Vì sao bạn nên ăn các món hấp nhiều hơn?

Nấu ăn bằng hơi nước vừa linh hoạt vừa tốt cho sức khỏe

"Điểm danh" 4 thực phẩm giàu protein giúp cơ bắp khỏe mạnh sau tuổi 50

Thực phẩm giàu protein giúp giảm cholesterol xấu

5 loại thực phẩm có thể gây hại tới thận của bạn

Lợi ích sức khỏe của việc uống nước ấm hàng ngày

Bên cạnh việc lựa chọn loại thực phẩm, phương pháp nấu ăn là một trong những yếu tố quan trọng để kiểm soát những gì chúng ta nạp vào cơ thể. Nhiệt độ và thời gian đun nấu là yếu tố quyết định hàm lượng dinh dưỡng còn giữ lại trong món ăn. Nấu chín bằng hơi nước, hay còn gọi là các món hấp vừa đơn giản, dễ làm lại vừa có nhiều lợi ích mà bạn không ngờ đến.

Giữ nguyên các vitamin và khoáng hất

Nhiều thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất nhưng nếu không được chế biến, nấu đúng cách (như chiên rán quá lâu, luộc quá kỹ hoặc quá nhừ...) sẽ khiến dinh dưỡng giảm đi, mất đi hoặc bị biến chất. Khi hấp đủ thời gian, thực phẩm không bị chất lỏng hay lửa tác động trực tiếp, do đó giữ lại và bảo toàn được nhiều dinh dưỡng hơn cho món ăn. Nghiên cứu cho thấy các vitamin B, thiamine, niacin (vitamin B3), Vitamin C, các khoáng chất như kali, calci, phosphor và kẽm được giữ lại nhiều hơn so với các phương pháp đun nấu khác.

Không cần sử dụng dầu mỡ

Phương pháp hấp chỉ sử dụng hơi nước được đun sôi để làm chín thực phẩm mà không cần sử dụng dầu mỡ. Do đó, những món hấp thường có hàm lượng chất béo thấp hơn so với các món nấu bằng dầu như chiên rán, xào, kho. Nếu bạn muốn giảm cân, hãy ăn những món hấp thường xuyên hơn.

Kiểm soát cholesterol

Ăn món hấp giúp giảm chất béo nạp vào cơ thể

Ăn món hấp giúp giảm chất béo nạp vào cơ thể

Ăn nhiều thực phẩm chứa chất béo bão hòa (chất béo xấu) là nguyên nhân dễn đến tăng lượng cholesterol trong máu. Các món được chiên ngập dầu hay xào nấu là một trong những cách nấu nướng kém lành mạnh nhất. Nấu chín thức ăn bằng cách hấp sẽ giúp kiểm soát lượng cholesterol, giảm cholesterol xấu nạp vào cơ thể vì các món hấp không sử dụng dầu mỡ, hạn chế được lượng chất béo nạp vào cơ thể, tốt cho sức khỏe tim mạch.

 

Giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn 

So với cách chiên rán, nướng, quay hay rang thực phẩm, các món được hấp chín mềm sẽ giúp cơ thể bạn dễ tiêu hóa thức ăn hơn, nhất là những người có bệnh lý dạ dày. Bằng cách này, cơ thể của bạn có thể hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng từ thức ăn một cách dễ dàng, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Dễ dàng và nhanh chóng

Với các món hấp, bạn không phải mất nhiều thời gian và dễ dàng để chuẩn bị dụng cụ nấu, bếp nướng hay dầu ăn. Nồi hấp cũng sẽ dễ làm sạch hơn so với các nồi chảo sử dụng để chiên, xào, kho. Điều này dĩ nhiên giúp đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm hơn rất nhiều.

Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng