6 lý do bạn nên ăn chuối mỗi ngày

Ăn chuối có thể mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe

Ăn chuối có thể giúp bạn ngủ ngon hơn

Ăn chuối mỗi ngày giúp tăng năng lượng và cải thiện tâm trạng

7 lý do nên ăn chuối hàng ngày

Thành phần dinh dưỡng trong chuối

Trong một quả chuối cỡ trung bình (khoảng 18cm và nặng 118gr) chứa:

- Calo: 105 kcal

- Carbohydrate: 27gr

- Chất xơ: 3gr

- Kali: 422mg

- Magne: 31,9mg

- Mangan: 0,319mg

- Vitamin B6: 0,433mg

- Folate: 23,6mcg

- Vitamin C: 10,3mg.

Những lợi ích sức khỏe của chuối

Tăng lượng chất xơ

Theo các khuyến nghị mọi người nên bổ sung từ 22-34gr chất xơ mỗi ngày, tùy thuộc vào từng độ tuổi và giới tính.

Chất xơ hay còn gọi là thức ăn thô, được tìm thấy trong các thực phẩm như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Chất dinh dưỡng này có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và tim mạch. Bên cạnh đó, chất xơ còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 và một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư ruột kết. Chỉ với một quả chuối cỡ trung bình sẽ đóng góp 3gr chất xơ vào tổng lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Bổ sung thêm chất xơ hòa tan vào chế độ ăn uống có thể làm giảm LDL (cholesterol “xấu”), từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Ngoài chất xơ, chuối còn chứa kali - một khoáng chất thiết yếu giúp kiểm soát huyết áp, theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. Một quả chuối cỡ trung bình cung cấp 422mg kali, đáp ứng 9% tổng lượng kali khuyến nghị mỗi ngày. Lượng kali nạp vào giúp tăng bài tiết natri qua nước tiểu, giảm bớt căng thẳng trong thành mạch máu và hỗ trợ hạ huyết áp.

Tốt cho hệ tiêu hóa

 

Chất xơ nói chung giúp điều hòa và duy trì sức khỏe tiêu hóa. Chuối chứa chất xơ hòa tan và một loại chất xơ khác gọi là prebiotic. Cả hai loại chất xơ này đặc biệt hữu ích trong việc hỗ trợ vi khuẩn tốt trong ruột phát triển mạnh, giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Chuối cũng được xem là thực phẩm dễ tiêu mà những người gặp các vấn đề về đường tiêu hóa như đầy hơi, tiêu chảy hay nôn mửa nên thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Cung cấp năng lượng

Chuối là thực phẩm giàu carbohydrate - nguồn cung cấp năng lượng chính của cơ thể. Hàm lượng carbohydrate trong chuối chủ yếu ở dạng tinh bột khi chưa chín. Tuy nhiên, khi chín, hàm lượng tinh bột sẽ giảm xuống và sucrose (một loại đường đơn giản) tăng lên. Loại đường này dễ dàng hấp thụ vào máu, cung cấp năng lượng nhanh chóng.

Bên cạnh đó, chuối cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng với cơ thể. Điển hình: Vitamin B6 cần thiết cho quá trình chuyển hóa năng lượng và hỗ trợ sức khỏe não bộ; Kali giúp điều chỉnh chức năng cơ và dẫn truyền thần kinh; Chất xơ giúp no lâu hơn.

Tính di động của chuối khiến chúng trở nên lý tưởng để bạn mang theo khi di chuyển, đảm bảo có thể ăn ngay bất cứ khi nào cần.

Thúc đẩy chức năng cơ bắp

Chuối là nguồn cung cấp chất điện giải tự nhiên như kali, cần thiết cho chức năng cơ bắp. Nạp đủ lượng kali rất quan trọng với quá trình tập thể dục. Bởi nếu kali ở mức thấp có thể góp phần gây ra tình trạng mỏi cơ, suy giảm hiệu suất tập luyện.

Giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa có mặt trong nhiều loại thực phẩm hàng ngày, đặc biệt ở trái cây và rau củ. Nó giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch và bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương gốc tự do gây ra.

Chuối rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa có thể tiêu diệt các gốc tự do, góp phần ngăn chặn quá trình oxy hóa gây tổn thương DNA.

 

Theo chuyên viên dinh dưỡng Nguyễn Thị Thu Huyền, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, chia sẻ trên Vnexpress, một số nhóm người nên hạn chế ăn chuối gồm hội chứng ruột kích thích, không dung nạp đường fructose, đau dạ dày, dị ứng chuối...

Mọi người chỉ nên ăn 1-2 quả chuối mỗi ngày. Kết hợp với các chất béo lành mạnh trong bơ đậu phộng, sữa chua, ngũ cốc... để trung hòa acid, làm chậm quá trình chuyển hóa đường và ngăn ngừa insulin tăng đột biến.

Lê Tuyết (Lược dịch theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp