Giữ thị lực với ánh sáng cân bằng

Cà phê giúp bảo vệ thị lực

Giữ thị lực với ánh sáng cân bằng

Hãy 'thương' mắt với!

Tổn thương mắt và thận gây rung nhĩ

Bảo vệ mắt từ thói quen hàng ngày

Bảo vệ mắt khi dùng các thiết bị điện tử

Ánh sáng không đủ là một nguyên nhân chính dẫn tới mỏi mắt. Tiếp xúc với quá nhiều ánh sáng sẽ gây kích ứng mắt. Quá ít ánh sáng làm cho mắt phải căng để nhìn.

Một số cách dưới đây giúp điều chỉnh ánh sáng trong môi trường để tìm ra những điều kiện phù hợp nhất cho bản thân:

Điều chỉnh độ sáng màn hình và mức độ tương phản: Vào phần cài đặt màn hình và giảm độ sáng và mưc tương phản cho đến khi bạn tìm ra độ cân bằng khiến mắt cảm thấy dễ chịu nhất. Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết được mức cài đặt độ sáng và tương phản cao như thế nào. Hãy đảm bảo rằng màn hình và màu sắc không gây khó chịu cho mắt. Chọn mức trung tính, tông màu tối với mức tương phản thấp nhất cho tới khi bạn tìm ra mưc cân bằng màu sắc phù hợp. Thêm vào đó, hãy chú ý tới cả độ sáng và mức tương phản của các trang web và tài liệu. Nếu bạn gặp khó khăn đọc trang web với màu chữ xám trên nền đen, hãy in trang đó ra hoặc ít nhất là sao chép sang một văn bản mới với màu chữ đen và nền trắng.



Điều chỉnh ánh sáng trong phòng: Nếu màn hình và máy tính đang được thiết lập ở chế độ tối ưu, ánh sáng xung quanh vẫn có thể gây khó chịu cho mắt. Nếu phòng của bạn quá tối sẽ gây ảnh hường tới độ sáng chung của màn hình. Nếu căn phòng quá sáng, nó sẽ khiến màn hình bị lóa. Hãy tránh ánh sáng lóa phản chiếu thẳng vào mặt như là khi bạn đứng đối diện với cửa kính vậy. Tránh cả những ánh sáng lóa chiếu từ đằng sau. Cân nhắc việc sử dụng màn hình chống lóa nếu cần thiết. Kê bàn ghế ở góc phía sau nguồn sáng vì luồng ánh sáng chiếu trực tiếp vào khoảng không gian để đọc (như mặt bàn ) sẽ chói hơn ánh sáng phản chiếu từ bề mặt ở góc thấp.

Đeo kính mát: Khi bạn không ngồi trước máy tính, bạn vẫn có thể bảo vệ mắt khỏi những nguồn sáng chiếu đến. Điều này sẽ khiến mắt bạn làm việc được lâu hơn trên máy tính. Đeo kính mát khi đi ra ngoài (hoặc cả khi đang ở trong nhà nếu cần thiết). Phải đảm bảo là mắt kính có thể ngăn được tia UV. Nếu không, kính sẽ gây ra phản ứng ngược và khiến mắt mỏi đi (bởi vì mắt kính sẽ tạo ra môi trường tối sẽ khiến mống mắt giãn ra và nhận nhiều tia UV hơn gây ra sự khó chịu, làm hại và mỏi mắt ). Kính mắt phân cực (loại kính mà có khả năng ngăn tia UV) là lý tưởng nhất vì nó làm giảm thiểu độ lóa.

Ngoài việc thay đổi thói quen làm việc và chú ý tới ánh sáng xung quanh, hãy làm theo các bước sau để có đôi mắt khỏe:

Khám mắt thường xuyên. Nếu bạn đeo kính thị lực, hỏi người đo thị lực của bạn xem kính đó phù hợp với tần suất sử dụng máy tính không.

Ngủ đủ giấc, duy trì chế độ ăn có lợi cho sức khỏe và uống đủ nước. Điều này sẽ khiến cho cơ thể bạn được tăng cường giúp bạn không bị mệt mỏi hoặc dễ bị stress và căng thẳng.

Thực hiện các bài tập về mắt khi không sử dụng máy tính bằng cách nhìn tập trung vào một vật ở gần (khoảng 6 inches) trong 1 vài giây và rồi nhìn tập trung vào một vật thể ở xa. Bài tập này sẽ khiến mắt bạn co dãn.

Cho mắt nghỉ ngơi sau khoảng thời gian làm việc. Đắp 1 gói trà lạnh hoặc lát dưa chuột lên mắt vào cuối ngày. Đừng quá căng vào một việc khiến mắt mỏi như là xem TV hoặc đọc sách có phông chữ nhỏ trong điều kiện thiếu sáng .

Hạn chế làm việc liên tục với máy tính. Nếu bạn làm việc nhiều giờ trên máy tính, hiện tượng mỏi mắt rất dễ xảy ra.

Theo các chuyên gia khi làm việc với máy tính hoặc xem TV, phải cho mắt nghỉ ngơi khoảng sau 30 phút làm việc với hình thức nhắm mắt lại vài giây để nước mắt tráng đều qua giác mạc. Bạn có thể dùng thêm kính bảo vệ mắt, thuốc nhỏ mắt dành riêng cho người sử dụng máy tính; dùng màn chắn sáng cho màn hình, kính chống chói và chống phản chiếu. Nếu mắt quá khô, nên dùng nước mắt nhân tạo.

Ngoài ra, cần bổ sung dưỡng chất bằng các bữa ăn với thực đơn nhiều rau xanh đậm màu, rau củ màu đỏ, vàng, cam, tôm, cá, thịt... hoặc phối hợp sử dụng các loại thuốc bổ mắt.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt