Nam giới có nên ăn nhiều cá ngừ?

Cá ngừ có nhiều khả năng nhiễm độc thủy ngân

Học lỏm cách làm salad cá ngừ của người Địa Trung Hải

Cách làm sandwich cá ngừ giúp tăng cơ, tăng cân

Ăn cá ngừ: Bổ nhưng đôi khi cũng khổ

Gia tăng bệnh nhân thủy đậu thể nặng

Vậy có nên ăn cá ngừ hay không? Câu trả lời là, bạn nên ăn ở mức độ vừa phải, khoảng 4 hộp cá ngừ trắng bán sẵn ở siêu thị mỗi tuần.

Ăn cá ngừ 4 lần mỗi tuần giúp ngăn ngừa đột quỵ, béo phì

Ăn cá ngừ mỗi ngày (7 lần/tuần) sẽ khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ ngộ độc thủy ngân, với các triệu chứng như cảm giác ngứa ran, mất thăng bằng, theo TS.BS Michael Gochfeld – nhà nghiên cứu môi trường và nghề nghiệp thuộc Viện Khoa học Sức khỏe Hoa Kỳ.

Theo Lauren Sucher - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA, có nhiều người đàn ông ăn cá ngừ mỗi ngày vẫn an toàn trong khi một số nam giới khác có thể gặp các triệu chứng ngộ độc thủy ngân khi ăn cùng một lượng. Hầu như tất cả các loại hải sản đều có thể bị nhiễm thủy ngân ở nhiều mức độ khác nhau.

Alan Aragon – Cố vấn dinh dưỡng của Menshealth cho rằng:

- Cá là thực phẩm tốt cho bạn, đặc biệt là cá ngừ. Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng ăn cá giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh lý tim mạch. Ngoài ra, một số nghiên cứu cho cho thấy ăn cá ngừ giúp chống lại đột quỵ, béo phì, suy giảm nhận thức, trầm cảm, ung thư, rối loạn viêm nhiễm và hen suyễn. Nếu ăn ít cá, bạn có nguy cơ bị mắc bệnh tim mạch.

- Không thể phủ nhận cá ngừ là một trong những loại hải sản có mức thủy ngân cao. Thủy ngân có thể gây độc với hệ thần kinh, phá hủy cấu trúc DNA của tế bào. Thủy ngân đặc biệt độc hại với bào thai và trẻ nhỏ nên những bà mẹ mang thai không được ăn những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao.

- Cá ngừ cũng có nguy cơ nhiễm chì. Nếu nhiễm độc chì, bạn có nguy cơ tử vong cao.

Vậy làm thế nào để cân đối một lượng cá ngừ phù hợp? Các chuyên gia y tế khuyến cáo nam giới nên ăn cá ngừ 4 lần một tuần, mỗi lần một hộp cá ngừ trắng là phù hợp.

Tiêu Bắc H+ (Theo menshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng