Ăn chất béo không bão hòa đa giảm nguy cơ đái tháo đường

Chất béo không bão hòa đa từ các loại hạt có thể giúp phòng ngừa nguy cơ đái tháo đường type 2

Những yếu tố nguy cơ gây đái tháo đường type 2 mới được phát hiện

Đàn ông béo phì dễ bị đái tháo đường hơn phụ nữ

Mối liên hệ giữa suy giảm testosterone nam giới và bệnh đái tháo đường

Chữa bệnh bằng tế bào gốc, người đàn ông suýt mất mạng

"Hạn chế tinh bột và chất béo bão hòa bằng các chất béo lành mạnh, chẳng hạn như chất béo không bão hòa đa có thể làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện chức năng insulin của cơ thể", TS. Dariush Mozaffarian, tác giả nghiên cứu chính, đến từ Đại học Tufts ở Hoa Kỳ nói.

Cụ thể, TS. Dariush cùng các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu của 4.660 người trưởng thành được thực hiện thử nghiệm có các chế độ ăn uống khác nhau về lượng tinh bột và chất béo. Họ đánh giá sự thay đổi trong chế độ ăn uống ảnh hưởng như thế nào tới quá trình trao đổi chất. Đặc biệt là tinh bột, chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa tác động ra sao đến sự phát triển của bệnh đái tháo đường type 2. Nghiên cứu tập trung vào sự thay đổi của nồng độ đường trong máu và chức năng điều tiết đường huyết của hormone insulin.

Kết quả cho thấy, nhóm người tham gia ăn thực phẩm giàu chất chất béo không bão hòa đa, đường huyết được kiểm soát tốt hơn so với nhóm có chế độ ăn uống nhiều tinh bột và chất béo bão hòa. Họ phát hiện, cứ 5% năng lượng được chuyển hóa từ tinh bột hay chất béo bão hòa, chỉ số HbA1c (chỉ số giúp nhận biết lượng đường huyết) sẽ tăng lên khoảng 0,1%.

Theo TS. Dariush Mozaffarian, việc thay thế chất béo bão hòa, có nhiều trong các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật bằng các chất béo không bão hòa đa trong chế độ ăn uống dường như luôn có lợi. TS. Dariush Mozaffarian chia sẻ: "Đây là một thông điệp tích cực cho công chúng khi mà thế giới đang phải đối mặt với đại dịch kháng insulin và bệnh đái tháo đường. Phát hiện của chúng tôi chỉ ra rằng, mọi người có thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh này bằng cách ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đa như quả óc chó, hạt hướng dương, đậu nành, hạt lanh, các loại cá cùng nhiều các loại dầu thực vật khác".

Ngoài ra, ông khuyến cáo mọi người cần tập thể dục thường xuyên. Nên sử dụng thực phẩm chức năng ổn định đường huyết, nhất là với những người đang trong giai đoạn tiền đái tháo đường.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng cho người đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCare - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng
Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết