Người chăm sóc bệnh nhân Alzheimer cũng cần được quan tâm

Bệnh nhân Alzheimer không thể tự chăm sóc cho bản thân

Sự đáng sợ khi chăm sóc người bệnh Alzheimer

Đi chơi nhiều để chống lại Alzheimer

Thuốc nào phòng bệnh Alzheimer?

Chế độ dinh dưỡng giúp ngừa bệnh Alzheimer

Đừng biến thành người bệnh vì chăm sóc bệnh nhân Alzheimer

Là người chăm sóc chính cho mẹ chồng, bà N.T.Huệ - một bệnh nhân Alzheimer đã được 3 năm, chị T.T.Đông (Hoàn Kiếm, Hà Nội) luôn phải chú ý theo dõi giúp mẹ chồng uống đủ các loại thuốc đúng giờ, luôn đúng hẹn trong các lần khám với bác sỹ điều trị và nhắc nhở bà ai là con, ai là cháu mỗi lần có người đến thăm.

Phụ nữ có nguy cơ mắc Alzheimer cao hơn nam giới nhiều lần

Vì bệnh mất trí nhớ của mẹ chồng chị phát hiện muộn, đã ở giai đoạn cuối nên việc chăm sóc bà thực sự đã trở thành nỗi ám ảnh của chị. Những lúc minh mẫn, bà Huệ vẫn có thể sinh hoạt bình thường nhưng những lúc bệnh tật đè nặng, bà phải hoàn toàn phụ thuộc vào sự chăm sóc của con dâu. Sử dụng các loại thuốc điều trị triệu chứng cũng không thể giúp bà Huệ cải thiện được tình trạng bệnh. Có đôi lúc, bà mắng con dâu ầm lên về những việc không hề tồn tại. Các bác sỹ cho chị biết, do người bệnh bị hoang tưởng, nhìn thấy những điều không có thật.

Những tối bà Huệ không ngủ được hoặc đi lại lung tung trong nhà vì không xác định được phương hướng, là những đêm là chị Đông mất ngủ, thậm chí là thức trắng đêm. Ba năm chăm sóc bệnh nhân Alzheimer đã biến chị thành một người trầm tính, có các dấu hiệu ban đầu của bệnh trầm cảm.

Dành thời gian cho chính bản thân mình

“Hãy dành thời gian cho chính mình” là lời khuyên của các chuyên gia y tế cho những người đang chăm sóc bệnh nhân Alzheimer. Bạn có thể yêu cầu các thành viên khác trong gia đình bớt chút thời gian thay thế bạn ở cùng bệnh nhân để bản thân có thêm thời gian thư giãn và chăm chút cho chính mình.

Bạn cũng có thể tìm hiểu về căn bệnh Alzheimer càng chi tiết càng tốt vì nó sẽ giúp bạn đối phó được với những tình huống của bệnh nhân có thể gặp phải. Ngoài ra, những hiểu biết này sẽ giúp bạn tránh được căn bệnh đáng sợ này khi về già, để không còn phải gặp tình cảnh “nước đến chân mới nhảy” thì đã muộn.

Bạn không nên làm tất cả mọi việc cho bệnh nhân khi họ vẫn còn khả năng làm được. Hãy hướng dẫn cho họ cách thực hiện và cố gắng nhớ các bước phải làm như thế nào, chỉ làm giúp họ những việc họ không có khả năng thực hiện.

Một kế hoạch để gặp gỡ bạn bè, đi chơi, mua sắm, hoặc thể dục thể thao cần được xen kẽ vào giữa khoảng thời gian chăm sóc cho bệnh nhân Alzheimer để bạn luôn cảm thấy tràn đầy sinh lực, sẽ không cảm thấy bực bội hay đè nén cảm xúc trong một thời gian dài. Bạn nên thiết lập một nhóm những người trong gia đình hỗ trợ trong việc chăm sóc bệnh nhân, cho họ thấy được sự vất vả khi phải chăm sóc bệnh nhân Alzheimer.

Tiêu Bắc H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh