Những thực phẩm, đồ uống có lợi cho não bộ

Chế độ ăn uống lành mạnh đóng vai trò quan trọng với sức khỏe não bộ

4 loại rau củ giúp não bộ minh mẫn khi về già

7 yếu tố nguy cơ khiến não bộ lão hóa sớm

Chế độ ăn Địa Trung Hải “xanh” hứa hẹn nhiều lợi ích với não bộ

Ăn sáng thế nào để giúp não bộ nhạy bén?

Cà phê

Trong cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa như phenylindane, có khả năng bảo vệ hệ thần kinh của bạn. Phenylindane hình thành trong quá trình rang cà phê, tạo nên vị đắng đặc trưng của thức uống này.

Một số nghiên cứu cho thấy, thường xuyên uống cà phê giúp làm giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, liều lượng đem lại hiệu quả này là 1-2 ly cà phê mỗi ngày (mỗi ly 240ml). Để đảm bảo hiệu quả, bạn nên dùng cà phê điều độ, hạn chế cho đường hoặc bất cứ chất phụ gia nào khác vào tách cà phê của bạn. Trong trường hợp cà phê làm bạn khó ngủ, tránh uống cà phê sau buổi trưa.

Trà xanh

Trà xanh giúp bảo vệ và cải thiện chức năng não bộ

Trà xanh giúp bảo vệ và cải thiện chức năng não bộ

Nếu không phải người yêu thích cà phê, bạn có thể uống trà xanh đều đặn để bảo vệ não bộ. Ngoài caffeine, trong trà xanh còn chứa acid amino L-theanine có lợi cho não bộ, giúp cải thiện khả năng ghi nhớ, tập trung. Các nghiên cứu cho thấy, sự kết hợp của cả hai có thể có tác dụng đặc biệt mạnh mẽ trong việc cải thiện chức năng não.

Bạn cần lưu ý pha chế trà xanh đúng cách (hạn chế thêm đường), không uống trà xanh khi đói hoặc ngay sau khi ăn.

Chocolate đen

Các flavanol trong các sản phẩm từ quả cacao, đặc biệt là chocolate đen, có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ, được chứng minh có thể cải thiện chức năng của não bộ. Một nghiên cứu quy mô nhỏ năm 2018 chỉ ra rằng, người khỏe mạnh khi dùng 48gr chocolate đen (70% cacao) nhận thấy các hoạt động của não bộ về nhận thức và trí nhớ tăng cao. Khi lựa chọn chocolate, bạn nên sử dụng sản phẩm nguyên chất, không chứa đường và chất béo phụ gia.

Cá béo

Cá là nguồn omega-3 dồi dào, mang lại nhiều lợi ích cho não bộ

Cá là nguồn omega-3 dồi dào, mang lại nhiều lợi ích cho não bộ

Chất béo là một trong những thành phần chính cấu tạo nên não bộ. Vì thế, bổ sung chất béo tốt như acid béo omega-3 đem lại nhiều lợi ích với sức khỏe thần kinh, giúp ngăn ngừa nguy cơ suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi.

Nguồn omega-3 dồi dào trong thực phẩm đến từ cá béo như: Cá hồi, cá thu, cá mòi, cá trích. Bạn cũng có thể bổ sung các loại hạt (hạt chia, hạt lanh, óc chó) vào chế độ ăn hàng ngày để tăng cường sức khỏe não bộ. Lưu ý rằng, nguồn omega-3 trong thực vật khó hấp thu và chuyển hóa hơn từ động vật.

Quả mọng

Các loại trái mọng có vỏ đậm màu (như việt quất, dâu tây, anh đào, dâu tằm, mâm xôi) rất giàu anthocyanin và các hợp chất flavanoid có khả năng chống oxy hóa, cải thiện chức năng não bộ.

 
Quỳnh Trang (Theo Greatist)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh