Cách kiểm soát tình trạng tăng cân do suy giáp sau mổ tuyến giáp

Hầu hết các bệnh nhân sau phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn tuyến giáp đều phải đối mặt với tình trạng tăng cân

Cắt bỏ tuyến giáp có ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

Chuyên gia chỉ ra dấu hiệu bệnh tuyến giáp bạn không nên bỏ qua

U tuyến giáp có nguy hiểm không, cải thiện thế nào?

Tất tần tật về chế độ ăn hạn chế iod của người ung thư tuyến giáp

Tại sao người bệnh lại dễ bị tăng cân sau phẫu thuật tuyến giáp?

Phẫu thuật tuyến giáp thường được chỉ định trong trường hợp người bệnh được chẩn đoán xác định ung thư tuyến giáp; Bệnh nhân có nhân giáp hoặc bướu giáp gây triệu chứng tại chỗ (chèn ép khí quản, gây khó nuốt hoặc ảnh hưởng tới thẩm mỹ); Nhân giáp hoặc bướu giáp gây triệu chứng cường giáp do sản xuất dư thừa hormone tuyến giáp: Bướu nhân độc, đa nhân độc hoặc trong bệnh lý Basedow.

Người bệnh có thể phải cắt một phần tuyến giáp hoặc toàn bộ tuyến giáp. Khi mất đi cơ quan nội tiết quan trọng này, chắc chắn sức khỏe sẽ chịu nhiều ảnh hưởng. 

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ hình cánh cung, có tác dụng tạo ra các hormone giúp điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ hình cánh cung, có tác dụng tạo ra các hormone giúp điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể

Nếu như tuyến giáp bị cắt bỏ phần lớn, cơ thể không sản xuất đủ hormone tuyến giáp, khiến quá trình trao đổi chất bị gián đoạn. Hệ quả là người bệnh sẽ bị suy giáp gây ra các triệu chứng như: Tăng cân bất thường, mệt mỏi, sợ lạnh sau phẫu thuật cắt tuyến giáp. Trong đó, tăng cân là triệu chứng thường gặp nhất sau phẫu thuật ung thư giáp hoặc cường giáp.

Sau phẫu thuật tuyến giáp, một số bệnh nhân được chỉ định dùng hormone bổ sung nhằm duy trì chức năng của cơ quan này. Đa số sẽ cần có thời gian gọi là “dò liều” hormone, để bác sỹ tìm được một liều lượng hormone cần thiết với mỗi bệnh nhân. Trong giai đoạn này, bạn có thể gặp tình trạng kháng insulin, khiến cơ bắp, mô mỡ và gan đều không phản ứng nhạy với insulin như trước đây. Hậu quả là lượng đường trong máu dư thừa, được chuyển hóa thành mỡ và gây ra tăng cân.

Làm thế nào để khắc phục tình trạng tăng cân sau phẫu thuật tuyến giáp?

Theo các chuyên gia, bạn không nên tự ti khi số cân nặng tăng lên sau phẫu thuật cắt tuyến giáp. Đây là hiện tượng hoàn toàn có thể xảy ra khi chức năng trao đổi chất bị rối loạn. Bạn cần tái khám sau 3-6 tháng để thực hiện các xét nghiệm máu, đo nồng độ hormone và dùng thuốc bổ sung hormone theo đúng chỉ định của bác sĩ. 

Để kiểm soát cân nặng sau phẫu thuật tuyến giáp, người bệnh nên hạn chế ăn đồ ngọt, thực phẩm chứa nhiều đường

Để kiểm soát cân nặng sau phẫu thuật tuyến giáp, người bệnh nên hạn chế ăn đồ ngọt, thực phẩm chứa nhiều đường

Về chế độ dinh dưỡng, người bệnh hậu phẫu thuật tuyến giáp nên hạn chế ăn thực phẩm chứa đường và tinh bột tinh chế. Thay vào đó, ăn nhiều thịt nạc, rau lá xanh, hải sản, trái cây chứa ít đường. Chế độ ăn lành mạnh giúp cân bằng đường huyết, hạn chế tình trạng kháng insulin.

Bệnh nhân được khuyên hạn chế vận động mạnh sau phẫu thuật tuyến giáp từ vài ngày đến vài tuần. Các môn thể thao nặng như bơi lội nên được trì hoãn sau mổ tối thiểu là 10 ngày đến 2 tuần. Sau đó, bạn nên chăm chỉ tập thể dục hàng ngày bằng cách tập yoga, đi bộ, đạp xe… để quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường.

Giải pháp cải thiện sức khỏe tuyến giáp bằng sản phẩm thảo dược

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng tăng cân sau phẫu thuật là tuyến giáp bị tổn thương, suy yếu không tiết đủ hormone. Do vậy, để tăng cường sức khỏe tuyến giáp, người bệnh cần bổ sung các dưỡng chất giúp cơ quan này hoạt động tốt hơn. 

 

Hiểu được nhu cầu này, các nhà khoa học đã kết hợp hải tảo cùng nhiều thảo dược quý như: Cao khổ sâm nam, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao lá neem, magnesium và kali iodid giúp bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho tuyến giáp, điều hòa miễn dịch, hỗ trợ cải thiện triệu chứng của bệnh tuyến giáp.

Trong sách “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của GS.TS Đỗ Tất Lợi có ghi: Hải tảo giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh tuyến giáp như: Suy giáp, cường giáp, nhân tuyến giáp.... Ngoài ra, hải tảo còn có tác dụng hỗ trợ điều hòa hormone, tăng cường sức khỏe tuyến giáp nên hiệu quả cho cả trường hợp cường giáp và suy giáp. 

Trên thế giới, nghiên cứu tại Trung Quốc năm 2012 cho thấy, các hoạt chất sinh học trong hải tảo đóng vai trò như chất điều hòa miễn dịch và có ích trong việc điều trị những bệnh tuyến giáp. Bên cạnh đó, nghiên cứu năm 2013 đã chỉ ra rằng, hải tảo là một nguồn thực phẩm giàu iod, hỗ trợ điều hòa hormone tuyến giáp, chống oxy hóa, ngăn ngừa sự tăng sinh và biệt hóa tế bào, giúp duy trì tính toàn vẹn của cơ quan có khả năng hấp thụ iod như tuyến giáp.

Khảo sát được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam cho thấy, tỷ lệ người bệnh cảm thấy hài lòng khi sử dụng giải pháp từ hải tảo với mục đích kiểm soát bệnh tuyến giáp lên đến 97%. 

Để cải thiện các bệnh lý tuyến giáp trước và sau phẫu thuật, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sỹ, sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính hải tảo sớm.

Trang Vũ

 

TPBVSK Ích Giáp Vương – Dùng cho người mắc suy giáp và cường giáp

Empty

Ích Giáp Vương có thành phần chính là chiết xuất hải tảo kết hợp cao khổ sâm nam, cao bán biên liên, cao ba chạc… giúp:

- Hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng của suy giáp và cường giáp.

- Hỗ trợ giảm sự tiến triển của bướu cổ lành tính, giảm nguy cơ bướu cổ.Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết