Dùng tỏi để kiểm soát tình trạng tăng huyết áp có thật sự hiệu nghiệm?

Tỏi là một loại thảo dược có thể ngăn ngừa nguy cơ tăng huyết áp

Bạn biết gì về một cơn "khủng hoảng tăng huyết áp"?

Salad dưa chuột tỏi tốt cho người bệnh tăng huyết áp

Huyết áp tăng cao: Làm sao để hạ và kiểm soát huyết áp?

Tăng huyết áp kèm mỡ máu cao điều trị thế nào?

Tỏi có thể giúp gì cho người bệnh tăng huyết áp?

Trong một nghiên cứu được công bố trên Annals of Pharmacotherapy năm 2008, các nhà khoa học đã nghiên cứu 10 thử nghiệm lâm sàng để đánh giá tác động của tỏi tới huyết áp. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sử dụng tỏi có thể làm hạ huyết áp ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp tâm thu, phòng ngừa biến chứng suy tim, nhồi máu cơ tim cho người bệnh.

Theo các nhà khoa học, khả năng làm giảm đáng kể nguy cơ tăng huyết áp của tỏi phần lớn bắt nguồn từ sự hiện diện của các sulfua và allicin. Allicin là một chất có khả năng làm giãn mạch, do đó làm giảm tình trạng tăng huyết áp.

Tỏi cũng đã được chứng minh là có các đặc tính khác có thể hỗ trợ hoặc thậm chí thúc đẩy sức khỏe tốt cho tim và máu, chẳng hạn như giảm mức cholesterol của bạn. Các chuyên gia cho biết, khả năng này rõ ràng hơn ở những người có cholesterol cao, các chất trong tỏi có thể làm giảm lipoprotein mật độ thấp (LDL) hoặc cholesterol xấu của những người đó khoảng 10-15%.

Bên cạnh đó, tỏi cũng có hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự tích tụ của mảng bám hoặc chất béo tích tụ trong mạch máu.

Không chỉ vậy, tỏi còn được phát hiện có khả năng làm tăng lượng chất béo nâu xung quanh cơ tim. Chất béo nâu là một dạng mô mỡ hoạt động tích cực, sản xuất năng lượng, cũng như giúp giảm nguy cơ vôi hóa van tim - một tình trạng nghiêm trọng dẫn đến xuất hiện cặn calci trong tim.

Cách sử dụng tỏi để kiểm soát tình trạng tăng huyết áp

Ăn tỏi sống và uống trà tỏi có giúp hạ huyết áp?

Thành phần allicin chứa trong tỏi có tác dụng hạ huyết áp. Tuy nhiên, thành phần này dễ mất đi khi ăn tỏi phi hoặc tỏi chín, do đó, để có được nhiều lợi ích từ tỏi, bạn nên ăn sống từ 1-2 tép mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng trà tỏi để thay thế. Thêm 3 tép tỏi cho vào một cốc nước sôi, đậy kín để chất tỏi hòa tan vào nước, sau đó thêm ít mật ong và dùng.

Một số lưu ý khi sử dụng tỏi

Dù tỏi là một thực phẩm khá an toàn với đa số mọi người, nhưng chất bổ sung có trong tỏi có nguy cơ gây ra một số tác dụng phụ, chẳng hạn như ợ nóng, buồn nôn, tiêu chảy,…

Những người bị rối loạn xuất huyết và phụ nữ mang thai, cho con bú không nên dùng tỏi. Vì có thể làm chậm quá trình đông máu, tăng nguy cơ chảy máu, bầm tím ở những người này.

Lê Tuyết H+ ( Theo foodnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch