI trong báo chí là vô cùng cần thiết

“Nút thắt” trong việc đưa ra quyết định

Khi phải đối mặt với một vấn đề khó, con người thường gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định. Dẫn đến nhiều vấn đề tuy được giải quyết nhưng không phản ánh được mong muốn thực sự của bản thân.

Chẳng hạn như khi bạn đi ăn tối tại một nhà hàng, bạn có thể thoải mái trò chuyện với đầu bếp về sở thích và mong muốn của bạn dành cho món ăn. Sau đó, đầu bếp sẽ thiết kế một bữa tối dành riêng cho bạn, dựa vào khả năng của đầu bếp và nguyên liệu sẵn có trong ngày hôm đó.

Tuy nhiên, bữa tối lý tưởng này thường không có nhiều và chỉ xuất hiện ở những nhà hàng cao cấp. Bởi hầu hết nhà hàng hiện nay, do giới hạn của nhà bếp, cách thức đặt hàng, nguyên liệu và thực tế của việc nấu nướng tại nhà hàng, khiến cho sự tương tác phong phú giữa thực khách và đầu bếp trở nên bất khả thi. Bạn chỉ có thể nhận được một thực đơn với vài chục lựa chọn được tiêu chuẩn hóa, cùng với đó là khả năng tùy biến có giới hạn trong mỗi món ăn.

Đó chỉ là một trong nhiều ví dụ minh họa về giới hạn trong việc lựa chọn và đưa ra quyết định của con người ngày nay. Mặc dù sở thích và ẩm thực thường phong phú và đa dạng. Nhưng không có cách nào để kết nối hai điều này một cách hiệu quả. Mọi người buộc phải sử dụng các hệ thống lựa chọn đa dạng có sẵn như thực đơn để đơn giản hóa việc ra quyết định, từ đó rất nhiều thông tin giữa khách hàng và đầu bếp đã bị mất đi trong quá trình này.

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là sự phát triển của AI, những hạn chế của các hệ thống lựa chọn đang dần được khắc phục. Ví dụ, các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến cho phép khách hàng đặt món ăn theo sở thích cá nhân, bao gồm cả những món ăn không có trong thực đơn.

Cách AI giải quyết vấn đề

Trí thông minh nhân tạo có thể vượt qua những hạn chế trong quy trình quyết định và tùy chỉnh phức tạp ở quy mô lớn và chi phí thấp. Bằng cách lưu trữ những thông tin chi tiết về sở thích và lịch sử ăn uống của khách hàng (phía yêu cầu), cùng với các khả năng cung cấp, khả năng sáng tạo của nhà hàng (phía cung cấp) để giúp khách hàng được trải nghiệm tốt nhất.

AI giúp tiết kiệm thời gian, tăng tốc độ tìm kiếm và giúp người dùng truy cập tới nội dung họ quan tâm một cách dễ dàng hơn, đồng thời, gợi ý tới người dùng những đề xuất mới mà trước đây họ chưa từng biết đến.

AI giúp tiết kiệm thời gian, tăng tốc độ tìm kiếm và giúp người dùng truy cập tới nội dung họ quan tâm một cách dễ dàng hơn, đồng thời, gợi ý tới người dùng những đề xuất mới mà trước đây họ chưa từng biết đến.

Ví dụ, bạn có thể đi vào một nhà hàng và biết rằng đầu bếp đã bắt đầu làm việc trên một bữa ăn được tối ưu hóa dành riêng cho bạn, hoặc có một thực đơn các món ăn đã được cá nhân hóa dành riêng cho bạn.

Trí tuệ nhân tạo cũng có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như tuyển dụng lao động, thời trang, phần mềm…Cụ thể, trong tuyển dụng lao động, AI có thể phân tích hồ sơ học tập, kinh nghiệm làm việc và các thông tin khác của ứng viên để đưa ra đánh giá chính xác hơn về sự phù hợp của họ với một vị trí cụ thể, vượt qua những hạn chế của các phương pháp truyền thống như bằng cấp và chứng chỉ.

Trong thời trang, AI có thể giảm chi phí của việc sáng tạo và tối ưu chi phí sản xuất bằng cách học hỏi phong cách của bạn, lấy số đo dựa trên ảnh, tạo ra các thiết kế phù hợp với sở thích của bạn và sử dụng các vật liệu có sẵn. Sau đó, sẽ tự động hóa quy trình sản xuất quần áo, nhằm giảm chi phí và thời gian giao hàng.

Trong lĩnh vực sáng tạo phần mềm, mặc dù mỗi người dùng thường có nhu cầu và phong cách làm việc khác nhau. Tuy nhiên các giao diện phần mềm hiện nay lại cứng nhắc và ít tùy chỉnh. Tuy nhiên, khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo, nó có thể quan sát cách mỗi người tương tác với phần mềm và nắm bắt mong muốn của họ. Từ đó cá nhân hóa sâu giao diện, thậm chí tái thiết kế hoàn toàn để phù hợp với nhu cầu riêng của từng cá nhân.

Tương lai của trí tuệ nhân tạo

Trên thực tế, AI đã được sử dụng phổ biến từ lâu và hiện có mặt trên hầu hết các nền tảng trực tuyến, đặc biệt là trong các hệ thống khuyến nghị, đề xuất. Ví dụ, trong ứng dụng nghe nhạc trực tuyến Spotify, ứng dụng chia sẻ video Youtube, Tiktok, hệ thống khuyến nghị là các công cụ và kỹ thuật phần mềm cung cấp các đề xuất về các hạng mục/nội dung đề xuất cho người dùng. Các đề xuất liên quan đến quá trình ra quyết định khác nhau tại những thời điểm bất kỳ cho người dùng, ví dụ như hàng hóa nào, nghe nhạc gì hoặc đọc tin tức gì,…

Trong một số trường hợp, ứng dụng AI vào đời sống có thể tháo gỡ những khó khăn, giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, việc áp dụng cần được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo lợi ích và tránh những mặt trái tiêu cực.

Theo các chuyên gia, sự phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống để giúp cuộc sống của con người trở nên dễ dàng hơn là một xu thế tất yếu. Điều quan trọng là chúng ta cần nhận thức xu thế đó một cách rõ ràng để có sự chuẩn bị phù hợp cho tương lai, chẳng hạn như tái đào tạo người lao động để đảm bảo tính công bằng và bền vững trong quá trình chuyển đổi.

 
Việt An (Theo fastcompany.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội