AstraZeneca cam kết thời hạn giao hết vaccine COVID-19 với Thủ tướng

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với tập đoàn AstraZeneca - Ảnh: TTXVN

Thủ tướng đề nghị CDC Mỹ tại Hà Nội cảnh báo sớm tình huống y tế khẩn cấp

Thủ tướng tri ân tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Thủ tướng: Giao thông vận tải phải thực hiện thống nhất trên toàn quốc

Có được cơ thể khỏe mạnh là điều cốt yếu trong phòng, chống dịch COVID-19

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của vaccine phòng COVID-19 trong công cuộc phòng, chống dịch. Nhờ vaccine, Việt Nam đã vượt qua khó khăn, đẩy lùi và kiểm soát được dịch COVID-19, đồng thời từng bước mở cửa. Thay vì theo đuổi "ZERO COVID-19", Việt Nam đang chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch.

Thủ tướng thông tin 20 triệu liều vaccine thông qua ký kết với tập đoàn AstraZeneca đã về tới Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam còn nhận hơn 30 triệu liều khác từ cơ chế COVAX và được các nước bạn ủng hộ, chuyển nhượng lại.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam chia sẻ: “Tôi muốn dành thời gian nói về điểm này để thể hiện sự đánh giá cao và muốn gửi lời cảm ơn của Việt Nam tới AstraZeneca”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng thẳng thắn đề nghị Tổng giám đốc AstraZeneca quyết định việc đẩy sớm giao nốt số vaccine còn lại mà Việt Nam đặt mua, mong muốn việc này hoàn tất trong tháng 11.

Đáp lại, Tổng giám đốc Tập đoàn AstraZeneca Pascal Soriot đã đưa ra cam kết sẽ bàn giao toàn bộ số vaccine còn lại của hợp đồng với Việt Nam trong tháng 11. Ông Soriot cho biết: “Dù rất khó khăn, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đạt được cam kết đó”.

Thủ tướng và Tổng giám đốc Tập đoàn AstraZeneca tại lễ công bố đầu tư và ký kết hợp tác - Ảnh: TTXVN

Cũng tại cuộc làm việc này, Việt Nam đã ký kết hợp đồng thương mại mua hơn 25 triệu liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca. Đây là hợp đồng thứ 2 mà Công ty Cổ phần vaccine Việt Nam (VNVC) đặt mua của AstraZeneca. Với ký kết này, tổng số vaccine COVID-19 mà VNVC đã đặt mua thành công của AstraZeneca lên tới hơn 55 triệu liều.

AstraZeneca và VNVC cũng ký thỏa thuận cung ứng thêm một số lượng hỗn hợp kháng thể đơn dòng có tác dụng kéo dài mang tên AZD7442. AZD7442 đã được tối ưu hóa để giúp phòng ngừa COVID-19 lên đến 12 tháng.

Bên cạnh đó, AstraZeneca cũng cho biết sẽ đầu tư 2.000 tỷ đồng (90 triệu USD) nhằm hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất dược phẩm, giúp bệnh nhân tiếp cận tốt hơn với thuốc chất lượng cao được sản xuất trong nước.

Đức Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn