Ăn cơm nguội có tốt cho sức khỏe không?

Ăn cơm nguội không phải là lựa chọn tốt cho sức khỏe, nhất là nếu không biết bảo quản hay chế biến lại

Một vài món ngon làm từ bí đỏ

Viên đậu phụ sốt chua ngọt, đưa cơm

Cơm nắm cá ngừ nhanh gọn cho ngày bận rộn

Ăn cơm nguội có hại hay không?

Câu trả lời ngắn gọn là “”. Lý do vì gạo có một loại vi khuẩn tự nhiên được gọi là Bacillus Cereus. Loại vi khuẩn này sẽ trở nên lành tính nếu gạo được nấu bằng phương thức thích hợp. Ví dụ như nấu cơm chín. Khi cơm sôi ở nhiệt độ 100°C cho đến khi chín, loại vi khuẩn này sẽ trở nên vô hại.

Thế nhưng, cơm trong quá trình để nguội (thường là ở nhiệt độ dưới 60 độ C) thì loại vi khuẩn này sẽ có thể sinh sôi trở lại, lúc đó làm tăng nguy cơ ngộ độc hoặc gây bệnh cho người ăn. Khi cơm nguội nhiễm khuẩn, bạn có thể bị ngộ độc, đau bụng, tiêu chảy hoặc nôn trong khoảng 15 đến 30 phút sau khi ăn.

Nếu muốn sử dụng lại cơm nguội thì bạn cần phải biết cách bảo quản

Nếu muốn sử dụng lại cơm nguội thì bạn cần phải biết cách bảo quản

Có nhiều thông tin còn cho rằng việc ăn cơm nguội hâm nóng nhiều có thể dẫn đến ung thư. Cụ thể là thường xuyên hâm nóng lại cơm nguội để ăn là điều không tốt với dạ dày. Cơm nguội đã được hâm nóng rất khó tiêu hóa, vì thế, nếu ăn nhiều trong thời gian dài có thể gây ra ung thư dạ dày.

Tuy nhiên theo Thạc sĩ Dược sĩ Lê Hồng Dũng - Trưởng Khoa Hóa thực phẩm, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, chưa có căn cứ khoa học nào chứng minh cho điều này. Cơm nguội về cơ bản chỉ gây hại khi đã sản sinh độc tố do bảo quản không đúng cách trong thời gian dài.

Các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo rằng, không đặt cơm hay bất cứ thực phẩm nào còn nóng vào trong tủ lạnh. Nhiệt độ cao hơn 60 độ C này có thể làm tăng nhiệt độ của các thực phẩm xung quanh, khiến tất cả thực phẩm có nguy cơ nhiễm khuẩn.

Cơm nguội để được bao lâu?

Cơm nguội sẽ giữ được lâu nếu được làm mát, bảo quản đúng cách trong tủ lạnh. Thời gian bảo quản cơm nguội trong ngăn mát tủ lạnh là 3 ngày, trong ngăn đông là 3 tháng. Tuy nhiên trước khi cho vào tủ lạnh, cơm cần được để nguội hẳn, cho vào hộp kín hoặc túi bảo quản thực phẩm kín.

Cách hay nhất để chế biến cơm nguội là rang cơm cùng với trứng, hải sản hoặc dưa chua và thịt bò

Cách hay nhất để chế biến cơm nguội là rang cơm cùng với trứng, hải sản hoặc dưa chua và thịt bò

Trước khi ăn, cơm nguội nên được hâm nóng đến khoảng 75°C để đảm bảo an toàn khi ăn. Trong tất cả các trường hợp, bạn nên thêm một lượng nhỏ nước để tạo hơi nước giúp cơm không bị quá khô. Đối với cơm nguội đã đông lạnh, hãy rã đông cơm trong tủ lạnh hoặc rã đông trong lò vi sóng trước khi hâm nóng.

Bên cạnh việc hấp lại cơm thông thường, có nhiều cách để chế biến cơm nguội hấp dẫn và bắt mắt. Ví dụ như rang cơm (làm cơm chiên), phơi khô rồi rang lên thành bỏng, cơm nguội chiên, cơm nguội bọc trứng cút chiên…

 
Nguyễn Huyền
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng