Bị tiêu chảy nên ăn gì để nhanh hồi phục?

Tiêu chảy là bệnh thường gặp khi thời tiết chuyển mùa

Mẹo hay phòng các bệnh về tiêu hóa khi đi du lịch

Trẻ nhập viện do nôn, tiêu chảy gia tăng - Phụ huynh đừng lo lắng quá

Mẹo đơn giản cải thiện táo bón hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh

5 bài tập giúp bạn xoa dịu cơn đau bụng ngày “đèn đỏ”

Có nên ăn chất xơ khi bị tiêu chảy không?

Nhiều người cho rằng nên tránh chất xơ khi bị tiêu chảy. Tuy nhiên, điều này không thực sự đúng. Có hai loại chất xơ khác nhau:

- Chất xơ hòa tan: Có thể hòa tan trong nước. Nó dễ dàng lên men trong ruột kết, điển hình là chất xơ prebiotic. Vi khuẩn có lợi trong đường ruột sẽ ăn chất xơ này, do đó giúp đảm bảo sự cân bằng của những lợi khuẩn trong hệ vi sinh đường ruột, giúp đường ruột khỏe mạnh, làm chậm tốc độ tiêu chảy và nhanh hồi phục sau tiêu chảy.

- Chất xơ không hòa tan: Loại chất xơ này sẽ hấp thụ nước khi đi qua đường tiêu hóa, sẽ làm mềm và lỏng phân hơn.

Do vậy, để sớm hồi phục sau tiêu chảy, hãy tập trung vào thức ăn có chất xơ hòa tan, như bột yến mạch, cà rốt, đậu Hà Lan, trái cây họ cam, quýt giúp phục hồi hệ vi sinh đường ruột, giảm tiêu chảy.

Bị tiêu chảy nên ăn gì bữa sáng?

Bên cạnh những thực phẩm trên, bạn nên bổ sung các thực phẩm chứa protein và men vi sinh probiotic vào bữa sáng của mình từ: Sữa chua nguyên chất (không nên uống sữa), trứng, khoai tây chiên, bột yến mạch, bánh gạo không hương liệu. Không chỉ protein, lợi khuẩn probiotic cũng có thể cải thiện mức độ tiêu chảy và rút ngắn thời gian hồi phục ở người bệnh tiêu chảy cấp tính.

Bị tiêu chảy ăn gì bữa trưa và tối?

Người bị tiêu chảy không nên ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo, thay vào đó, nên tăng lượng protein nạp vào cơ thể trong bữa trưa và bữa tối, bổ sung một số loại carbohydrate nhất định để hạn chế đi ngoài phân lỏng.

Một số thực phẩm an toàn bao gồm: Cá ngừ đóng hộp loại ngâm trong nước (vì có hàm lượng calo và chất béo ít hơn so với loại ngâm trong dầu), một phần nhỏ thịt lợn hoặc thịt gà nạc, bánh quy giòn, bánh quy mặn, mỳ ống hoặc mỳ sợi. sandwich bánh mỳ trắng kết hợp thịt nạc. Một số loại rau như: Khoai lang, cà rốt, đậu xanh, nấm, củ cải đường, măng tây, bí ngòi.

Đồng thời, người bị tiêu chảy nên hạn chế các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch, gạo lức, hạt kê bởi chúng thường có thành phần là các sợi thực vật, chứa lượng carbohydrate cao. Khi ăn, các sợi thực phẩm này đi xuống đại tràng có thể kết hợp với các vi khuẩn ở đây gây ra hiện tượng lên men giải phóng khí, gây đầy hơi chướng bụng.

Uống đủ nước

Tiêu chảy là nguyên nhân khiến cơ thể mất nước, cạn kiệt chất điện giải. Hãy uống ít nhất một cốc nước ngay sau mỗi lần đi ngoài. Người bị tiêu chảy nên uống đủ ít nhất 8 ly nước mỗi ngày và uống thành từng ngụm nhỏ. Để bổ sung thêm điện giải, bạn có thể thay nước lọc bằng nước khoáng, đồ uống thể thao không đường và không gas.

Ngoài ra, các loại trà thảo mộc cũng tốt cho người bị tiêu chảy, chúng không chứa caffein có thể làm dịu dạ dày như trà hoa cúc, trà quế, trà gừng.

 
Nguyễn Thanh (Theo Very Well Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng