Vì sao không nên ăn quá nhiều xoài?

Tránh ăn quá nhiều xoài

Cảnh giác với các dấu hiệu dị ứng thực phẩm

Thực phẩm giúp làm dịu các triệu chứng dị ứng theo mùa

Lưu ý sức khỏe khi mang thai vào mùa Hè

Người bệnh đái tháo đường có ăn xoài được không?

Dinh dưỡng của xoài

Xoài là loại trái cây giàu các vitamin (A, C và E), khoáng chất (đặc biệt là kali) và chất xơ. Trong 100gram xoài cung cấp khoảng 60-70 calo, tương đối thấp so với các loại trái cây nhiệt đới khác.

Tác dụng phụ của việc ăn quá nhiều xoài

Các vấn đề về tiêu hóa

Theo chuyên gia dinh dưỡng Priya Bansal, từng làm việc tại Bệnh viện Apollo, Delhi, Ấn Độ: Ăn quá nhiều xoài dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa, chủ yếu là do hàm lượng chất xơ cao. Ăn quá nhiều chất xơ gây đầy hơi, ợ hơi, đau quặn bụng, thậm chí tiêu chảy. Bà nói thêm, điều cần thiết là ăn xoài ở mức độ vừa phải, đặc biệt nếu bạn có tiền sử tiêu hóa kém.

Tăng cân

Mặc dù ít calo nhưng ăn quá nhiều xoài sẽ góp phần làm tăng cân. Vị ngọt và thơm tự nhiên của xoài có thể khiến bạn dễ dàng ăn một lượng lớn, dẫn đến dư thừa calo. Do đó, bạn chỉ nên ăn điều độ để không ảnh hưởng đến mục tiêu kiểm soát cân nặng.

Phản ứng dị ứng

Ăn nhiều xoài hơn mức bình thường có thể làm tăng khả năng gây ra phản ứng dị ứng, điển hình là triệu chứng như ngứa, sưng tấy, nổi mề đay, thậm chí trong trường hợp nghiêm trọng có khả năng bị sốc phản vệ. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng khó chịu nào sau khi ăn xoài, bạn nên ngừng ăn và cần sự tư vấn của bác sĩ.

Đường huyết tăng đột biến

Xoài có chỉ số đường huyết cao nên có thể làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng khi ăn quá nhiều, đặc biệt với người mắc đái tháo đường hoặc kháng insulin. Để ngăn ngừa tăng đường huyết đột ngột, bạn nên ăn xoài sau khi tập luyện hoặc hoạt động thể chất nói chung vì sẽ giúp dự trữ glycogen (những phân tử tạo thành từ glucose) và giảm tác động của việc tăng đột biến insulin.

Độc tính của vitamin A

Xoài là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào. Nhưng ăn quá nhiều có thể dẫn đến chứng thừa vitamin A trong cơ thể. Thừa vitamin A sẽ gây ngộ độc, gồm các triệu chứng như choáng váng, buồn nôn, mờ mắt, rụng tóc. 

Cản trở tác dụng của một số loại thuốc

Xoài chứa các hợp chất gọi là furanocoumarins, có thể cản trở tác dụng của một số loại thuốc, đặc biệt là những loại thuốc được chuyển hóa ở gan. Nếu bạn đang dùng các loại thuốc như statins hoặc thuốc kháng histamine, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để xác định xem việc ăn xoài có ảnh hưởng gì không và liệu có cần điều chỉnh liều lượng.

Kích ứng miệng

Vỏ xoài có chứa một chất gọi là urushiol. Chất này cũng được tìm thấy trong cây thường xuân độc và cây sồi độc. Một số người có thể bị kích ứng hay cảm giác ngứa ngáy trong miệng hoặc trên môi sau khi ăn xoài. Bạn nên gọt vỏ và rửa kỹ xoài để giảm thiểu nguy cơ này.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng