Mẹo đẩy lùi cơn thèm ăn một cách tự nhiên

Ăn nhiều, ăn không kiểm soát khiến bạn tăng cân nhanh chóng

Thực phẩm giàu protein giúp giảm cholesterol xấu

Bất ngờ với lợi ích khi ăn chuối mỗi ngày

Lợi ích sức khỏe của việc uống nước ấm hàng ngày

"Điểm mặt" những thực phẩm giúp đánh tan mỡ bụng tốt nhất

Theo các chuyên gia, nếu bạn thường xuyên có cảm giác thèm ăn, hoặc bạn cảm thấy nhu cầu ăn uống tăng đột ngột, bạn nên tìm nguyên nhân đằng sau đó. Có nhiều nguyên nhân gây ra sự thèm ăn tăng đột ngột như mang thai, đái tháo đường, căng thẳng mạn tính, ngủ không đủ giấc. Điều này có thể dẫn đến tăng cân và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Bên cạnh đó, cũng có nhiều cách giúp bạn kiểm soát và ngăn chặn việc ăn quá nhiều, hạn chế dần cảm giác thèm ăn như: 

Sử dụng gừng

Gừng tăng hương vị cho món ăn và hỗ trợ giảm cân

Gừng tăng hương vị cho món ăn và hỗ trợ giảm cân

Gừng chứa gingerol hoạt động như một chất ức chế sự thèm ăn hiệu quả. Bên cạnh đó, gừng còn giúp tăng cường trao đổi chất, do đó hỗ trợ giảm cân. Nếu bạn cảm thấy đói ngay cả vừa ăn xong, hãy uống một tách trà gừng nóng (không đường). Thậm chí khi nào bạn cảm thấy đói, hãy thưởng thức một tách trà gừng ấm. Để đẩy lùi cảm giác thèm ăn trong ngày, bạn có thể pha nước gừng kết hợp với một chút bạc hà hay chanh để thêm hương vị.

Tinh dầu bạc hà

Bên cạnh giảm cảm lạnh, giảm ho, tinh dầu bạc hà còn có tác dụng làm mát, ngửi tinh dầu bạc hà có thể giúp hạn chế sự thèm ăn bằng cách tác động đến vùng não khiến bạn cảm thấy ít đói hơn. Nếu bạn thích đồ ngọt, đặc biệt là sau bữa ăn, bạn nên uống trà bạc hà để làm giảm cảm giác thèm ăn đồ ngọt của mình. Bạn có thể thử các loại như trà bạc hà, trà xanh bạc hà hoặc kẹo cao su bạc hà đều giúp đẩy lùi cảm giác thèm ăn của bạn.

Đậu lăng

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy đói và muốn ăn suốt cả ngày, bạn nên thêm đậu lăng vào chế độ ăn uống của mình. Đậu lăng chứa nhiều chất xơ giúp bạn no lâu hơn do đó giúp giảm cảm giác thèm ăn hơn. Bên cạnh đó, đậu lăng có hàm lượng chất béo thấp hỗ trợ giảm cân.

Một số gia vị cay

Vị cay nóng giúp bạn giảm cơn thèm ăn và tăng cảm giác no

Vị cay nóng giúp bạn giảm cơn thèm ăn và tăng cảm giác no

Bạn có thể thêm các loại gia vị cay như ớt cayenne, quế vào món ăn của mình. Thành phần hoạt chất chính trong quế là hydroxychalcone giúp tăng cường tác dụng của insulin, ngăn chặn sự tăng glucose máu sau ăn bằng cách làm chậm tốc độ làm rỗng dạ dày (GER), có nghĩa là thực phẩm trong dạ dày sẽ được giữ lại lâu hơn, bạn sẽ no lâu và ít thèm ăn. Hợp chất capsaicin có trong ớt có thể khiến bạn muốn ăn ít calo hơn, giảm lượng đồ ăn nạp vào cơ thể.

Lưu ý, tuy ăn đồ cay, nóng có nhiều lợi ích nhưng bạn không nên ăn quá nhiều để tránh bị ảnh hưởng tới vị giác, hại dạ dày, ợ nóng và nguy cơ dị ứng.

Yến mạch

Một chế độ ăn nhiều chất xơ, hoặc ăn chất xơ vào cuối bữa ăn có thể giúp đẩy lùi cơn đói của bạn. Yến mạch cung cấp nhiều chất xơ hơn so với các loại ngũ cốc khác, giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn, tăng cảm giác no và ngăn chặn cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, beta glucans hòa tan trong yến mạch là loại chất xơ đặc biệt còn giúp giảm mức cholesterol xấu. Bất cứ khi nào bạn thèm ăn gì đó, hãy ăn một bát yến mạch nhỏ.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng