Muối - kẻ thù của giấc ngủ

Ăn nhiều muối có hại gì?

Vì sao không nên cho trẻ ăn muối, đường, mật ong?

Muối: Ăn bao nhiêu là quá nhiều?

Muốn giảm tiểu đêm, hãy giảm lượng muối ăn

Ăn nhiều muối tăng giữ nước

Trong muối ăn có 40% là natri và 60% clorua. Natri có đặc tính giữ nước. Tăng lượng chất lỏng trong cơ thể cũng làm tăng sự rối loạn giấc ngủ và khiến bạn cảm thấy khó ngủ và mệt mỏi khi tỉnh dậy vào buổi sáng.

Khi bạn nằm ngủ, các chất lỏng dư thừa trong cơ thể có thể ảnh hưởng tới đường hô hấp trên, cản trở họng và gây ra chứng ngưng thở khi ngủ.

Hội chứng ngưng thở khi ngủ là một rối loạn đặc trưng bởi sự ngừng thở từng lúc về đêm trong lúc ngủ. Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, nó không chỉ gây thiếu ngủ, mà còn có thể dẫn đến những biến chứng sức khỏe nguy hiểm, bao gồm: Béo phì, tăng huyết áp, suy giảm ham muốn tình dục, rối loạn nhịp tim, trầm cảm và lo âu, đái tháo đường type 2, mất trí nhớ...

Ngoài ra, ăn quá nhiều muối sẽ khiến nhịp tim tăng lên, tăng huyết áp và góp phần gây mất ngủ trầm trọng.

Ăn nhiều muối gây tiểu đêm

Chứng tiểu đêm (nocturia) thường gặp ở người cao tuổi tưởng vô hại nhưng lại mang lại rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Việc thức dậy một hoặc nhiều lần vào ban đêm để đi vệ sinh có thể cắt ngang giấc ngủ, khiến khó quay trở lại giấc ngủ, dẫn tới thiếu ngủ, mất ngủ. Từ việc chất lượng giấc ngủ bị suy giảm nghiêm trọng cũng khiến cơ thể khó chịu, căng thẳng và mệt mỏi. Một nghiên cứu còn cho thấy, chứng tiểu đêm làm giảm năng suất làm việc tới 24% so với ở người mắc hen suyễn hoặc bệnh phổi và giảm khả năng tham gia các hoạt động giải trí tới 34%.

Có nhiều nguyên nhân có thể gây chứng tiểu đêm. Và, có lẽ một trong những nguyên nhân đó là do chế độ ăn nhiều muối.

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nagasaki (Nhật Bản) do TS. Matsuo Tomohiro đã nghiên cứu lượng muối ăn tiêu thụ của 321 nam giới và nữ giới. Theo đó, những tình nguyện viên này đều có chế độ ăn nhiều muối và thường gặp những rối loạn giấc ngủ. Họ được hướng dẫn, hỗ trợ để giảm lượng tiêu thụ muối và được theo dõi trong 12 tuần.

Trong đó có 223 tình nguyện viên được giảm lượng muối ăn từ 10,7gr/ngày xuống còn 8gr/ngày. Trong nhóm này, số lần đi tiểu trung bình vào ban đêm giảm từ 2,3 lần/đêm xuống còn 1,4 lần/đêm. Ngược lại, 98 đối tượng tăng lượng muối ăn trung bình từ 9,6gr/ngày lên 11gr/ngày có nhu cầu đi tiểu tăng từ 2,3 lần/đêm lên 2,7 lần/đêm. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng số lần đi tiểu ban ngày cũng giảm hẳn khi cắt giảm lượng muối trong chế độ ăn uống. Và giảm tiểu đêm đã giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của tình nguyện viên.

TS. Tomohiro nhận định: “Đây là nghiên cứu đầu tiên đo lượng muối tiêu thụ có ảnh hưởng như thế nào đến số lần tiểu đêm, vì vậy chúng ta cần có thêm những nghiên cứu lớn hơn để giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhiều người thông qua chế độ ăn”.

Ăn bao nhiêu muối một ngày là đủ?

Người trưởng thành không nên ăn quá 6gr muối một ngày, tương đương với một thìa cà phê muối. Lượng muối này đã bao gồm trong rất nhiều thực phẩm thông thường như: Bánh mì, pho mát, nước sốt cà chua, đậu phộng rang muối, thịt nguội, khoai tây chiên...

Gợi ý thực phẩm chức năng Goldream giúp ngủ ngon, không mệt mỏi vào buổi sáng:

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng