Ấn Độ: Phát hiện một dịch cúm lạ đang lây lan nhanh ở trẻ em

Phát hiện một loại virus gây bệnh cúm lạ, lây lan nhanh ở trẻ em tại Ấn Độ - Ảnh: Times Now.

Tự làm yến chưng bồ dưỡng sức khỏe giữa mùa cúm A hoành hành

Các bệnh truyền nhiễm trở lại bất thường sau dịch COVID-19

Bệnh viêm gan do virus bí ẩn xuất hiện ở Đông Nam Á, 3 trẻ tử vong

Thêm một loại virus mới bùng phát được WHO cảnh báo, tỷ lệ tử vong 90%

Một nghiên cứu vừa được đăng trên Tạp chí y khoa The Lancet cho biết về sự xuất hiện của một căn bệnh mới được gọi là "cúm cà chua". 

Tờ Lancet đưa tin: “Một loại virus mới được gọi là bệnh 'cúm cà chua' đã xuất hiện ở bang Kerala, Ấn Độ, bệnh nhân chủ yếu là trẻ em dưới 5 tuổi. Bệnh nhiễm virus hiếm gặp này đang lây lan và được coi là không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, vì trải nghiệm đáng sợ với đại dịch COVID-19, chúng ta nên cảnh giác để ngăn chặn nó trở thành làn sóng mới".

Theo nghiên cứu, hiện căn bệnh truyền nhiễm này nhắm vào hầu hết trẻ em từ 1 - 5 tuổi và một số trường hợp xảy ra đối với người lớn bị suy giảm miễn dịch. Bệnh có nhiều điểm tương đồng với bệnh tay chân miệng.

"Cúm cà chua" là gì?

Bệnh cúm cà chua lần đầu tiên được xác định tại quận Kollam của Kerala, Ấn Độ vào ngày 6/5/2022 và sau đó xuất hiện ở các khu vực lân cận Anchal, Aryankavu và Neduvathur (Ấn Độ). Cho đến nay, căn bệnh kỳ lạ này đã lây nhiễm cho 82 trẻ em, tất cả đều dưới 5 tuổi. Ngoài ra, 26 trẻ em từ 10 tuổi trở xuống khác ở Ấn Độ cũng đang trong diện nghi ngờ mắc "cúm cà chua", theo New York Post.

Nghiên cứu cho biết virus cúm cà chua có các triệu chứng tương tự như ở COVID-19 nhưng virus này không liên quan đến SARS-CoV-2. Các nhà khoa học đang phỏng đoán rằng, bệnh cúm cà chua có thể là hậu quả nhiễm virus chikungunya (một loại virus truyền sang người do bị muỗi vằn Aedes nhiễm bệnh đốt) hoặc sốt xuất huyết ở trẻ em.

Cái tên "cúm cà chua" được đặt theo đặc điểm là các mụn nước đỏ xuất hiện trên da. Virus gây loại bệnh mới còn khiến người mắc bị sốt và đau khớp, các mụn nước đỏ dần dần có thể "to bằng quả cà chua".

Triệu chứng thế nào?

Những nốt phan ban đỏ đặc trưng trên da của người bệnh mắc cúm cà chua - Ảnh: Getty Images

Những nốt phan ban đỏ đặc trưng trên da của người bệnh mắc cúm cà chua - Ảnh: Getty Images

Theo India Today, các triệu chứng chính được quan sát thấy ở trẻ em bị cúm cà chua tương tự như đối với người nhiễm virus chikungunya, bao gồm sốt cao, phát ban và đau nhức các khớp ở khắp cơ thể. Một số triệu chứng như đau nhức cơ thể, sốt và mệt mỏi cũng tương tự như đối với những bệnh nhân COVID-19 đã trải qua. 

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho biết thêm một số triệu chứng khác tương tự với sốt xuất huyết như: mệt mỏi, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, sốt, mất nước, sưng khớp, phát ban trên da và các triệu chứng giống cúm thông thường.

Phương pháp điều trị và ngăn ngừa

Cúm cà chua hiện vẫn là một bệnh mới đang cần chờ các nhà khoa học nghiên cứu thêm nên chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Nếu bị mắc bệnh, các nhà khoa học cho rằng có thể điều trị tương tự như điều trị với bệnh chikungunya, bệnh sốt xuất huyết và bệnh tay chân miệng. Ngoài ra, người bệnh được khuyến cáo nên cách ly từ 5 - 7 ngày để tránh lây lan virus.

Nghiên cứu cũng cho biết, bệnh nhân bị cúm cà chua nên uống nhiều nước và nghỉ ngơi. Cũng như các bệnh sốt siêu vi khác, người bệnh cần giữ đủ nước và có thể hạ sốt bằng Paracetamol.

Bên cạnh đó, vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường sống là điều cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của cúm cà chua. Trẻ em bị nhiễm bệnh phải được cách ly cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm hoàn toàn và phải ngăn chặn việc dùng chung thức ăn, đồ chơi, quần áo và các vật dụng khác. Khi bị nhiễm bệnh cũng cần tránh để trẻ chạm hoặc gãi vào các mụn nước trên da.

 
Hiệp Nguyễn (Theo NYPost/India Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn