Vì sao thực phẩm cay có thể tốt cho sức khỏe?

Gia vị cay có thể kích thích vị giác và làm bữa ăn ngon miệng hơn

Đồ ăn cay có hại cho hệ tiêu hóa không?

Video: Đồ ăn cay tác động tới não bộ và cơ thể bạn như thế nào?

10 lợi ích đặc biệt khi ăn các món cay nóng

Bị tiêu chảy nên ăn gì để nhanh hồi phục?

Ngăn ngừa béo phì

Các chuyên gia cho rằng, ăn thực phẩm cay có chứa hợp chất hóa học capsaicin làm tăng cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn, giảm lượng calo và chất béo nạp vào cơ thể trong bữa ăn. Ngoài ra, nghiên cứu còn chứng minh rằng ăn thực phẩm có capsaicin làm tăng mức tiêu hao năng lượng do đó hỗ trợ ngăn ngừa tăng cân béo phì. Trong các loại ớt, ớt sừng đỏ có thể làm giảm 75% lượng calo nạp vào cơ thể.

Ngăn chặn sự tiến triển của ung thư

Theo nghiên cứu tiền lâm sàng, capsaicin trong thực phẩm cay có khả năng ức chế tế bào ung thư phát triển và tiêu diệt chúng. Mặc dù nghiên cứu về chủ đề này còn ít và và chưa có bằng chứng chắc chắn về việc ăn ớt cay sẽ ngăn ngừa ung thư, nhưng các nhà nghiên cứu đang tiếp tục có nhiều tìm hiểu hơn nữa về tiềm năng của các loại thuốc có chứa capsaicin đối với ung thư.

Giảm cảm lạnh

Khi ăn thức ăn cay hoặc gia vị cay, capsaicin có thể giúp làm chất nhầy và đờm trở nên lỏng và mềm hơn, dễ tống ra ngoài hơn và làm thông xoang mũi. Ngoài ra, thực phẩm này còn giúp giảm khó thở khi bị cảm lạnh, giảm nhiễm trùng đường hô hấp, viêm xoang và hen suyễn.

Làm dịu cơn đau bụng

Món ăn cay vừa phải có thể giảm cơn đau bụng

Món ăn cay vừa phải có thể giảm cơn đau bụng

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng nghiên cứu phát hiện ra rằng chất hóa học có trong ớt cay có khả năng làm dịu đường ruột. Hợp chất capsaicin trong đồ ăn cay có thể gắn với các thụ thể trong đường tiêu hóa. Sự kết hợp này tạo ra chất hóa học anandamide – tương tự như cannabinoid có trong cần sa, có thể làm dịu đường ruột bao gồm thực quản, dạ dày và tuyến tụy. Ngoài ra, anandamide cũng liên kết với một thụ thể khác giúp tăng miễn dịch, ngăn ngừa viêm đường ruột.

Có thể giúp kéo dài tuổi thọ

Theo một nghiên cứu lớn được thực hiện bởi trường Đại học Harvard và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, ăn món có vị cay 6 hoặc 7 ngày/tuần làm giảm 14% tỷ lệ tử vong.

Giảm nghẹt mũi

Một trong những lợi ích phổ biến nhất của thực phẩm cay là giúp làm dịu và làm giảm nghẹt mũi. Ăn thực phẩm cay, điển hình như hạt tiêu, ớt sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, giúp bạn đổ mồ hôi do đó làm sạch và đào thải các độc tố ra bên ngoài, ngăn ngừa và giảm các triệu chứng cảm cúm một cách hiệu quả.

LƯU Ý: Tuy thực phẩm cay có thể đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều. Nên ăn cay một cách có kiểm soát, cay nhẹ và cay vừa phải để có được hiệu quả. Nếu ăn một lượng lớn thức ăn cay, hợp chất capsaicin có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy.

Nếu không có bất kỳ vấn đề nào về tiêu hóa, gia vị cay yêu thích hoàn toàn có thể chấp nhận được trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, nếu bạn có tình trạng như viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích (IBS) hoặc trào ngược acid, ợ hơi, buồn nôn, đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy thì tốt nhất bạn nên tránh đồ ăn cay.

 
Nguyễn Thanh (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng