Đồ ăn cay có hại cho hệ tiêu hóa không?

Đồ ăn cay được nhiều người ưa chuộng, nhưng ăn cay ở mức độ nào là vừa đủ thì không phải ai cũng nắm được

7 loại thực phẩm dễ gây hôi miệng sau khi ăn

3 sai lầm khi ăn hải sản bạn cần tránh để giúp giảm cân

Chế độ ăn ít calo và nhịn ăn gián đoạn: Cách nào tốt hơn để giảm cân?

Chế độ ăn cầu vồng có thực sự mang lại lợi ích cho sức khỏe?

Thưởng thức gia vị cay không hẳn là có hại, nhiều khi còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa nếu ăn cay vừa phải. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết gia vị cay có thể kích hoạt các triệu chứng ở người có vấn đề tiêu hóa như trào ngược acid, hội chứng ruột kích thích (IBS) và bệnh viêm ruột (IBD). Nói một cách đơn giản: Thực phẩm cay thường không phải là tác nhân gây ra vấn đề tiêu hóa, nhưng có thể sẽ làm trầm trọng thêm những vấn đề này ở những ai đang gặp phải.

Cần hạn chế ăn cay ở người bị đau dạ dày hoặc người đang gặp các vấn đề về rối loạn tiêu hóa.

Cần hạn chế ăn cay ở người bị đau dạ dày hoặc người đang gặp các vấn đề về rối loạn tiêu hóa.

Sức khỏe đường ruột của mỗi người là khác nhau, thức ăn cay có thể khiến một người đau bụng nhưng người khác lại cảm thấy hoàn toàn bình thường. Nếu đang bị trào ngược hoặc IBS thì thông thường, thức ăn cay sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu hơn và khởi phát các triệu chứng, ví dụ thường xuyên đi vệ sinh hơn, tiêu chảy, mất nước.

Các chuyên gia dinh dưỡng nói rằng đôi khi không phải do gia vị cay gây ra các vấn đề về tiêu hóa, mà là các loại thực phẩm khác mà bạn đã ăn cùng. Nếu bạn ăn bánh mì kẹp pho mát với khoai tây chiên, nước sốt nóng, các triệu chứng tiêu hóa xuất hiện có thể là do hàm lượng chất béo tổng thể của bữa ăn mà không phải do gia vị cay.

Một số lợi ích của thức ăn cay đối với sức khỏe

Nhiều thực phẩm cay chứa các chất dinh dưỡng có lợi. Ví dụ, ớt là một nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời, cùng với vitamin A, vitamin B6, vitamin K, sắt và chất xơ. Các loại gia vị làm từ ớt và tiêu đen còn có đặc tính chống viêm nhờ vào một chất có tên là capsaicin. Bên cạnh đó, capsaicin cũng đã được chứng minh là giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách giúp điều hòa huyết áp và giảm cholesterol. Nếu bạn là người thích ăn cay và dạ dày không bị khó chịu thì chẳng có lý do gì để né không cho thêm một chút ớt hay tiêu vào món ăn.

Ăn cay vừa phải có một số lợi ích Sức khỏe.

Ăn cay vừa phải có một số lợi ích sức khỏe.

Những người mắc một số bệnh về tiêu hóa có nên tránh thức ăn cay không?

Không phải ai có vấn đề về dạ dày cũng cần tránh mọi loại đồ ăn cay mãi mãi. Bạn không cần loại bỏ tất cả các loại thực phẩm cay nếu không có phản ứng với chúng. Thay vì cố gắng tự mình kiểm soát chế độ ăn uống với gia vị cay, bạn nên đến gặp chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sỹ để được hướng dẫn về các vấn đề tiêu hóa và chế độ ăn kiêng.

Có bị loét dạ dày khi ăn đồ cay không?

Một trong những lầm tưởng phổ biến nhất về đồ ăn cay là chúng có thể dẫn đến loét niêm mạc dạ dày hoặc ruột non. Trái lại, ăn cay có thể ngăn ngừa loét dạ dày, tá tràng bằng cách ức chế sản xuất acid. Nhưng đối với một số người đã bị viêm loét dạ dày rồi, thức ăn cay sẽ làm cho vết loét của họ tồi tệ hoặc gây ra nhiều triệu chứng hơn.

Nếu không có bất kỳ vấn đề nào về tiêu hóa, gia vị cay yêu thích hoàn toàn có thể chấp nhận được trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, nếu bạn có tình trạng như viêm đại tràng, IBS hoặc trào ngược acid, ợ hơi, buồn nôn, đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy thì tốt nhất bạn nên lắng nghe cơ thể mình và tránh đồ ăn cay.

 
Thu Phương (Theo Byrdie)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng