Ăn uống như thế nào để phòng bệnh ung thư?

Ăn nhiều trái cây, rau củ giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa ung thư

Đi bộ hàng ngày giúp giảm nguy cơ mắc 7 loại ung thư

6 thói quen giúp bạn phòng ngừa ung thư vú

5 loại trái cây phòng ngừa ung thư: Bạn đã ăn được mấy loại?

Infographic: 6 biện pháp phòng ngừa ung thư vú ở phụ nữ

Không có chế độ ăn nào có thể hoàn toàn chống lại được căn bệnh ung thư. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống cân bằng với ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư của bạn. Ngoài ra, việc tránh tiếp xúc với độc tố, giảm căng thẳng, không uống rượu và hút thuốc cũng góp phần ngăn ngừa ung thư.

Dưới đây là những thay đổi trong chế độ ăn uống mà bạn cần thực hiện để phòng ngừa ung thư:

Tránh xa độc tố, tích cực giải độc

Bước đầu tiên để bảo vệ cơ thể chống lại thiệt hại từ các gốc tự do là loại bỏ độc tố xâm nhập vào cơ thể thông qua các loại thực phẩm chúng ta sử dụng hàng ngày.

Nhịn ăn gián đoạn có thể giúp cơ thể giải độc, phòng ngừa ung thư

Ngay cả các loại thực phẩm sạch nhưng được hâm nóng cùng các vật liệu nhựa cũng có thể ảnh hưởng xấu đến cơ thể, đặc biệt là hệ thần kinh.

Nhịn ăn gián đoạn là một phương pháp giúp làm sạch cơ thể khỏi các độc tố, đặc biệt là ở da, thận, hô hấptiêu hóa. Ngoài ra, nước ép trái cây, thực phẩm thô, rau xanh, nước điện giải có thể hỗ trợ quá trình giải độc của cơ thể.

Tránh thực phẩm chiên rán

Acrylamide là hóa chất được hình thành khi bạn chiên rán thực phẩm. Tiếp xúc với acrylamide có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Các loại thực phẩm có hàm lượng tinh bột cao, thực phẩm chế biến cũng chứa nhiều acrylamide.

Bánh ngọt, khoai tây chiên, bánh quy giòn, bánh quy… có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe trong thời gian dài. Làm nóng thức ăn trong thời gian dài, nhiệt độ cao có thể làm tăng nồng độ acrylamide trong thực phẩm. Luộc hoặc hấp là những phương pháp nấu ăn an toàn hơn mà bạn nên sử dụng.

Tránh thực phẩm chế biến

Ăn nhiều thực phẩm chế biến làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Các thực phẩm chế biến, đồ uống có đường, thực phẩm đông lạnh,… có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nếu tiêu thụ quá mức.

Những thực phẩm chế biến này có chứa nhiều chất độc hại, kim loại nặng. Do đó, hạn chế hoặc không ăn các thực phẩm này là tốt nhất cho cơ thể.

Thay vào đó, bạn nên sử dụng các sản phẩm hữu cơ, ngũ cốc nguyên hạt nhiều hơn trong chế độ ăn uống để cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa ung thư.

Bổ sung thực phẩm lành mạnh

Để chủ động phòng ngừa ung thư, hãy ăn nhiều thực phẩm lành mạnh, có đặc tính chống ung thư. Chúng bao gồm các loại rau xanh như bông cải xanh, rau mầm, cải bắp, cải xoăn… Các loại rau họ cải rất giàu các chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư dạ dày.

Thực phẩm giàu vitamin A và vitamin C cũng giúp hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, chống lại các bệnh tật khác nhau. Thực phẩm giàu calci và vitamin D giúp ngăn ngừa ung thư vú và ung thư buồng trứng ở phụ nữ.

Tỏi, trà xanh, dầu olive cũng giúp giảm viêm và ngăn ngừa thiệt hại trong hệ miễn dịch, từ đó giúp phòng ngừa ung thư.

Trịnh Tây H+ (Theo medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng