Số ca mắc mới và tử vong do COVID-19 tăng mạnh ở nhiều nước Châu Á

Nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 12/8 - Ảnh: AP.

Quốc gia lần đầu bùng phát COVID-19 kể từ khi có đại dịch

Thủ tướng: Chống dịch COVID-19 hiệu quả để tiếp tục phát triển kinh tế

Chuyên gia Mỹ cảnh báo đối với người không "cập nhật" vaccine COVID-19

Quyền Bộ trưởng và chiến dịch tiêm chủng phòng chống COVID-19

Theo APNews, trong tuần qua, báo cáo mới nhất của WHO hôm 18/8 cho biết, thế giới đã ghi nhận thêm 5,4 triệu ca mắc COVID-19 mới, giảm 24% so với tuần trước đó. Hầu như số ca nhiễm mới giảm ở khắp mọi nơi trên thế giới, mức giảm sâu được báo cáo ở Châu Phi và Châu Âu với 40% và khoảng 33% ở Trung Đông. 

Tuy nhiên tỷ lệ tử vong do COVID-19 lại tăng ở khu vực Tây Thái Bình Dương và Đông Nam Á lần lượt là 31% và 12%, nhưng giảm hoặc vẫn ổn định ở những nơi khác.

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết, trong tháng qua, số ca tử vong được báo cáo đã tăng 35% và ghi nhận hơn 15.000 ca tử vong trong tuần qua.

“15.000 ca tử vong mỗi tuần là điều không thể chấp nhận được, khi chúng ta có tất cả các công cụ để ngăn ngừa dịch bệnh. Vui lòng tiêm vaccine nếu bạn chưa tiêm, và hãy tiêm mũi nhắc lại" - ông Tedros nói. 

Cũng trong ngày 18/8, nhóm cố vấn vaccine của WHO lần đầu tiên khuyến nghị rằng, những người dễ bị tổn thương nhất bởi COVID-19 bao gồm cả người lớn tuổi, những người mắc bệnh mạn tính và nhân viên y tế, nên tiêm mũi nhắc lại lần thứ hai. Nhiều cơ quan y tế và quốc gia khác đã đưa ra khuyến cáo tương tự cách đây nhiều tháng.

Ấn Độ vừa chứng kiến số ca mắc mới trong ngày tăng lên hơn 12.600 ca vào ngày 18/8, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại quốc gia này lên gần 44,3 triệu ca. Trong khi đó, từ đầu tháng 8, Nhật Bản và Hàn Quốc đã trở thành "điểm nóng" bùng phát dịch tại Châu Á nói riêng và toàn cầu nói chung. Hai nước này liên tục ghi nhận hàng trăm nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày, gây áp lực lên hệ thống y tế. Số ca mắc tăng đã khiến số ca nhập viện và tử vong tăng mạnh tại đây.

Đại dịch đang "nóng" trở lại tại nhiều quốc gia Châu Á

Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato phát biểu tại cuộc họp của hội đồng chuyên gia ở Tokyo khi số ca mắc mới và tử vong do COVID-19 tăng mạnh ở Nhật Bản vào ngày 18/8 - Ảnh: Asahi Shimbun

Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato phát biểu tại cuộc họp của hội đồng chuyên gia ở Tokyo khi số ca mắc mới và tử vong do COVID-19 tăng mạnh ở Nhật Bản vào ngày 18/8 - Ảnh: Asahi Shimbun

Sau thời gian nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, số ca mắc mới COVID-19 có xu hướng tăng trở lại ở một số nước Châu Á, gây quá tải cho hệ thống y tế và khiến nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh đang trở nên hiện hữu.

Theo Asahi Shimbun (tờ nhật báo lớn thứ hai của Nhật Bản), Nhật Bản ngày 18/8 ghi nhận 255.000 ca mắc mới COVID-19, mức cao kỷ lục theo ngày, trong bối cảnh nước này đang trải qua làn sóng lây nhiễm thứ 7. Đáng chú ý, 287 trường hợp tử vong đã được báo cáo tại quốc gia Mặt trời mọc, vượt qua 200 trường hợp tử vong trong ngày thứ 4 liên tiếp. Đây là số trường hợp tử vong do COVID-19 nhiều thứ 3 trong một ngày ở Nhật Bản.

Với biến thể dòng phụ BA.5 của Omicron là chủ đạo, làn sóng lần này đã chứng kiến số ca mắc vượt mức kỷ lục trước đó 250.403 ca ghi nhận ngày 10/8. Con số này được dự báo sẽ tiếp tục tăng do nhiều người đã quyết định đi du lịch để gặp gỡ bạn bè và người thân trong dịp lễ hội mùa Hè (OBon) của Nhật Bản. Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato kêu gọi mọi người cần cảnh giác, đồng thời cảnh báo rằng "số ca mắc nhìn chung vẫn cao". Ông Kato cho biết thêm tỷ lệ giường trống tại bệnh viện đang giảm dần và tỷ lệ tử vong cũng như số ca có triệu chứng nặng đang gia tăng.

 

Trong khi đó, theo Yonhap, tại Hàn Quốc, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (KCDA) của nước này cho biết, số ca mắc mới được ghi nhận trong nước vào ngày 18/8 là hơn 178.000 ca, nâng tổng số ca mắc lên hơn 21,8 triệu bệnh nhân COVID-19 kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát đến nay tại nước này.

KDCA cho biết, số ca lây nhiễm là khách quốc tế đến Hàn Quốc cũng đạt mức cao nhất từ trước đến nay, vượt qua kỷ lục trước đó là 615 ca được thiết lập vào tuần trước. Số bệnh nhân nặng lên đến 470 người, số ca tử vong là 61 trường hợp được báo cáo vào hôm 18/8. 

Theo ông Kim Sung-ho, người đứng đầu văn phòng quản lý thảm họa của Bộ Nội vụ, việc gia tăng lượng người đi du lịch trong kỳ nghỉ Hè và kỳ nghỉ lễ nhân Ngày Giải phóng vừa qua là nguyên nhân chính khiến số ca nhiễm tăng mạnh trong tuần này. Hiện tại, hệ thống y tế Hàn Quốc vẫn đang được kiểm soát tốt, tỷ lệ sử dụng giường bệnh cho bệnh nhân nặng ở mức 43,7%.

Biến thể phụ BA.5 chiếm 87,9% số ca mắc COVID-19 ở Hàn Quốc. Để ứng phó với dịch bệnh, trong vòng 6 tuần kể từ ngày 20/8 tới, Chính phủ Hàn Quốc yêu cầu các bệnh viện luân phiên cho phép bệnh nhân COVID-19 trở nặng nhập viện vào cuối tuần để kịp thời điều trị cho các bệnh nhân có nguy cơ cao, có bệnh nền. Cơ quan y tế Hàn Quốc dự đoán làn sóng bùng phát COVID-19 ở nước này sẽ đạt đỉnh trong tháng 8 này với số ca nhiễm theo ngày vào khoảng 200.000 ca.

Trước đó, trong ngày 17/8, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết, Trung Quốc đại lục ghi nhận 2.404 trường hợp mắc mới, trong đó 566 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 1.838 ca không triệu chứng. Trong khi đó, Bộ Y tế Malaysia (MoH) thông báo, quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận thêm 3.429 ca mắc mới trong ngày 16/8, nâng tổng số ca nhiễm bệnh lên hơn 4,7 triệu người. Cùng thời điểm trên, Thái Lan có 2.461 trường hợp mắc mới theo công bố của cơ quan y tế nước này. 

 

Tại Việt Nam, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, số ca mắc COVID-19 ghi nhận được trên cả nước trong ngày 18/8 đã tăng lên mức 3.295 ca, tăng 481 ca so với hôm qua (2.814 ca). Đây là số ca mắc mới cao nhất trong nhiều tháng trở lại đây.

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 11.376.571 ca nhiễm, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 112/227 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 114.687 ca nhiễm). Hiện số bệnh nhân nặng là 208 ca, không ghi nhận ca tử vong nào trong ngày 18/8 và trung bình số ca tử vong trong 7 ngày qua là: 01 ca.

Hiệp Nguyễn (Theo AP/Yonhap/Asahi Shimbun)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn