Ăn nho giúp ngăn ngừa Alzheimer?

Ăn nho có thể giúp bảo vệ não bộ, chống lại các dấu hiệu sớm của suy giảm nhận thức

Acid chicoric trong rau quả giúp cải thiện trí nhớ ở bệnh nhân Alzheimer

Thực vật Địa Trung Hải tốt cho người bệnh Parkinson, Alzheimer

Ăn trứng không chỉ bổ não mà còn ngăn đột quỵ và ung thư vú

Uống khoảng 3 tách cà phê mỗi ngày giúp ngăn ngừa Alzheimer?

Các chuyên gia nhận thấy hợp chất có trong nho có thể giúp duy trì nồng độ hóa chất trong não, giúp bảo vệ sức khỏe não bộ. Ăn nho trong khoảng 6 tháng cũng giúp cải thiện trí nhớ, giúp thúc đẩy lưu thông máu (nguồn cung cấp máu không đều đặn được coi là nguyên nhân dẫn đến mất trí nhớ). Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Experimental Gerontology.

Các nhà khoa học đến từ Đại học California (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu ngẫu nhiên 10 người bị suy giảm nhận thức sớm. Những ứng viên được cho bổ sung bột nho nguyên chất – tương đương với 72gr nho tươi/ngày và giả dược.

Khả năng nhận thức được đo ở 2 thời điểm bắt đầu thí nghiệm và kết thúc thí nghiệm (6 tháng sau). Máy quét PET đã được sử dụng để đánh giá những thay đổi trong quá trình chuyển hóa.

Hoạt động trao đổi chất giảm ở các vùng não bộ là dấu hiệu giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer. Song, ăn nho giúp hoạt động trao đổi chất diễn ra bình thường ở các vùng bị ảnh hưởng bởi bệnh Alzheimer.

Ăn nho thường xuyên trong khoảng 6 tháng giúp cải thiện trí nhớ

Trước đó, nghiên cứu vào tháng 5/2016 cho thấy, hợp chất trong cam và nho khi kết hợp với nhau có thể giúp chống lại bệnh đái tháo đường và bệnh tim mạch. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Warwick (Anh) đã sử dụng  sử dụng trans-resveratrol – một hợp chất được tìm thấy trong nho đỏ và hesperetin – được tìm thấy trong cam và kết hợp vào một viên thuốc. Họ hy vọng trong tương lai, phương thuốc này có thể giúp chống lại những căn bệnh nguy hiểm này.  

Tác giả chính của nghiên cứu, bác sỹ Daniel Silverman cho hay: “Nghiên cứu xem xét ảnh hưởng của nho như một hợp chất độc lập, kết quả cho thấy bổ sung nho thường xuyên có tác dụng bảo vệ não bộ, chống lại sự suy giảm do Alzheimer. Nghiên cứu thí điểm này bổ sung các bằng chứng hỗ trợ quan điểm cho thấy lợi ích của nho đối với sức khỏe tim mạch, thần kinh.

Tuy nhiên, cần tiến hành nhiều nghiên cứu lâm sàng để khẳng định tác động của nho với sức khoẻ.

Tháng 12/2016 vừa qua, các bác sỹ Anh cũng cảnh báo những trẻ dưới 5 tuổi có thể bị nghẹt thở khi ăn nho. Theo các chuyên gia từ Bệnh viện Hoàng gia Aberdeen cho hay, kích thước quả nho có thể lớn hơn với khí quản của trẻ nhỏ, khiến trẻ dễ bị nghẹn. Nho cũng là một trong 3 loại thực phẩm phổ biến nhất dễ gây nghẹn ở trẻ, sau xúc xích và kẹo.
Thu Hà (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng